Sáng ngày 30/9/2015, tại Đà Nẵng, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) phối hợp với Liên minh Viễn thông Quốc tế tổ chức Hội nghị Thông tin vệ tinh quốc tế 2015.

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cùng hơn 150 đại biểu là chuyên gia Liên minh viễn thông quốc tế (ITU), các cơ quan quản lý Tần số và các công ty khai thác vệ tinh khu vực và thế giới.

Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày, từ ngày 30/9/2015 đến 1/10/2015 sẽ tập trung thảo luận các nội dung chính như cập nhật các quy định của Thể lệ, các vấn đề chuẩn bị cho Hội nghị thông tin vô tuyến thế thới WRC – 15 và các vấn đề trọng tâm khác.

Các đại biểu tham dự Hội nghị thông tin vệ tinh quốc tế năm 2015 tại Đà Nẵng.

Khuôn khổ pháp lý và chính sách đối với thông tin vệ tinh bao gồm cả các vấn đề thực tiễn của các nước trong hoạt động khai thác dịch vụ thông tin vệ tinh và các dịch vụ phát thanh truyền hình. Xu thế công nghệ và thị trường thông tin vệ tinh cũng như các cơ hội cho ngành công nghiệp này.

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, ngày nay, việc tiếp cận phổ tần và vệ tinh quỹ đạo là bắt buộc để giới thiệu/cung cấp các hệ thống thông tin vô tuyến mới. Thể lệ vô tuyến điện quy định quyền và nghĩa vụ của các nước trong lĩnh vực quản lý phổ tần và cung cấp các phương tiện để đạt được môi trường nhiễu không có can nhiễu.

Do đó, các kiến thức, kinh nghiệm của các quốc gia và các quy định được cập nhật trong các Hội nghị chuyên đề vệ tinh đặc biệt này sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng phổ tần và cho phép truy cập, sử dụng nguồn tài nguyên quỹ đạo.

Đồng thời đây cũng là cơ hội cho cơ quan quản lý các nước và các nhà khai thác vệ tinh trao đổi, chia sẽ quan điểm. Cộng đồng vệ tinh với các quan điểm chung có thể có hợp tác, tăng cường công tác chuẩn bị cho chương trình nghị sự của Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, trong những năm gần đây thông tin vô tuyến phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ từ hai vệ tinh VINASAT 1 và vệ tinh VINASAT 2 được phóng vào năm 2008 và năm 2012.

Với thông tin vệ tinh thì rất nhiều người dân của Việt Nam ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo có thể kết nối được intenet và xem truyền hình với độ sắc nét cao. Hiện Việt Nam đang mở rộng cung cấp dịch vụ cảm biến với vệ tinh VNRESat 1 được phóng vào năm 2013.

Hiện nay như cầu về sử dụng tần số đang tăng cao, tuy nhiên với một nguồn lực hạn chế của tần số sẽ là thách thức không nhỏ đối với cơ quan hành chính để thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả.

Việt Nam nhận thức được sự phát triển nhanh chóng của thông tin vô tuyến trên mặt đất cũng như vai trò thiết yếu của dịch vụ truyền hình vệ tinh nên việc phân bổ hợp lý các dải tần cho các dịch vụ vệ tinh là rất quan trọng để tối đa hóa lợi ích xã hội.

“Thông qua sự kiện này, tôi hy vọng rằng có thể cập nhật thông tin mới nhất về quản lý phổ tần, chính sách vệ tinh, thị trường và xu hướng công nghệ để giúp cộng đồng vệ tinh để tăng cường thúc đẩy sự hợp tác” Thứ trưởng cho biết thêm.

Tại Hội nghị ông Yvon Henri, Giám đốc Bộ phận không gian của Liên minh Viễn thông quốc tế cho rằng, hội nghị quốc tế về thông tin vệ tinh đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy các dịch vụ vệ tinh toàn cầu. Những vấn đề liên quan như dịch vụ thông tin vệ tinh, truyền hình qua vệ tinh, lĩnh vực viễn thám, khí tượng cũng như an toàn cứu nạn sẽ được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trình bày và giới thiệu tại Hội nghị.

Đặc biệt, trong bối cảnh Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới sẽ được tổ chức vào tháng 11 với sự tham gia từ 3.000 đến 4.000 đại biểu toàn cầu sẽ quyết định việc sử dụng phổ tần số. Những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị có tác động trực tiếp đến lĩnh vực vệ tinh.

Theo ông Yvon Henri, trên thực tế, vệ tinh hiện nay đang sử dụng một số tần số được dùng chung với các mạng thông tin mặt đất như các mạng di động băng rộng. Đặc biệt, băng tần C là băng tần rất quý giá đối với thông tin vệ tinh và hiện đang được nhiều nước sử dụng cho các dịch vụ khác nhau như truyền hình, liên lạc, thông tin cứu hộ cứu nạn.

Một vấn đề trên thế giới đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa cộng đồng di động băng rộng và cộng đồng thông tin vệ tinh khi lĩnh vực thông tin di động muốn sử dụng băng tần này. Về mặt kỹ thuật băng tần này không có khả năng dùng chung giữa vệ tinh với di động mặt đất. Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới sẽ quyết định về việc sử dụng tần số cho các lĩnh vực.

“Các vấn đề được thảo luận sẽ giúp khẳng định vai trò của thông tin vệ tinh. Các kinh nghiệm và chia sẻ cũng sẽ giúp cộng đồng vệ tinh, mỗi quốc gia có sự chuẩn bị và đưa ra quyết định về việc sử dụng tần số tại Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới” ông Yvon Henri cho biết thêm.