Startup y tế TP. Hồ Chí Minh được CyberAgent rót vốn; Facebook thử nghiệm máy bay phát internet miễn phí; Nhà khoa học chế tạo hạt mang theo thuốc điều trị ung thư... là những tin khoa học công nghệ nổi bật chiều 22/7.

Startup y tế TP. Hồ Chí Minh đượcCyberAgentrót vốn

ViCare, một trang web chuyên cung cấp thông tin về cơ sở y tế, bệnh viện, bác sĩ, tư vấn y khoa vừa thông báo nhận được đầu tư vòng 2 từ hai Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Ventures và Pix Vine Capital - một quỹ đầu tư Singapore.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng - Trưởng đại diện kiêm Giám đốc đầu tư của CyberAgent Ventures tại Việt Nam và Thái Lan, cho biết: y tế là lĩnh vực rất tiềm năng. Hiện tại, Việt Nam đang quá tải về dịch vụ khi thiếu thốn cơ sở vật chất chăm sóc y tế, số lượng giường bệnh còn quá ít và tỷ lệ các bác sĩ, chuyên gia y tế trên dân số quá thấp. Điều đó đặt ra một vấn đề là tìm kiếm những startup về y tế có khả năng giúp giải quyết các vấn đề nêu trên, và Vicare là một startup đang cố giải quyết điều đó, ông Dũng nói. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa.

Khởi động lễ hội sáng tạo Vietnam Creative Festival 2016 tại TP.HCM

Với chủ đề xuyên suốt là “Cảm quan Việt Nam”, lễ hội sáng tạo lớn nhất tại TP.HCM Vietnam Creative Festival 2016 được kỳ vọng sẽ đem đến những hỗ trợ thiết thực cho các DN làm sáng tạo, cũng như khơi nguồn cảm hứng cho tinh thần kinh doanh và đổi mới sáng tạo.

Lễ hội gồm nhiều hoạt động và cuộc thi diễn ra từ nay cho đến ngày 8/10 gồm các hoạt động:cuộc thi Nice Việt Nam, triển lãm các tác phẩm và sản phẩm của các doanh nhân sáng tạo trẻ, hội thảo với chủ đề Tinh thần kinh doanh sáng tạo và đổi mới, cuộc thi Creative Business Cup 2016. Ý nghĩa của chủ đề “Cảm quan Việt Nam” là nhằm khơi dậy các góc nhìn sáng tạo và cảm nhận về đất nước đến từ mọi giác quan, gợi mở những ý tưởng sản phẩm liên quan đến du lịch, quảng bá đất nước, góp phần nâng cao thương hiệu quốc gia. (XEM THÊM)
Gian hàng thư pháp tại buổi họp báo khởi động Lễ hội Sáng tạo Việt Nam 2016 diễn ra tối 21-7 tại TP.HCM .

Facebook thử nghiệm máy bay phát internet miễn phí

Facebook vừa cho biết đã thành công trong việc chạy thử nghiệm mô hình thu nhỏ của chiếc máy bay Aquila, có khả năng phát internet ở vùng xa xôi hẻo lánh chưa thể tiếp cận với mạng internet.Facebook cho biết, trong các lần bay sau hãng sẽ nâng độ cao của máy bay cũng như thời lượng bay, để dần hoàn thiện dự án Internet.org.

Kỳ vọng của Facebook là máy bay Aquila trong tương lai có thể bay liên tục tại độ cao từ 18,3 đến 27,4 km trong thời gian 3 tháng trước khi hạ cánh trở lại mặt đất. (XEM THÊM)

Dự án Facebook Aquila đang được thử nghiệm thành công tốt đẹp.

Nhà khoa học chế tạo hạt mang theo thuốc điều trị ung thư

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva (MGU) và Viện Công nghệ Photon Jena của Đức đã chế tạo ra hạt nano silicon siêu nhỏ có chứa thuốc, để thâm nhập và tiêu diệt các tế bào ung thư mà không làm tổn thương cơ thể người bệnh.Kết quả theo dõi hạt nano silicon di chuyển trong mô các tế bào ung thư vú cho thấy 9 giờ sau khi tiêm thuốc, các hạt nano bắt đầu phân hủy khá nhanh và sau 2 tuần đã biến mất hoàn toàn.

Qua đó các nhà khoa học rút ra kết luận phương pháp tốt nhất là "đóng gói" các loại thuốc chống ung thư và các loại thuốc khác bên trong hạt nano silicon làm bằng sợi dây nano silicon. Hạt nano này có đủ sức đưa thuốc vào các khối u, đồng thời phân hủy nhanh chóng thành acid silicic và một số phân tử khác, mà không gây các tác dụng phụ nguy hiểm như thường xảy ra với những liệu pháp tương tự. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Em bé đầu tiên từ mô buồng trứng đông lạnh chào đời ở Anh

Người mẹ 33 tuổi sống ở Edinburgh (Anh), đã trữ đông một phần mô buồng trứng từ 11 năm trước, trước khi trải qua quá trình hóa trị. Sau khi kết thúc việc điều trị ung thư, các bác sĩ đã cấy ghép lại mô buồng trứng và cô đã thụ thai và sinh con một cách tự nhiên.

Các bác sĩ tin rằng đây có thể trở thành một điều trị dự phòng vô sinh thường qui. "Điều này mang lại hy vọng thực sự cho các em gái và phụ nữ trẻ đang phải đối mặt với việc điều trị có thể làm cho họ bị vô sinh, và cho thấy một số tiến bộ y học có thể mất một thời gian dài để thấy được lợi ích như thế nào" - GS Richard Anderson, Trường Đại học Edinburgh phát biểu. (XEM THÊM)

Mỹ: Dùng vân tay người chết để mở khóa iPhone

Anil Jain một chuyên gia máy tính đã sử dụng máy in 3D để mô phỏng vân tay của nạn nhân, rồi sau đó sử dụng các phân tử mang điện từ tương tự như vân tay người sống để ngắn lên hình nộm bằng nhựa. Công nghệ này đã giải quyết được vấn đề mà cơ quan luật pháp Mỹ đau đầu trước đây.

Hiện tại, công nghệ vân tay nhân tạo vẫn trong phòng thí nghiệm. Nhận dạng vân tay từng được hy vọng sẽ bảo vệ các thiết bị điện tử an toàn hơn. Phương pháp này được đánh giá an toàn hơn mật khẩu nhiều lần. Tuy nhiên, không sớm thì muộn, chúng sẽ dễ dàng bị vượt qua bằng cách thiết bị chuyên dụng. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa.

Sư tử trắng quý hiếm ra đời ở Mỹ

Theo National Geographic, con sư tử ra đời hôm 15/7 tại vườn thú Trout Ellen ở Lufkin, bang Texas có màu lông trắng muốt cực hiếm do gene lặn.Sư tử mới sinh là con thứ hai của Adia, một con sư tử cái châu Phi. Celia Falzone, người trông nom vườn thú cho biết, bố mẹ của sư tử con đều có màu lông bình thường, và gene lặn là yếu tố khiến sư tử mới sinh có màu lông trắng. Sư tử lông màu sáng là một dạng đột biến tự nhiên, vì thế, trong môi trường hoang dã vẫn có sư tử trắng nhưng cực hiếm. (XEM THÊM)
Sư tử con màu trắng ra đời ở vườn thú Mỹ. Ảnh: Trout Ellen.

Uống thuốc PrEP có thể giúp loại trừ nguy cơ bị lây nhiễm HIV

Theo một nghiên cứu trình bày tại hội nghị quốc tế về phòng chống HIV/AIDS lần thứ 21 diễn ra ở Durban (Nam Phi), những người uống mỗi ngày một viên thuốc kháng virus HIV có tên gọi là PrEP, thường là loại thuốc mà những bệnh nhân nhiễm HIV hay uống, có tỷ lệ bị lây nhiễm HIV rất thấp.

Hơn 1.000 cặp đôi tại Kenya và Uganda đã tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài 2 năm, trong đó một trong hai người đã nhiễm HIV. Kết quả cho thấy nếu dùng thuốc PrEP thì tỷ lệ lây nhiễm đã giảm tới 97%. Theo ông Rahul Lande, cho biết “Một người có nguy cơ nhiễm HIV uống hai viên trước khi quan hệ tình dục và hai viên trong vòng từ 24 đến 48 giờ sau khi quan hệ tình dục thì tỷ lệ tránh lây nhiễm lên tới 97%. 3% còn lại cơ bản là những người không uống thuốc. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.