Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, cơ quan này đã duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân của 34 tỉnh, thành phố; hỗ trợ 5 tỉnh, thành phố diễn tập khi kế hoạch được phê duyệt.

Thông tin này vừa được đưa ra tại phiên họp lần thứ 11 của Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia do Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Chủ tịch hội đồng Phạm Công Tạc chủ trì. Tại phiên họp, hội đồng đã nghe báo cáo của cơ quan thường trực - Cục An toàn bức xạ và hạt nhân - về tình hình thực hiện kết luận của phiên họp thứ 10, tình hình triển khai Chỉ chị 17/CT-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.

Toàn cảnh phiên họp hội đồng. Ảnh: Xuân Diện

Đại diện Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cũng báo cáo các nội dung chính trong kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia, kế hoạch xây dựng mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia...

Theo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, bản kế hoạch ứng phó với sự cố bức xạ hạt nhân cấp quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở cho việc triển khai các công tác chuẩn bị, phối hợp giữa các bộ, ngành trong thời gian tới. Cục đã chủ trì xây dựng dự thảo thông tư về lưu giữ nguồn phóng xạ đã qua sử dụng.

Hiện dự thảo thông tư đã được gửi lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Văn bản này dự kiến sẽ được ban hành trong quý III/2017. Với các nguồn phóng xạ tiềm ẩn nguy cơ mất, thất lạc, cục chủ động thu gom, lưu trữ theo dự án hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) theo kế hoạch của quý III năm nay.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia Phạm Công Tạc đánh giá cao sự chuẩn bị của cơ quan thường trực hội đồng cũng như các thành viên. Ông cũng chia sẻ một số vấn đề có liên quan đến việc ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay; giao Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tập hợp, tiếp thu ý kiến của các thành viên và các đại biểu tham dự phiên họp để hoàn thiện báo cáo kết luận của phiên họp.