Tất cả các trường ĐH, CĐ, học viện trên toàn quốc có thể đăng ký tham dự giải thưởng nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 18. Như vậy, số lượng đề tài, mức độ cạnh tranh của các công trình nghiên cứu sẽ được tăng lên.

Đây là một trong những điểm mới của cuộc thi được Trung tâm phát triển khoa học trẻ giới thiệu tại Hội nghị triển khai Giải thưởng nghiên cứu khoa học Euréka chiều 27/5 tại Thành đoàn TP.HCM.

Ngoài ra, giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2016 sẽ được bổ sung thêm một hạng mục nghiên cứu là công nghệ thực phẩm.

Theo anh Đoàn Kim Thành, giám đốc Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ, Việt Nam là một đất nước có nguồn gốc từ nên nông nghiệp với truyền thống từ lâu đời. Việc mở thêm lĩnh vực dự thi về công nghệ thực phẩm sẽ tạo cơ hội cho các bạn trẻ đam mê khoa học trong lĩnh vực này có cơ hội trình bày những ý tưởng của mình.

Giải thưởng khoa học Euréka mở rộng ra toàn quốc - 1

Ban tổ chức giới thiệu các điểm mới của giải thưởng nghiên cứu khoa học Euréka năm 2016. Ảnh: Hà Thế An.

“Ban tổ chức hy vọng, việc mở thêm một lĩnh vực dự thi mới này chúng tôi sẽ có được thêm những ý tưởng, sản phẩm hay để thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản của chúng ta hướng đến xuất khẩu”,anh Thành cho hay.

Ngoài ra, cuộc thi nghiên cứu khoa học Euréka năm nay sẽ khuyến khích các nghiên cứu về biển đảo, phát triển kinh tế biển. Cụ thể, nghiên cứu dự báo các thuận lợi từ biển nhằm phục vụ cho việc xây dựng các công trình trên biển và khai thác các nguồn lợi từ biển; phát triển bền vững kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ban tổ chức cũng khuyến khích các đề tài nghiên cứu hưởng ứng 6 chương trình đột phá của TP.HCM như: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chương trình cải cách hành chính, chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế TP.HCM, chương trình giảm ùn tắc giao thông, chương trình chống ngập nước, chương trình giảm ô nhiễm môi trường.

Các đề tài dự thị sẽ phải qua vòng sơ tuyển tại các trường trước khi chuyển hồ sơ về ban tổ chức. Sau đó những đề tài qua vòng sơ tuyển sẽ được thi vòng bán kết và chung kết.

Giải thưởng khoa học Euréka mở rộng ra toàn quốc - 2

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hà Thế An.

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào tháng 12 năm 2016 với giải đặc biệt chung cuộc sẽ được trao mức thưởng là 20 triệu đồng.

Các đề tài đạt giải đặc biệt và giải nhất sẽ được ban tổ chức và hội đồng khoa học xem xét đăng trên Tạp chí Khoa học trẻ của Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ (ISSN: 2354-1105) và Tạp chí KHCN của ĐH Quốc gia TP.HCM sau khi được hội đồng khoa học phản biện.