Theo GS Ikuto Towhata - Phó chủ tịch hội địa kỹ thuật thế giới, Nguyên chủ tịch Hội địa kỹ thuật Nhật Bản - địa kỹ thuật có thể tạo dựng nền móng vững chắc để xây dựng những ngôi nhà và giúp con người thoát khỏi những thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, sạt lở đất,...

Thông điệp trên được giáo sư (GS) Ikuto Towhata đưa ra trong lễ khai mạc hội nghị GEOTEC Hà Nội 2016 diễn ra sáng 24/11 tại Hà Nội.

GS Ikuto Towhata phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NV

Đưa ra sự băn khoăn về việc ngành địa kỹ thuật đang chưa được quan tâm đúng mức, GS Towhata nói: “Vấn đề ở đây là nhiều người không biết đến ngành địa kỹ thuật và không thấy được tầm quan trọng của lòng đất. Họ không muốn chi trả cho sự an toàn của mình cho đến khi những thảm họa thiên nhiên xảy ra đe dọa tính mạng của con người”.

Vì thế, ông cũng bày tỏ kỳ vọng, hội nghị GEOTEC là cơ hội để các nhà khoa học chia sẻ về kiến thức của mình, các nhà quản lý cũng như doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của địa kỹ thuật trong tương lai, nhất là khi nền kinh tế phát triển, các phương tiện giao thông như tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc trở thành nhu cầu cấp thiết.

Từ thực tế của người làm công trình, ông Phạm Việt Khoa - Trưởng ban tổ chức Hội nghị GEOTEC Hà Nội 2016, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP FECON - cho hay: “Việt Nam là quốc gia có điều kiện địa chất phức tạp, có nhiều đe dọa về thiên tai, biến đổi khí hậu. Thế nên, việc lựa chọn các giải pháp nền móng cho kết cấu hạ tầng là vô cùng quan trọng. Giải pháp không phù hợp có thể dẫn dến một trong hai hệ quả là mất an toàn, dẫn đến thấm, lún, nứt, sụt lở công trình hoặc quá lãng phí do thiết kế, thi công thừa so với yêu cầu. Nhiệm vụ của các nhà khoa học, chuyên môn là tìm ra giải pháp tối ưu cho mỗi yêu cầu cụ thể, ứng dụng công nghệ thiện môi trường và giá thành thấp nhất”.

Ông Phạm Việt Khoa - Trưởng ban tổ chức GEOTEC HANOI 2016, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FECON. Ảnh: NV

Cũng theo ông Khoa, hiện nay Chính phủ đã và đang thiết lập những chính sách đặc biệt ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ tầng trong mọi ngành và lĩnh vực. Đây là cơ hội cho các nhà khoa học, chuyên môn và các doanh nghiệp phát huy kiến thức và nguồn lực của mình để đóng góp cho phát triển hạ tầng nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.

"GEOTEC HANOI 2016 là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế kết nối, giao lưu học hỏi và cùng nhau khai thác ứng dụng thành tựu khoa học đã đạt được trên thế giới. Đồng thời, các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp nhanh chóng vận dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến để triển khai các nhiệm vụ cụ thể phù hợp với chủ trương phát triển hạ tầng của chính phủ và địa phương hướng tới 3 tiêu chí quan trọng: nhanh, hiệu quả, bền vững." - ông Khoa nói thêm.

Ban tổ chức chương trình chụp ảnh kỷ niệm cùng các giáo sư, các diễn giả tham gia trình bày báo cáo khoa học trong hội nghị GEOTEC 2016. Ảnh:NV

Đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị GEOTEC, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường nói: “Bộ GTVT đã xây dựng chương trình Phát triển bền vững cho ngành theo tinh thần định hướng chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó định hướng các hoạt động xây dựng công trình giao thông cần giảm thiểu tối đa tác động đối với môi trường, tiết giảm chi phí và đảm bảo điều kiện an toàn cho người tham gia giao thông”.

Đồng thời, ông cũng bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ là tiền đề để rút ngắn khoảng cách về khoa học và công nghệ trong ngành địa kỹ thuật nói riêng và xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung giữa Việt Nam và các nước phát triển. Những kiến thức và kinh nghiệm này sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu ứng dụng trong việc thực hiện chiến lước phát triền bền vững công trình giao thông của Bộ.