8 trạm quan trắc môi trường nước do Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng nghiên cứu và chế tạo sẽ được lắp đặt ở các hồ lớn và sông Phú Lộc của thành phố này.

Mới đây, Công ty CP Trung Nam đã tổ chức buổi giới thiệu chương trình tài trợ hệ thống quan trắc môi trường nước cho thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng.

Dự án do Công ty cổ phầnTrung Nam tài trợ có tổng vốn đầu tư 10 tỉ đồng để chế tạo 8 trạm quan trắc môi trường nước. Đơn vị thực hiện nghiên cứu, chế tạo, sản xuất sản phẩm là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC).

Sau khi sản xuất hệ thống quan trắc môi trường nước thành công, Trung Nam sẽ tặng toàn bộ sản phẩm cho thành phố Đà Nẵng để giải quyết bài toán bảo vệ môi trường sống trong lành của hơn 1 triệu người dân thành phố.

Một trạm quan trắc được đặt tại hồ Thạc Gián

HiệnTrung tâm Vi mạch Đà Nẵng đã chế tạo thành công 4 trạm quan trắc. Sau khi hoàn thành, các trạm sẽ được lắp đặt tại 8 vị trí thuộc các hồ: Công viên 29/3, Xuân Hà A, Phước Lý, Bàu Tràm, Đò Xu, Khu E2 mở rộng, Nguyễn Phước Tần và sông Phú Lộc.

Việc lắp đặt các trạm quan trắc này nhằm giám sát chất lượng nước và cảnh báo ô nhiễm ở sông, hồ tự nhiên; đánh giá chất lượng nước thải công nghiệp, giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp... bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa các sự cố ô nhiễm.

Đặc biệt, các trạm quan trắc này còn mang ý nghĩa về mặt khoa học công nghệ to lớn, vì đây là những sản phẩm “made in Danang” do chính đội ngũ khoa học kỹ thuật của thành phố Đà Nẵng, trực tiếp là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng nghiên cứu chế tạo.

Ông Phạm Quốc Toản, kỹ sư trưởng của dự án cho biết, ngoại trừ các cảm biến có độ chính xác cao do tập đoàn HACH (Mỹ, hàng đầu thế giới về thiết bị cảm biến môi trường nước) cung cấp, toàn bộ các bộ phận cơ khí, điện tử và CNTT còn lại đều được thiết kế và sản xuất trong nước.

Nhờ vậy, thành phố Đà Nẵng có thể yên tâm khi có sẵn nguồn lực kỹ sư vận hành tại chỗ để duy trì, hỗ trợ kỹ thuật lâu dài, bảo đảm cho các trạm quan trắc có thể hoạt động bền bỉ ổn định trong nhiều năm.

Ông Bùi Xuân Định, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Trung Nam cho biết: “Chúng tôi thật sự đánh giá cao những nỗ lực mà đội ngũ kỹ sư của CENTIC bởi họ đã tạo ra sản phẩm chất xám cao mang thương hiệu “Made in Danang". Những ưu việt của sản phẩm như độ chính xác cao, giá thành giảm nhiều hơn so với hàng ngoại nhập và quan trọng là họ có thể làm chủ được công nghệ mà không phải phụ thuộc vào các đội ngũ kỹ thuật nước ngoài. Tôi tin rằng, với 4 sản phẩm đầu tiên được hoàn thành và thử nghiệm thành công thì đây là một bước tiến mới cho lĩnh vực bảo vệ môi trường của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng”.