Tại Demo Day 2018, 10 startup tiềm năng đã tham gia chương trình đào tạo đặc biệt của Việt Nam Sillicon Valley Accelerator (VSV Accelerator) mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển từ các nhà đầu tư.

Chiều 1/2, Ngày hội Demo Day 2018 đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Chương trình có sự tham gia của ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN và đại diện VSV, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư và startup trong và ngoài nước.

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025) - Gọi tắt là Đề án 844 do Bộ KH&CN khởi xướng chính thức đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đã nhận được sự quan tâm không chỉ từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp mà còn từ cộng đồng xã hội.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu.
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu.

Phát biểu tại Demo Day 2018, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết: “Đây là sự kiện thứ 4 do VSV tổ chức và qua mỗi năm, số lượng và chất lượng các ý tưởng ngày một tăng lên. Tại những buổi như Demo Day, các nhà đầu tư và startup có cơ hội gặp gỡ trao đổi và đi đến những sự kết nối đầu tư nhất định. Điều này giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển”.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho biết, Bộ KH&CN ủng hộ các hoạt động của VSV vì thời gian qua, VSV đã có nhiều hoạt động tạo điều kiện giúp cho phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam phát triển. Các startup không chỉ được bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng mà còn có cơ hội tiếp xúc và gọi được vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trải qua 4 lần tổ chức, Demo Day năm nay được xem là năm thành công khi đã nhận được sự đầu tư lên tới 84 triệu USD từ Lotte Accelerator. Bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm chương trình Vietnam Silicon Valley cho biết, năm nay, VSV cũng nhận được nhiều hồ sơ của các startup đến từ các nước trên thế giới như Hàn Quốc, Singapore và Nga. Trong đó có 3 nhóm đã cùng với startup Việt Nam lọt vào vòng bootcamp với 4 tháng huấn luyện đặc biệt để hoàn thiện mô hình kinh doanh và xác thực thị trường.

Đại diện của 10 startup chụp ảnh cùng đại diện của VSV.
10 startup chụp ảnh cùng đại diện của VSV.

Chúng ta cứ lo ngại rằng, các startup Việt đi ra nước ngoài hết nhưng thực tế thì nhiều startup tốt trên thế giới đã nhìn thấy thị trường tiềm năng của Việt Nam và đang tham gia vào hệ sinh thái của chúng ta. Bên cạnh đó, nếu như năm ngoái chúng tôi chỉ có các nhà đầu tư là người quen thì nay, đã có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư. Ngoài Lotte, một số tập đoàn khác cũng đang thẩm định để đầu tư vào VSV” – bà Lê Anh nói.

Trong Demo Day 2018, 10 startup sau khi trải qua khóa huấn luyện đặc biệt và nhận tiền đầu tư ban đầu từ VSV đã có được sản phẩm và thị trường nhất định. 10 startup được tham gia thuyết trình trong Demo Day 2018 là Canets, Fesh Deli, Hue Packaging, True Juice, 689 Cloud, Turiple by Cores, Roborzoid, Handfree, Winme, Peko Peko. Trong đó nhiều startup đã đạt được các thành quả bước đầu như 689 Cloud có khách hàng lớn như Ngân hàng BIV, HandFree có được hàng trăm khách hàng với hàng chục nghìn lượt sử dụng dù mới triển khai 4 tháng tại TP Hồ Chí Minh...