Mô hình đạp xe lọc nước đang thu hút nhiều người tại TPHCM;Nhà khoa học của Viện Sinh học nhiệt đới phát hiện loài lan mới ở Khánh Hòa... là những tin khoa học đáng chú ý sáng 21/7.

Phát hiện loài lan mới ở Khánh Hòa

Viện sinh học nhiệt đới vừa công bố loài lan mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa - khu vực rừng nhiệt đới xanh, trên đá khô với rêu ở độ cao khoảng 1.400m. Loài mới là nhẵn diệp Hòn Bà, tên khoa học Liparis honbaensis Aver et. Vuong. Lan Liparis có đặc điểm lá không cuống, đầu nhọn. Hoa màu vàng xanh, nở rộng, to từ 4 đến 5 mm, cuống hoa dài 6 đến 8 mm. Các lá đài của loài thuông rộng, cánh hoa có mép cuộn vào trong tạo thành như hình kim. Liparis honabensis khá gần gũi với loài L. luteola Lindl nhưng nhiều hoa, gốc môi hoa có 2 phần thể chai gồ lên. Đây là loài đặc hữu của Việt Nam. (XEM THÊM)

Cây Liparis honbaensis Aver. et Vuong. Ảnh: Trương Bá Vương

Canon khởi động chương trình tái chế đồ dùng điện tử tại Việt Nam

Hôm nay (ngày 21/7), Canon đã chính thức khởi động chương trình tái chế đồ dùng điện tử miễn phí dành riêng cho thị trường Việt Nam. Địa điểm thu gom các sản phẩm đã qua sử dụng sẽ có mặt tại các trụ sở bán hàng chính của Canon tại thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Chương trình gồm các hoạt động như tái chế và thu hồi miễn phí các rác thải điện – điện tử để xử lý thông qua một quy trình khép kín một cách thân thiện nhất đối với môi trường và có thể tái sử dụng. Theo Canon, các thiết bị điện - điện tử như máy tính xách tay, điện thoại, đầu CD, TV, LCD, máy ảnh, máy quay phim… thậm chí là mực in, sau khi thu hồi sẽ được chuyển đến trung tâm xử lý chất thải độc hại để phân loại từng dòng thiết bị, tháo dỡ và tách rời các linh phụ kiện để tái sử dụng cho việc sản xuất ra các thiết bị mới sau này. (XEM THÊM)

Việc thu gom, tái chế rác thải điện tử theo đúng quy trình là hết sức cần thiết.

NASA phát hiện thêm 104 hành tinh mới

Mới đây, một nhóm các nhà thiên văn đã xác nhận tìm được thêm 104 hành tinh mới. Bốn hành tinh trong số đó có cấu thành từ đất đá, lớn hơn trái đất từ 20 – 50%, bay gần nhau ở cùng một hệ sao cách trái đất 400 năm ánh sáng. Điều đó khiến các nhà khoa học nghi rằng những nơi đó có thể trở thành nơi lý tưởng để hình thành sự sống. Đặc biệt, các nhà khoa học nhận thấy có hai hành tinh có mức độ bức xạ tương tự như Trái đất. Phát hiện mới mẻ này được đưa ra dựa trên thông tin thu thập từ kính thiên văn đặt trên không gian Kepler của NASA. Đồng thời, nhóm thiên văn cũng kết hợp dữ liệu từ các kính thiên văn mặt đất, bao gồm kính thiên văn ở Mauna Kea, Hawaii và bắc Gemini. (XEM THÊM)

Kính thiên văn không gian Kepler đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời, trong đó có 4 hành tinh có thể là nơi sống lý tưởng để hình thành sự sống.

Mô hình đạp xe lọc nước tại TPHCM hút trẻ em và người già

Quận Phú Nhuận, TPHCM vừa lắp đặt 4 xe đạp và 2 bể lọc nước trên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Mô hình đã thu hút nhiều người dân tham gia, kể cả trẻ em và người lớn tuổi.

Theo đó, 4 chiếc xe đạp và 2 bể lọc nước được lắp song song nhau (cố định), khung sườn xe đạp và bể nước được sơn màu trắng, bánh xe màu đen, một số thiết bị sơn màu đỏ trông “bắt mắt”, lạ lẫm. Trong bể lọc nước có sẵn cát và các vật liệu có khả năng hấp thu một số chất gây ô nhiễm nguồn nước. Tại bình mỗi bình lọc nước được gắn 2 ống dẫn để hút nước lên và xả nước xuống kênh. Theo một số chuyên gia, hệ thống bơm công suất nhỏ của hệ thống xe đạp lọc nước cũng như dòng nước được lọc không đáng kể so với hàng triệu mét khối trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài gần 10km nhưng mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. (XEM THÊM)

Trẻ em thích thú với mô hình đạp xe lọc nước bảo vệ môi trường. Ảnh: VGP/Nam Đàn

TPHCM đề xuất xây dựng bãi đỗ xe thông minh tại bệnh viện

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư xây dựng nhà đỗ xe thông minh tại các bệnh viện phục vụ nhu cầu đậu đỗ xe cho bệnh nhân tới khám chữa bệnh và người dân khu vực lân cận.

Hiện nay nhu cầu đậu đỗ xe gắn máy của người dân khi khám bệnh tại các bệnh viện rất lớn, các bãi giữ xe tại bệnh viện luôn quá tải dẫn đến các phương tiện phải đậu đỗ trên một phần vỉa hè và lề đường, gây mất an toàn giao thông cho người đi bộ cũng như các phương tiện giao thông khác. Do đó việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh tại các bệnh viện lớn là rất cần thiết, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. (XEM THÊM)

Tháng 6/2016 nóng nhất trong lịch sử

Báo cáo hàng tháng công bố ngày 19/7 của Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) cho biết nhiệt độ trung bình của Trái đất trong tháng 6 vừa qua là 16,4 độ C, cao hơn 0,9 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20 và "xô đổ" kỷ lục của tháng 6 năm ngoái (16,2 độ C). Đây là tháng 6 thứ 40 liên tiếp và là tháng thứ 378 liên tiếp, có nền nhiệt trung bình toàn cầu cao hơn mức nhiệt trong thế kỷ XX. Chính hiệu ứng cộng hưởng của hiện tượng Trái đất ấm lên và El Nino đã khiến tháng 6/2016 trở thành tháng 6 nóng nhất trong lịch sử và là tháng thứ 14 liên tiếp lập kỷ lục về nền nhiệt độ cao. (XEM THÊM)

Tháng 6/2016 được coi là tháng 6 nóng nhất trong lịch sử.

Câu được cá lăng 'khủng' dài hơn một mét ở cầu Tân Đệ

Ngày 20/7, anh Lê Đức Thọ, người dân địa phương, câu được con cá lăng "khủng" trên sông Hồng, đoạn cầu Tân Đệ (xã Bách Thuận, Vũ Thư, Thái Bình). Cá dài hơn một mét, màu nâu nhạt, trên lưng có nhiều chấm đen. Con cá nặng 15,6 kg.

Cá lăng là loài cá nước ngọt quý hiếm, thịt rất giàu chất dinh dưỡng nên được rất nhiều người ưa chuộng. Mỗi kg cá lăng được bán với giá vài trăm nghìn đồng. (XEM THÊM)

Con cá lăng nặng 15,6 kg.

Phát hiện mạch bạch huyết chưa từng thấy trong não người

Các nhà khoa học tại Mỹ đã phát hiện ra một loạt các mạch bạch huyết trong cơ thể có mối liên hệ giữa bộ não với hệ thống miễn dịch - sự kết nối này các nhà nghiên cứu đã cho rằng không tồn tại trước đó.

Hệ bạch huyết được tạo thành từ các mạch vận chuyển các tế bào máu trắng và các tế bào miễn dịch khác trong cơ thể của chúng ta. Nó hoạt động với chức năng như một sự kết nối giữa các mô và mạch máu, giúp loại bỏ các tế bào máu chết và các chất thải khác. Tuy nhiên trong nhiều thập kỶ các nhà khoa học đã bị thuyết phục rằng não không có bất kì mạch bạch huyết nào và vì vậy không có một kết nối trực tiếp với hệ thống miễn dịch.
Phát hiện vừa được công bố rộng rãi vào tuần trước. (XEM THÊM)