Bạn có biết điện thoại thông minh có thể gây ra triệu chứng mù tạm thời? Hay bạn đã bao giờ có ý tưởng "độ" thùng máy tính độc đáo như thùng máy tính hồ thủy sinh, thùng máy tính rót bia...? Đó là những tin chính sẽ xuất hiện trong điểm tin khoa học sáng 27/6.

Người Việt dùng 3 ngày mỗi tuần để vào mạng

Theo kết quả quả khảo sát trong Báo cáo về Xu hướng đa nền tảng tại Việt Nam 2015 vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, 9 trong 10 người Việt (91%) sở hữu điện thoại thông minh và sử dụng 24,7 giờ để truy cập trực tuyến hằng tuần, tăng 9 giờ so với năm 2014.

Nhóm người tiêu dùng độ tuổi từ 21 – 29 tuổi dành nhiều thời gian nhất để online, lên đến 27,2 giờ mỗi tuần; tăng mạnh nhất so với các nhóm tuổi khác. Xu hướng này dẫn đến sự thay đổi trong việc “tiêu thụ” nội dung số của người Việt. Tuy nhiên, các nền tảng trực tuyến thay thế đang phát triển mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng trên cơ sở có thể truy cập Internet ở bất cứ đâu, bất kỳ thời điểm nào. (XEM THÊM)

Thống kê thời gian truy cập trực tuyến hằng tuần của người tiêu dùng một số quốc gia theo khảo sát của Công ty Nielsen.
Thống kê thời gian truy cập trực tuyến hằng tuần của người tiêu dùng một số quốc gia theo khảo sát của Công ty Nielsen.

Đôi bạn 10x sáng chế rèm tự động thông minh

Sản phẩm “Rèm tự động thông minh” của đôi bạn Thế Tôn (lớp 7 Toán 1 trường THCS Đoàn Thị Điểm) và Hoàng Hải (lớp 8A3 trường THCS Nguyễn Tất Thành) đã vượt qua nhiều ý tưởng khác để đạt giải nhất cuộc thi Hackathon STEM IOT 2016 do Học việnSTEM và Intel Việt Nam phối hợp tổ chức.

Sản phẩm của đôi bạn trẻ này sẽ biến chiếc rèm cửa đơn giản trở nên thông minh khi có thể tự động đóng mở khi có người bước vào phòng, có chức năng hẹn giờ tự động chào buổi sáng. Thậm chí có thể điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp với căn phòng. Đôi bạn trẻ dự kiến trong tương lai sẽ đầu tư để nghiên cứu tích hợp một bộ điều khiển để có thể khi đến giờ cài đặt cácthiết bị trong nhà sẽ hoạt động tự động, chứ không chỉ dừng lại ở rèm phòng ngủ. (XEM THÊM)

Hải và Tôn (từ trái sang) bên mô hình sản phẩm Rèm tự động thông minh.
Hải và Tôn (từ trái sang) bên mô hình sản phẩm Rèm tự động thông minh.

Kỳ lạ đám mây hình đĩa bay khổng lồ

Một đám mây hình đĩa bay khổng lồ bỗng nhiên xuất hiện trên đỉnh núi Etna ở vùng Sicily, Italia khiến nhiều ngỡ đó là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh. Theo Mirror, đây là một dạng của mây thấu kính rất hiếm gặp và thường bị nhầm lẫn là vật thể bay không xác định (UFO). (XEM THÊM)

Đám mây hình đĩa khổng lồ trên núi Etna.
Đám mây hình đĩa khổng lồ trên núi Etna.

Trung Quốc phát hiện trữ lượng lớn băng cháy ở Biển Đông

Tờ Bưu điện Hoa Nam ngày 27/6 đưa tin cho biết, Trung Quốc đã phát hiện trữ lượng băng cháy rất lớn ở Biển Đông, gần lưu vực miệng Pearl River. Trung Quốc tin rằng khu vực này có thể chứa khoảng 100 đến 150 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên. Nguồn khí đốt tự nhiên này trải dài trên một vành đai rộng 350 km2, ở độ sâu khoảng 1350-1430 mét dưới mặt nước biển. Đây có thể là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển nhiên liệu tinh khiết cao như một nguồn năng lượng tiềm năng mới.

Tuy nhiên, việc khai quật băng cháy để sử dụng cho mục đích thương mại là một thách thức lớn. Chúng rất dễ tan và bay hơi. Hơn nữ, các nỗ lực khai thác loại khí đốt ở sâu dưới đáy biển này có thể dẫn tới các nguy cơ sạt lở đất. (XEM THÊM)

Băng cháy. Ảnh SCMP.
Băng cháy. Ảnh SCMP.

Điện thoại thông minh có thể gây ra triệu chứng mù tạm thời

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ London đã xem xét hai trường hợp bị mù tạm thời và đều ở mắt phải, xảy ra nhiều lần trong nhiều tháng sau khi kiểm tra thư điện tử trong bóng tối. Nghiên cứu mới này được xuất bản trên tờ Tạp chí Y tế nước Anh mới (The New England Journal of Medicine) ngày 15-6 và cho biết triệu chứng mù tạm thời do kiểm tra thư điện tử trong bóng tối có thể xảy ra với nhiều người khác. Triệu chứng mù tạm thời kéo dài nhất khoảng 15 phút. (XEM THÊM)


Phát hiện hành tinh trẻ nhất vũ trụ

Hành tinh trẻ nhất vũ trụ này có tên khoa học là K2-33b, được phát hiện qua kính thiên văn không gian Kepler & Spitzer gây xôn xao giới thiên văn học.

Hành tinh K2-33b được phát hiện đang quay quanh một ngôi sao sáng cách Trái đất chúng ta 500 năm ánh sáng, ước chừng khoảng từ 5-10 triệu năm tuổi. Với con số này, các nhà khoa học nhận định nó có thể là hành tinh trẻ tuổi nhất vũ trụ hiện nay và dự tính trẻ tuổi hơn Trái đất gấp 450 lần. (XEM THÊM)

Nguồn ảnh: Dailymail.
Nguồn ảnh: Dailymail.

Những bộ máy tính "độ" độc nhất vô nhị tại Việt Nam

Extreme PC Master 2016, cuộc thi độ máy tính được xem là lớn nhất Việt Nam, vừa được tổ chức trong hai ngày cuối tuần vừa qua tại TP.HCM. 36 thùng máy tính với nhiều ý tưởng "độ" độc đáo đã được mang đến sự kiện để tham gia tranh tài. Thùng máy tính hồ thủy sinh, thùng máy tính rót bia hay thùng máy mô phỏng một khối thuốc nổ là những cỗ máy tính độc đáo nằm giữa hàng chục bộ máy ấn tượng khác đã được trưng bày tại cuộc thi. (XEM THÊM)

Một thùng máy tính lấy cảm hứng chiếc máy nổ.
Một thùng máy tính lấy cảm hứng chiếc máy nổ.

Google tự tay sản xuất smartphone, ra mắt cuối năm nay

Từ trước tới nay, smartphone của Google - dòng điện thoại Nexus - đều do các đối tác như LG, HTC, Samsung... sản xuất. Tuy nhiên theo một nguồn tin mới đây của trang Telegraph, Google sẽ tự bắt tay thiết kế, sản xuất thiết bị, cũng như kiểm soát phần mềm chạy trên đó - tương tự như cách Apple kiểm soát iPhone. Được biết, smartphone của Google sẽ ra mắt vào cuối năm nay, dù mốc thời gian chính xác không được tiết lộ. (XEM THÊM)

Smartphone Nexus của Google.
Smartphone Nexus của Google.