Ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017.

Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.

Hội nghị có sự tham dự của các phó thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành. Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tham dự. Trong gần 2.000 đại biểu doanh nghiệp, có khoảng 1.500 đại biểu thuộc khối doanh nghiệp tư nhân, khoảng 200 đại biểu thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), 100 đại biểu từ các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp đã cổ phần hóa…

Hội nghị lần này cũng có lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố cùng các đại biểu doanh nghiệp tham dự trực tuyến tại các điểm cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc tại hội nghị sáng 17/5.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc tại hội nghị sáng 17/5.

Phát biểu chỉ đạo khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại lời của nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi - “tôi muốn làm cho Hà Nội đẹp như Pari”, của chí sĩ Lương Văn Can - “việc buôn bán thịnh, suy có quan hệ đến quốc dân thịnh, suy”... và cho rằng những bài học, hoài bão của tiền nhân sẽ là cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân hiện nay khởi nghiệp và phát triển.

Cho rằng thời gian qua, các cơ chế chính sách đã có nhiều sự tháo gỡ, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, song Thủ tướng nhìn nhận vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước, bởi còn rất nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp. Thủ tướng mong muốn các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành và xây dựng, qua đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một chính phủ hành động luôn đồng hành với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Hội nghị diễn ra từ 7h30 đến 13h. Sau phần trình bày của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sẽ nêu ý kiến, kiến nghị trước khi Thủ tướng kết luận. Sau hội nghị, Thủ tướng và các phó thủ tướng sẽ họp với các bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.