Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) không chỉ mang giá trị tôn vinh, khích lệ, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong quá trình phát triển đất nước mà còn là niềm tự hào, là điểm tựa vững chắc, tạo sự tự tin cho DN trước xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.

Giải thưởng được luật hóa

Nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO), GTCLQG được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến. Giải thưởng được tổ chức mỗi năm một lần nhằm tôn vinh các DN có nhiều nỗ lực trong phát triển sản xuất kinh doanh và có nhiều đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Giải thưởng cũng là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC), Phó Chủ tịch Hội đồng GTCLQG cho biết, đây là một giải thưởng được luật hóa về chất lượng hàng hóa; được ban hành theo quy tắc quốc tế. Tổ chức, DN được xét chọn trao giải ở 4 loại hình, gồm: DN sản xuất lớn; Sản xuất vừa và nhỏ; Dịch vụ lớn; Dịch vụ vừa và nhỏ. Tổ chức, DN tham dự GTCLQG phải đáp ứng điều kiện: các tổ chức, DN có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 36 tháng, tính đến thời điểm đăng ký tham dự.

Các tiêu chí GTCLQG được xây dựng dựa trên hệ thống các giá trị cốt lõi gồm: Tầm nhìn của lãnh đạo; Định hướng vào khách hàng; Nâng cao kiến thức của tổ chức và cá nhân; Nâng cao giá trị của các bên có quyền lợi liên quan; Sự linh hoạt, nhạy bén; Chú trọng vào tương lai; Quản lý để đổi mới; Quản lý dựa trên sự kiện; Trách nhiệm xã hội; Chú trọng vào kết quả và tạo ra giá trị; Mục đích quản lý theo hệ thống.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải vàng, Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2016 cho ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc - Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed).
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải vàng, Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2016 cho ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc - Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed).

Khuyến khích các DN xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất – chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất – chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tạo bước chuyển biến về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa, khả năng cạnh tranh của các DN, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Gần 1.800 lượt doanh nghiệp đạt giải

Tính đến nay, gần 1.767 lượt DN đạt giải GTCLQG, 148 DN đạt Giải vàng GTCLQG, 128 DN được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 44 DN đạt Giải thưởng GPEA.
Phần lớn các DN tham gia xét chọn và các DN đạt giải đều cho rằng, các tiêu chí đánh giá của Giải thưởng sát với thực tế hoạt động của DN. Khi tham gia xét trao giải đồng nghĩa với việc DN đã chủ động áp dụng các tiêu chí đánh giá này nhằm nỗ lực tạo ra sự bứt phá mới trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Dược Lâm Đồng – đơn vị đạt Giải Vàng GTCLQG năm 2016; Giải thưởng GPEA năm 2016 cho rằng, tham gia Giải thưởng ngoài việc được đánh giá, thẩm định qua các vòng sơ tuyển của Hội đồng thẩm định tại địa phương; được tôn vinh, Giải thưởng còn tạo cho DN sự tự tin để tiếp tục hoàn thiện mình trong quá trình hội nhập.

“Đây là nền tảng cho đối tác đánh giá DN khi áp dụng các tiêu chí của Giải thưởng, đồng thời là “xương sống”, công cụ cơ bản để DN hướng tới sự phát triển bền vững”, bà Hương khẳng định.

Tham gia Giải thưởng là cơ hội khẳng định uy tín, thương hiệu cho DN
Tham gia Giải thưởng là cơ hội khẳng định uy tín, thương hiệu cho DN

Theo ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HDQT – TGĐ Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình (Thai Binh Seed) – đơn vị đã 5 lần tham gia và đạt Giải Vàng GTCLQG năm 2016 cho biết, việc tham gia, áp dụng 07 tiêu chí của Giải thưởng trong suốt 20 năm qua đã tạo nên giá trị cốt lõi của thương hiệu Thai Binh Seed, đó là chất lượng cho mỗi sản phẩm khi đưa ra thị trường.

“Để DN tồn tại và phát triển bền vững ngoài việc xác định phải có sản phẩm tốt còn phải áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn đồng bộ cũng như đầu tư các công nghệ tiên tiến vào các nhà máy để cho ra những sản phẩm tốt có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Trí tuệ, công nghệ và chủ động hội nhập sẽ là nền tảng cho DN phát triển bền vững”, ông Trần Mạnh Báo nhấn mạnh.

Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm triển khai hoạt động GTCLQG cho thấy, những doanh nghiệp đạt Giải thưởng là những doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật, đi đầu tham gia trong phong trào năng suất - chất lượng và đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Nhằm phổ biến những giá trị của GTCLQG đến cộng đồng DN, khuyến khích và thu hút DN tham gia Giải thưởng, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai có hiệu quả hơn nữa hoạt động Giải thưởng trên toàn quốc; tôn vinh, quảng bá các DN đã nỗ lực tuân thủ các tiêu chí và đạt Giải thưởng; khẳng định uy tín và phổ biến những giá trị của Giải thưởng đến cộng đồng DN và người tiêu dùng.

Dự kiến thời gian tổ chức họp báo công bố kết quả GTCLQG năm 2017 sẽ diễn ra vào ngày 13/3/2018 tại Hà Nội; thời gian tổ chức Lễ trao GTCLQG năm 2017 và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 sẽ diễn ra vào ngày 17/3/2018 tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam.