Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, hiện tượng El Nino sẽ mạnh dần lên dịp cuối năm. Đây được coi là một trong ba đợt El Nino có cường độ mạnh nhất trong vòng 50 năm qua.

Dự báo trong thời gian tới, rất nhiều khu vực trên thế giới - thậm chí cả những khu vực chưa từng bị liệt vào danh sách chịu ảnh hưởng - sẽ gánh chịu các đợt hạn hán nghiêm trọng hoặc lũ lụt kinh hoàng vì El Nino.

Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino ngày càng nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Ảnh: Globalissues
Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino ngày càng nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Ảnh: Globalissues

Năm 2015, chúng ta được chứng kiến nhiều thảm hoạ thiên nhiên do El Nino. Từ những cơn bão mạnh khu vực phía đông Thái Bình Dương tới những đợt hạn hán kéo dài ở Đông Nam Á - điển hình là ở Indonesia – với tình trạng cháy rừng diễn ra vô cùng nghiêm trọng. Ở Đông Phi, trong thời gian từ tháng 10-12, mưa sẽ tăng cường hơn, trong khi đó, Nam Phi sẽ phải chịu một đợt hạn hán kéo dài, gây thiệt hại lớn cho mùa màng và gia súc.

Mặc dù nhấn mạnh El Nino không phải là nhân tố duy nhất ảnh hưởng tới khí hậu toàn cầu, nhưng Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới - ôngMichel Jarraud - cho rằng, chúng ta khó có thể đoán định được hậu quả do thời tiết gây ra trong bối cảnh Trái đất đang nóng lên.

“Trái đất đang biến đổi khủng khiếp do thời tiết thay đổi, do xu hướng ấm lên của các đại dương, do hiện tượng tan băng ở Bắc cực và cuối cùng là sự biến mất của hơn triệu kilômét vuông tuyết mùa hè ở khu vực bắc bán cầu” - ông Jarraud cho hay.