"Các thí sinh nên chú ý đến xu thế dịch chuyển công nghệ và chỉ khi có nền tảng lõi công nghệ tốt thì sản phẩm mới có cơ hội tại NTĐV" – TS Nguyễn Long nhấn mạnh.

Sáng nay (26/7), Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã tổ chức Hội thảo - Giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Giải thưởng Nhân tài đất Việt với Công nghệ sáng tạo, Kết nối thông minh". Chia sẻ về chủ đề năm nay, TS Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội đồng sơ khảo lĩnh vực CNTT– Nhân tài đất Việt 2017 cho biết: "Chúng tôi đưa ra chủ đề này để tạo ra và thúc đẩy khát vọng cho giới trẻ sáng tạo. Đặc biệt phong trào khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm. Giải thưởng năm nay cũng nhằm mục đích hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo".

"Với chủ đề này, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 sẽ có nhiều phát hiện mới, sự bùng nổ về công nghệ ở các sản phẩm tham gia dự thi lĩnh vực Công nghệ thông tin cũng như nhiều sáng tạo có giá trị từ các công trình khoa học công nghệ tham gia Giải thưởng. Chúng tôi đang sẵn sàng chờ đón sự thể hiện tài năng của các nhân tài Việt Nam tại Nhân tài Đất Việt 2017" - ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - Đồng Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT.

Nhân tài đất Việt là một trong những giải thưởng CNTT có bề dày lịch sử và uy tín nhất hiện nay. Trong đó, thế mạnh về nền tảng công nghệ được Ban Tổ chức giải thưởng nhấn mạnh, khi nó sẽ tạo ra nền tảng phát triển bền vững cho sản phẩm trong những chặng đường tiếp theo. Lấy ví dụ về thành công của Bizweb – sản phẩm đạt giải Ba của Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2013, TS Nguyễn Long nhấn mạnh: "Tôi ấn tượng với những chia sẻ của Bizweb. Đây là một trong những điển hình thành công khi từ 4.000 khách hàng của năm 2013, đến nay Bizweb đã có được gần 40.000 khách hàng và còn sẵn sàng mở rộng thị trường quốc tế. Hai Haichi với mô hình nông nghiệp thông minh, chỉ đạt giải khuyến khích nhưng sau một năm các bạn đã trưởng thành rất nhiều."

Chia sẻ về thành công tại Nhân tài đất Việt, ông Trần Trọng Tuyến, Trưởng nhóm Bizweb và cũng là CEO của Công ty CP DKT cho rằng: "Khi dự thi, điều đầu tiên các bạn phải chắc chắn là sản phẩm phải hoàn thiện, có tính khác biệt và có tính hữu ích cao. Phải lắng nghe những chuyên gia đầu ngành đưa ra các phản biện trái chiều và đừng ngại chia sẻ những ý tưởng đó để nhận được những góp ý để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Các sản phẩm phải được khách hàng chấp nhận và thị trường chấp nhận thì khả năng thành công sẽ rất cao".

Bệ phóng thành công cho sản phẩm

Tại Hội thảo, ông Trần Trọng Tuyến cho rằng, đối với Bizweb, tham dự giải thưởng NTĐV là dịp rất may mắn: "Khi không tìm được cơ hội để bứt phá, để làm truyền thông trong khi khó khăn chính là ít tiền, hãy biết cách tham gia các giải thưởng uy tín như NTĐV. Bạn sẽ không mất gì, mà lại tập trung hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Nếu đoạt giải thì đó sẽ là cơ hội truyền thông rất lớn, dù đó không phải là cách duy nhất" – ông Tuyến nhấn mạnh.

Ông Trần Trọng Tuyến - CEO Công ty DKT.

Cùng với uy tín có được từ chứng nhận Nhân tài đất Việt – với sự thẩm định công tâm của các chuyên gia đầu ngành, Nhân tài đất Việt còn là kênh truyền thông hiệu quả để đưa những sản phẩm tiềm năng đến chỗ đứng trên thị trường: "Các bạn tham gia Giải thưởng không chỉ có lợi vì đoạt giải mà có lợi ích lớn hơn thế rất nhiều, từ việc cọ xát với các startup cùng ngành, tới sự hỗ trợ phản hồi của Ban giám khảo. Tham dự cuộc thi các bạn có thể phát huy, thể hiện điểm mạnh trong sản phẩm để phục vụ cộng đồng, từ đó sẽ có sức lan toả, tạo được khách hàng tiềm năng, thực tế cho các sản phẩm. Trong những năm qua, có nhiều sản đi lên từ NTĐV, có các chỗ đứng trên thị trương trong nước và quốc tế. Dân trí rất chủ động, trao đổi và cập nhật thông tin từ các bạn để chuyển tải tới độc giả, vừa hỗ trợ truyền thông cho các bạn và giải thưởng" – ông Phạm Tuấn Anh, Phó Tổng Biên tập báo Dân trí cho biết.

Bên cạnh những nỗ lực của chính các thí sinh, nhóm thí sinh dự thi Nhân tài Đất Việt, với vai trò là nhà tài trợ chính, đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017, ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media cho hay, VNPT sẽ hỗ trợ truyền thông cho tất cả các thí sinh tham gia Giải thưởng trên tất cả các phương tiện báo chí, phương tiện truyền thông của VNPT mà VNPT đang có trước, trong và sau thời gian giải thưởng diễn ra. Kể cả trong quá trình hợp tác cùng phát triển với VNPT nói chung và VNPT nói riêng sau đó.

Hiện VNPT đang sở hữu một hệ thống truyền thông khá đa dạng, bao gồm: Báo điện tử VnMedia, Tạp chí XHTT, hệ thống truyền hình MyTV… bên cạnh đó, VNPT còn có các phương tiện truyền thông trực tuyến như truyền thông mạng xã hội sẽ cùng đồng hành lan tỏa, phổ biến nhanh chóng thông tin liên quan tới các thí sinh dự thi. Ví dụ như hôm nay, toàn bộ nội dung của buổi Giao lưu đã được liên tục được truyền trực tuyến mạng xã hội cũng như hệ thống Truyền hình MyTV cũng như nhận câu hỏi giao lưu trực tiếp từ hai báo VnMedia, Tạp chí Xã hội thông tin.

13 năm qua Nhân tài đất Việt đã đi được một bước đường dài và ngày càng phát triển. Đêm chung kết của Giải thưởng được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của VTV đã mang lại cơ hội rất lớn để các sản phẩm đến gần hơn với xã hội và đối tượng khách hàng tiềm năng.

Năm 2017, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được phát động với mục tiêu tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh các tài năng trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài. Đặc biệt, trong lĩnh vực CNTT, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt quyết định chọn chủ đề:"Công nghệ sáng tạo - kết nối thông minh"với mục đích hướng Giải thưởng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo.

Với chủ đề này, Ban tổ chức Giải thưởng tin tưởng rằng ,Nhân tài Đất Việt 2017 sẽ khuyến khích các sản phẩm Công nghệ thông tin ứng dụng công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Internet of things, Big data... Ngoài ra, Giải thưởng cũng nhằm thu hút nhiều sản phẩm từ phong trào khởi nghiệp đang rất phát triển hiện nay.

Với mục tiêu đó, năm 2017, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin sẽ có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính, bao gồm: Sản phẩm CNTT Tiềm năng; Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp; Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động. Giải thưởng 2017 cũng kỳ vọng sẽ được tiếp tục tôn vinh những công trình khoa học xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển của khoa học công nghệ Việt Nam hướng tới Cách mạng Công nghiệp 4.0.