Tập đoàn Facebook sẽ cấm những hoạt động mua bán súng theo dạng thức giữa các cá nhân diễn ra trên mạng xã hội Facebook và dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram.


Ảnh chụp lại từ màn hình của một trang tài khoản Facebook rao bán súng - Ảnh: New York Times
Ảnh chụp lại từ màn hình của một trang tài khoản Facebook rao bán súng

Theo New York Times, trước đây Facebook có chính sách cấm người dùng chào bán các mặt hàng như cần sa, dược phẩm và các loại ma túy. Tuy nhiên ngày 29/1, công ty này tuyên bố bổ sung thêm súng vào danh sách các mặt hàng cấm rao bán trên mạng xã hội của họ.

Lệnh cấm này áp dụng với việc chào mời, mua bán súng theo hình thức giữa cá nhân này với cá nhân khác. Các nhà thầu buôn bán súng có giấy phép kinh doanh và các câu lạc bộ súng vẫn được phép duy trì tài khoản Facebook của họ và đăng hình ảnh trên Instagram.

Mặc dù không liên quan trực tiếp tới các giao dịch mua bán súng nhưng từ lâuFacebook bị sử dụng làm diễn đàn để giới buôn bán súng tư nhân trao đổi, chào mời và không ai bị kiểm soát về nhân thân trong các giao dịch đó.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới với 1,6 tỉ người dùng mỗi tháng trở thành một trong những chợ vũ khí lớn nhất thế giới và ngày càng mở rộng liên kết tới các trang thương mại điện tử để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giao dịch hàng hóa.

Lệnh cấm mới ngay lập tức đưa Facebook vào tâm điểm của cuộc tranh luận lớn mang tính xã hội ở Mỹ. Những bàn cãi về việc kiểm soát súng trở nên căng thẳng hơn sau các vụ xả súng kinh hoàng năm ngoái tại San Bernardino, California, tại trường cao đẳng cộng đồng ở Oregon và một số nơi khác.

Tháng 1/2016, trong thông điệp liên bang, tổng thống Obama cam kết sẽ siết chặt hơn nữa các luật liên quan tới việc quản lý hoạt động buôn bán súng không phép.

Đối phó với điều này, một số người kinh doanh súng cá nhân đã nói sẽ chuyển sang dùng các mạng xã hội như Facbook để tự do quảng cáo hàng hóa.

Facebook cho biết họ sẽ thông qua mạng lưới người dùng đông đảo để nắm được những trường hợp vi phạm luật cấm rao bán súng trên mạng xã hội và sẽ xóa bỏ tất cả những nội dung vi phạm chính sách này.

Không những thế, tùy theo kiểu cách và mức độ nghiêm trọng của những lần vi phạm, mạng xã hội sẽ đóng tài khoản hoặc có những giới hạn nghiêm khắc hơn trong cách các tài khoản đó đăng tải nội dung lên Facebook.

Trong trường hợp tin rằng ai đó đang gặp nguy hiểm, Facebook gửi thông báo về sự việc tới cơ quan hành pháp.

Ngoài ra Facebook cũng sẽ đề nghị người dùng gửi tới họ những nội dung cánh báo về các giao dịch súng cá nhân diễn ra giữa các thành viên thông qua ứng dụng gửi tin nhắn cá nhân Facebook Messenger vì về nguyên tắc, Facebook không rà soát nội dung của những tin nhắn này.