Sáng nay, Đoàn giám sát Quốc hội tỉnh Trà Vinh đã có buổi làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải; Công ty khai thác lỗ hổng bảo mật đã treo giải 1,5 triệu USD cho người hack thành công iOS 10,... là những tin tức đáng chú ý ngày 1/10.

Giám sát môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải

Ngày 1/10, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQ) Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu, đã có buổi giám sát môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), theo kiến nghị của cử tri.

Ông Nguyễn Minh Tâm (Phó chủ tịch UBND xã Đông Hải, thị xã Duyên Hải) cho biết: “Từ lúc nhà máy hoạt động ít nhiều xuất hiện khói bụi, trong đó có những hộ sản xuất muối bị đen. Bà con phản ánh và nhà máy đã khắc phục được. Nhiều hộ vẫn phân vân về nguồn nước thải từ nhà máy liệu có ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy hải sản ở biển hay không?”.

Chủ tịch UB TWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trước sự lo lắng của người dân về môi trường, nhà máy cần sớm có báo cáo đánh giá tác động môi trường, tạo sự tin tưởng cho người dân. (XEM THÊM)

Việt Nam chuẩn bị chế tạo nhiều vệ tinh

Sáng 30/9, tại Hội thảo “Các thành tựu nổi bật trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ giai đoạn 2006-2015 và định hướng phát triển đến 2020”, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia cho biết, từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ triển khai thiết kế, chế tạo nhiều vệ tinh.

Một trong những dự án vệ tinh sắp triển khai là NanoDragon, dự kiến thực hiện trong 3 năm 2017-2019. Đây là vệ tinh nhỏ, khối lượng 4-6kg. Vệ tinh nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống nhận dạng tự động tàu thủy (AIS) thông qua ứng dụng thí điểm công nghệ quản lý, giám sát các tàu cá. (XEM THÊM)
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Quân đội nhân dân

Đà Nẵng đổi mới công nghệ để tiết kiệm năng lượng

Ngày 30/9, Sở KH&CN TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo "Công nghệ trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng". Tại đây, các nhà khoa học, chuyên gia cùng thảo luận, trao đổi và giới thiệu những sản phẩm công nghệ tiết kiệm năng lượng đồng thời đưa ra những sáng kiến, giải pháp hữu hiệu nhằm tiết kiệm năng lượng trên địa bàn thành phố.

Ông Thái Việt Hùng, đại diện Sở KH&CN TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua thành phố đã ban hành nhiều đề án khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo như phấn đấu tiết kiệm 5 – 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo về sử dụng năng lượng, tiết kiệm từ 11 - 12% sản lượng điện so với dự báo tại các cơ quan, công sở nhà nước, chiếu sáng công cộng trên địa bàn.

Hội thảo cũng đã giới thiệu những mô hình và thiết bị giúp tiết kiệm năng lượng. (XEM THÊM)

Một số thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng trưng bày tại hội thảo.

Hơn 600 đề tài nghiên cứu khoa học tham dự giải Euréka 2016

Ngày 30/9, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ trẻ, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nghiệm thu đề tài tham gia giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XVIII năm 2016. Năm 2016 là lần đầu tiên giải thưởng được mở rộng cho sinh viên trên toàn quốc.

Sau gần 4 tháng phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận 608 đề tài của 1.352 thí sinh đến từ 68 trường thuộc 19 tỉnh, thành trên cả nước. Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào tháng 12/2016. (XEM THÊM)

Treo thưởng 1,5 triệu USD cho người hack thành công iOS 10


Công ty khai thác lỗ hổng bảo mật Zerodium mới đây đã tuyên bố tăng mức tiền thưởng lên từ 1 triệu USD lên đến 1,5 triệu USD cho người hack thành công hệ điều hành iOS 10 mới của Apple. Chaouki Bekrar - người sáng lập Zerodium cho biết, công ty này sẵn sàng mua nhiều thủ thuật hack hệ điều hành mới của Apple dành cho iPhone với cái giá "khủng".

Quyết định tăng thưởng của Zerodium được đưa ra 2 tháng sau khi Apple tuyên bố chương trình thưởng tiền cho người phát hiện lỗ hổng bảo mật của hãng. Theo đó, Táo khuyết sẽ trả 200.000 USD để mua các phát hiện điểm yếu bảo mật trong hệ điều hành iOS. (XEM THÊM)

Hacker đã đánh cắp hơn 1 tỷ tài khoản Yahoo?

Dẫn lời một cựu quản lý của Yahoo, trang Business Insider cho biết việc kiểm đếm thực tế số tài khoản người dùng bị đánh cắp từ việc vụ tin tặc tấn công (hack) hệ thống dữ liệu Yahoo có thể lớn hơn nhiều so với con số 500 triệu. Cựu quan chức điều hành Yahoo này ước tính số lượng tài khoản có khả năng bị đánh cắp có thể lên tới 1-3 tỷ tài khoản.

Theo người này, tất cả các sản phẩm của Yahoo sử dụng một cơ sở dữ liệu sử dụng chính hay UDB để xác thực người dùng. Vì vậy, những người đăng nhập vào các sản phẩm như Yahoo Mail, Tài chính, hoặc Thể thao đều dùng chung tên đăng nhập và mật khẩu của mình, sau đó đi đến một trang tài khoản trung tâm để đảm bảo tính hợp pháp của truy cập rời mới cho phép người dùng truy cập vào dịch vụ. (XEM THÊM)


Facebook 'bắt chước' tính năng Stories của Snapchat

Một số người dùng Facebook Messenger tại Ba Lan đã chia sẻ các hình ảnh cho thấy tính năng Messenger Day đang được triển khai dưới dạng thử nghiệm ở trong tài khoản của họ.
Cụ thể, Messenger Day sẽ giúp người dùng chia sẻ những hình ảnh và video của mình lên ứng dụng gửi tin nhắn Messenger của Facebook, và nó sẽ biến mất sau 24 giờ. Đây được xem là khá giống với tính năng Stories được Snapchat cung cấp cho người dùng. Rất có thể, trong tương lai gần Messenger Day sẽ được Facebook triển khai rộng rãi đến người dùng toàn cầu. (XEM THÊM)
Tính năng Messenger Day đang được Facebook âm thầm thử nghiệm

Con người có thể nghe được qua “làn da”

Sau khi tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về cơ thể con người, chuyên gia thần kinh học David Eagleman (ĐH Y Baylor, Mỹ) cho biết, làn da chính là cổng cắm tai nghe khổng lồ của con người lâu nay bị thờ ơ.

Vì vậy, Eagleman cùng Scott Novich, sinh viên thân thiết của mình, đã chế tạo thành công "Bộ chuyển đổi siêu cảm biến đa dụng" (VEST) - một hệ thống bao gồm 32 motor siêu nhỏ có tác dụng tạo ra những rung động lên da tương ứng với từng sóng âm thanh tiếp nhận được.
Ngoài ra, Eagleman cũng tiết lộ thêm rằng công nghệ của mình còn có thể ứng dụng ra nhiều lĩnh vực chuyên sâu khác nữa. Một người phi công có thể áp dụng nó để giải mã tình trạng hiện tại của máy bay thông qua tiếng động cơ chẳng hạn. (XEM THÊM)