Đông Nam Á đang nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong 5 năm qua, khu vực này luôn tích cực áp dụng các công nghệ mới nhất như blockchain, trí thông minh nhân tạo (AI), robot, điện toán đám mây, công nghệ tài chính (fintech), dịch vụ y tế kỹ thuật số....Tuy nhiên, để các công nghệ như vậy phát huy hết tiềm năng của chúng, nền tảng internet hiện nay dường như là chưa đủ.


Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ Internet và dịch vụ di động mới chỉ triển khai Internet 3G hoặc 4G tại Đông Nam Á, nhưng thời đại của 5G có thể sẽ đến sớm. 5G là thế hệ mạng di động thứ năm, và là sự kế thừa của mạng 4G (LTE/WiMax), 3G (UMTS) và 2G (GSM). Kết nối 5G sẽ có băng thông cao hơn nhiều và độ trễ giảm, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí.

Nhiều quốc gia trong khu vực đang có kế hoạch phát triển và triển khai 5G. Malaysia đã bắt đầu chạy thử nghiệm 5G. Campuchia và Thái Lan kỳ vọng 5G được triển khai ở nước họ vào năm 2021. Gần đây, hai nhà cung cấp mạng di động Telkomsel và XL của Indonesia đã tiến hành thử nghiệm 5G trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao châu Á năm 2018.

Philippines cũng đang chuẩn bị các bước cần thiết để chuyển sang sử dụng công nghệ 5G. Cụ thể, công ty Smart của Philippines đã công bố kế hoạch triển khai mạng 5G thử nghiệm trong nửa đầu năm tới. Công ty Globe Telecom cho biết, mạng 5G tại Philippines sẽ được đưa vào sử dụng sớm nhất vào quý hai năm 2020. Dự án thử nghiệm 5G tại Singapore sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Tại Việt Nam, Viettel đã được cấp phép thử nghiệm 5G tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Giống như cách mà công nghệ mạng 3G và 4G đã cách mạng hóa dịch vụ phát sóng trực tuyến, sự ra đời của 5G trong khu vực có thể dẫn tới sự xuất hiện của các ngành công nghiệp và công nghệ mới liên quan đến trí thông minh nhân tạo (AI), Internet vạn vật kết nối (IoT), công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, các ứng dụng theo thời gian thực... Nguyên nhân là do những ngành liên quan đến internet thường có rào cản gia nhập thấp hơn so với những ngành sản xuất truyền thống.

Về cơ bản, công nghệ 5G có thể mang lại tốc độ Internet di động vượt trội so với 3G và 4G, giúp nhiều dịch vụ được số hóa vận hành trơn tru hơn. Ngoài ra, mạng 5G có độ trễ thấp hơn nhiều, nghĩa là nó có thời gian phản hồi tín hiệu nhanh hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các thiết bị hoạt động dựa trên dữ liệu lớn.

“5G sẽ mang lại cơ hội cho các ngành công nghiệp trị giá 1,2 nghìn tỷ USD ở Đông Nam Á trong 5 năm tới. James Wu, chủ tịch của Huawei khu vực Đông Nam Á, phát biểu tại Hội nghị Thế giới Di động 2019 (MWC 2019).