Hiện nay trên biển chúng ta có nhiều lực lượng, trên không và trên đất liền cũng có nhiều lực lượng và có toàn dân. Nhưng không gian mạng gần như là bỏ trống, không phải bỏ trống 100% nhưng gần như vậy.

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã nói như vậy tại phiên thảo luận tổ chiều 22/10, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Theo đó, về công nghiệp quốc phòng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng Nhà nước đã đầu tư và chỉ đạo xây dựng công nghiệp quốc phòng tiến tới sản xuất được các loại trang bị, vũ khí cho quân đội.

"Nếu chúng ta phụ thuộc vào bên ngoài có cái khó là khi có tình huống, trong quan hệ quốc tế có diễn biến xấu thì có khi có tiền không mua được.

Ví dụ như Nga và Ukraine có trục trặc thì ảnh hưởng đến chúng ta. Vì có những mặt hàng ta đặt mua của Nga, nhưng không phải Nga làm trọn gói mà có những cái đặt ở Ukraine, cho nên nếu Ukraine không cung cấp cho Nga nữa thì ảnh hưởng đến ta" - Đại tướng Phùng Quang Thanh nói.

Đại tướng Phùng Quang Thanh kiểm tra việc sản xuất đạn pháo chiến dịch tại Nhà máy Z113, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Ảnh: Quân đội nhân dân.
Đại tướng Phùng Quang Thanh kiểm tra việc sản xuất đạn pháo chiến dịch tại Nhà máy Z113, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Theo đó ông cho biết, hiện nay chúng ta cơ bản sản xuất được các loại vũ khí, trang thiết bị cho cấp sư đoàn bộ binh trở xuống. Vấn đề là muốn sản xuất thì phải có ngân sách, phải mua vật tư, nguyên liệu của nước ngoài, những loại thép chất lượng cao là phải mua ở nước ngoài.
"Chúng ta đã đóng được các loại tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu pháo, tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư, tàu tuần tiễu… Chúng ta cũng sản xuất được các loại thuốc phóng, thuốc nổ, các loại súng bộ binh, súng chống tăng.

Vừa qua Đảng, Nhà nước đã quan tâm từng bước hiện đại hóa các lực lượng như hải quân, không quân, thông tin... Hiện đại mới được một bộ phận nhỏ thôi, nếu xây dựng một quân đội hiện đại thì đòi hỏi ngân sách lớn mà chúng ta chưa có khả năng" - Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu với các đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề không gian mạng, Bộ trưởng Thanh đề cập, hiện nay trên biển chúng ta có nhiều lực lượng, trên không và trên đất liền cũng có nhiều lực lượng và có toàn dân. Nhưng không gian mạng gần như là bỏ trống, không phải bỏ trống 100% nhưng gần như vậy.

"Bình thường đã không nên như vậy, nhưng nếu xảy ra chiến tranh, xung đột thì rất nguy hiểm. Bên ngoài có thể dùng tác chiến điện tử để khống chế đất nước, đánh sập các hệ thống dữ liệu điều khiển giao thông, điện lực, ngân hàng, điều khiển bay dân dụng…

Các cường quốc đều có lực lượng tác chiến điện tử hết sức mạnh. Chúng ta phải đầu tư về đội ngũ và trang thiết bị, trước hết để bảo vệ hệ thống dữ liệu, bảo vệ mạng của chúng ta, khi cần thì mới được lệnh tấn công đáp trả" - Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.