"Một số nơi bị phát hiện có bán xăng pha dung môi Solmix. Vì vậy, thời gian qua chúng tôi đã đẩy mạnh công tác kiểm tra đặc thù, bí mật. Các cán bộ của Tổng cục và Chi cục trong vai dân thường đến mua mẫu và thử nhanh”.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ quý IV/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều 25/1 tại Hà Nội.

Sau khi xăng E5 thay thế hoàn toàn RON 92 kể từ ngày 1/1, thị trường hiện chỉ còn hai mặt hàng là RON 95 và E5 RON 92. Bộ Công thương cho biết E5 (95% RON 92 và 5% Ethanol) không phải loại xăng mới mà đã được nhiều quốc gia sử dụng, thậm chí có nước dùng xăng E10 (10% Ethanol).

Theo ông Vinh, chất lượng xăng E5 tại Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu cũng phải đạt chuẩn mới được cấp phép kinh doanh, tuy nhiên quan trọng là việc giám sát chất lượng.

Ông Trần Văn Vinh (giữa) phát biểu tại buổi họp báo.
Ông Trần Văn Vinh (thứ hai từ trái qua) phát biểu tại buổi họp báo.

"Hiện việc kiểm soát xăng E5 chúng tôi khẳng định loại xăng này đảm bảo yêu cầu từ quá trình pha chế đến bán ra thị trường" - ông Vinh nói và cho biết để thường xuyên giám sát chất lượng, thời gian qua Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng đã đẩy mạnh công tác kiểm tra đặc thù, bí mật. Các cán bộ của Tổng cục và Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng trong vai dân thường đến mua mẫu và thử nhanh.

“Nếu phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ kiểm tra chính thống" - ông Vinh khẳng định và cho biết thực tế có nhiều điểm bán xăng pha Solmix đã bị xử lý. Riêng ở TP HCM và Cần Thơ, Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng đang phối hợp với công an để điều tra tận gốc nơi pha chế và nguồn gốc Solmix.

Ngoài kiểm tra đặc thù, ông Vinh cho biết Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng còn phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết vấn nạn xăng lậu, xăng bẩn, trong đó có việc phối hợp với Tổng cục Thuế dán tem số tổng.