Đôi găng tay thông minh cho người khiếm thị của em Lê Ngô Duy Phong, Thừa Thiên - Huế không chỉ có chức năng dò đường mà còn hỗ trợ người khiếm thi sử dụng máy tính, đàm thoại; tại sao hoa hướng dương luôn hướng về phía Mặt trời... là những tin khoa học chính ngày 7/8.

TPHCM cần tạo điều kiện tốt nhất cho KH&CN

Đó là đề nghị của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đối với lãnh đạo TPHCM nhân dịp Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập và tọa đàm với chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo - Phấn đấu vì Thành phố đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp” sáng 6/8. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM là thành phố lớn nhất cả nước, năng suất lao động bằng 3 lần trung bình của cả nước. Khảo sát 25 DN 25 DN thành đạt thì tất cả các DN này đều áp dụng KH&CN cao, điều đó cho thấy tầm quan trọng của KH&CN. Do đó, lãnh đạo TPHCM cần tạo điều kiện tốt nhất để đưa lĩnh vực KH&CN ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu chung của TPHCM và cả nước.(XEM THÊM)

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP/Ngọc Quang
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại tọa đàm.
Ảnh: VGP/Ngọc Quang

Sáng tạo đôi găng tay thông minh dành cho người khiếm thị

Thực tế trên thị trường, các sản phẩm dành cho người khiếm thị vẫn còn nhiều hạn chế, mới chỉ có các sản phẩm gậy dò đường và mắt kính mà giá thành tương đối cao, không phù hợp với kinh tế eo hẹp của họ. Trên cơ sở đó, em Lê Ngô Duy Phong, Trường Trung học phổ thông Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã lên kế hoạch thực hiện ý tưởng chế tạo găng tay thông minh dành cho người khiếm thị. Không chỉ có chức năng dò đường, sản phẩm đôi găng tay thông minh này của em Lê Ngô Duy Phong còn có thể hỗ trợ người khiếm thị sử dụng máy tính và đàm thoại như một chiếc điện thoại di động. Sản phẩm vừa giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ IX, năm 2016. (XEM THÊM)

Lê Ngô Duy Phong (bên trái) đang hướng dẫn sử dụng găng tay thông minh. (Nguồn: Husta.org)
Lê Ngô Duy Phong (bên trái) đang hướng dẫn sử dụng găng tay thông minh. (Nguồn: Husta.org)

Sự cố đứt cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục xong vào ngày 21/8?

Ngày 6/8, ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom cho biết, dự kiến tới ngày 21/8, việc sửa chữa cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) sẽ được hoàn tất, internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ được khôi phục bình thường. Theo đó, với cáp nhánh S1B hướng Singapore, mối hàn đầu tiên sẽ được thực hiện vào sáng 13/8, hoàn tất vào ngày 14/8 và hoàn tất công việc vào sáng 18/8. Trong khi đó, với nhánh S11 hướng HongKong, dự kiến tàu đến vị trí đứt vào ngày 16/8, mối hàn đầu tiên được thực hiện vào ngày 18/8 và công việc hàn sẽ xong xuôi vào 19/8. Dự kiến thời gian chôn cáp vào sáng ngày 21/8. Hiện CMC chỉ còn dưới 15% dung lượng đi qua AAG. (XEM THÊM)

Đường đi của AAG.
Đường đi của AAG.

Bãi biển phát sáng màu xanh dương ở Trung Quốc

Theo People’s Daily Online, bãi biển Xiangbi'ao tại thành phố Trường Lạc ở miền đông nam Trung Quốc, bất ngờ phát sáng màu xanh dương khi màn đêm buông xuống trong thời gian từ ngày 30/7 đến 4/8. Hiện tượng đặc biệt này được tạo bởi một loại tảo biển có tên khoa học là Noctiluca scintillans, còn gọi là "ma biển" hay "tia lửa biển". Theo các nhà khoa học, Noctiluca scintillans là một tảo gây hại cho đời sống sinh vật biển cũng như ngành ngư nghiệp. Đây là loài sinh vật đơn bào, thường ăn phù du và cũng là thức ăn cho nhiều sinh vật khác. Loại tảo này sinh sôi rất nhanh khi khí ni tơ và phốt-pho do con người xả xuống biển tăng cao. Đây là hiện tượng không hiếm gặp ở Trung Quốc (XEM THÊM)



Tại sao hoa hướng dương luôn hướng về phía Mặt trời?

nghiên cứu vừa công bố bởi các nhà khoa học tại UC Davis đã giải đáp câu hỏi làm đau đầu các nhà khoa học suốt gần 100 năm qua là làm thế nào một loài thực vật có thể tự di chuyển trong suốt một ngày theo hướng của Mặt trời. Theo đó, tốc độ phát triển ở mặt đông của thân cây hoa hướng dương sẽ nhanh vào ban ngày và rất chậm vào ban đêm, còn ở mặt tây của thân cây thì ngược lại hoàn toàn, dẫn tới có sự chênh lệch về tốc độ phát triển giữa 2 mặt, từ đó cho phép loài cây độc đáo này có thể luôn xoay hướng về phía Mặt Trời. (XEM THÊM)

 Thay đổi nhiệt độ trên hoa hướng dương trong suốt 1 ngày​.
Thay đổi nhiệt độ trên hoa hướng dương trong suốt 1 ngày​.

Hacker có thể trộm thông tin trong não bạn

Những thông tin riêng tư trong não bạn sẽ không còn là bí mật khi thiết bị bắt sóng não hoàn chỉnh ra đời. Đây dường như là viễn cảnh không tưởng, nhưng trên thực tế công nghệ thu sóng não, hay còn được gọi là điện não đồ đã rất phổ biến trong y học, sau đó là ứng dụng vào các trò chơi tương tác. Các nhà nghiên cứu từ ĐH Washington (Seattle, Mỹ) đang gấp rút phát triển công cụ bảo mật để ngăn chặn việc tín hiệu não bị thu và lạm dụng trái phép trước khi công nghệ này được nhân rộng. (XEM THÊM)

Công nghệ thu sóng não có thể được sử dụng vào mục đích xấu (ảnh minh họa)
Công nghệ thu sóng não có thể được sử dụng vào mục đích xấu (ảnh minh họa)

Kỹ sư thông tin chế tạo máy móc cho nông dân

Tốt nghiệp khoa công nghệ thông tin Trường đại học Mở Hà Nội, Nguyễn Hải Châu, sinh năm 1969 đầu quân về làm cán bộ dự án phát triển nông thôn vùng cao của một tổ chức phi chính phủ. Làm việc tại Lạng Sơn, cùng ăn cùng ở và làm việc với bà con, ông thấy công cụ lao động của bà con rất lạc hậu. Ý tưởng tạo ra máy móc giúp bà con có công cụ lao động thích hợp bỗng lóe ra trong đầu khiến ông rời bỏ công ty để dành hết thời gian cho sáng chế. Đến nay ông đã sáng chế ra hàng trăm sản phẩm máy móc nông nghiệp cho bà con và là giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tuấn Tú. (XEM THÊM)

Kỹ sư công nghệ thông tin Nguyễn Hải Châu đang hoàn thiện chiếc máy sấy đa năng 3A mới nhất với hi vọng giúp ích được cho bà con ngư dân bốn tỉnh miền Trung - Ảnh: N.H.THANH
Kỹ sư công nghệ thông tin Nguyễn Hải Châu đang hoàn thiện chiếc máy sấy đa năng 3A mới nhất với hi vọng giúp ích được cho bà con ngư dân bốn tỉnh miền Trung - Ảnh: N.H.THANH

Sống thọ nhờ dùng thảo dược và gia vị

Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng một số loại thảo dược và gia vị được sử dụng hằng có thể cải thiện cả sức khỏe thể chất và chức năng tâm thần. Nó không chỉ làm cho món ăn ngon hơn mà còn giàu chất chống ôxy hóa giúp chống lại bệnh tật. Theo naturalnews, đó là: Gừng, tỏi, nghệ, quế, hương thảo, kinh giới. (XEM THÊM)

Rau kinh giới là thảo mộc giúp ích cho tuổi thọ.
Rau kinh giới là thảo dược giúp ích cho tuổi thọ.