Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ, xác nhận BV vừa cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở; Google đã thực sự lao vào thương vụ “Big Data” là những tin tức khoa học - công nghệ nổi bật chiều 20/9.

Nổ trạm biến áp như bom, tia lửa trùm khu dân cư Sài Gòn

13h ngày 20/9, trong cơn mưa lớn, người dân sống gần trạm biến áp 110/15kV Hòa Hưng (quận 10, trong công viên Lê Thị Riêng) nghe tiếng nổ nhỏ phát ra từ trụ điện đầu đường. Tia lửa chạy dọc theo đường dây điện khoảng 200 m, gây nổ các cột điện xung quanh. Tiếp sau đó thêm 3 tiếng nổ lớn phát ra từ trạm điện trong công viên Lê Thị Riêng, lửa bốc lên sáng rực cả khu vực khiến nhiều người hoảng loạn, hàng nghìn nhà dân mất điện. (XEM THÊM)


Khói từ vụ nổ bao trùm khu vực quận 10 và Tân Bình. Ảnh: L.N

Lưỡi câu cá 23.000 năm tuổi cổ nhất thế giới

Theo BBC, các nhà khảo cổ học Nhật Bản tìm thấy hai lưỡi câu cổ nhất thế giới trong hang Sakitari trên đảo Okinawa và công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Pnas hôm 16/9. Cặp lưỡi câu làm từ vỏ ốc biển có nguồn gốc khoảng 23.000 năm trước. Nó cho thấy các kỹ thuật hàng hải phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sớm hơn so với các suy đoán trước đây.

Hai lưỡi câu 23.000 năm tuổi được tìm thấy trên đảo Okinawa, Nhật Bản cho thấy kỹ thuật hàng hải sớm phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. (XEM THÊM)




Hai lưỡi câu 23.000 năm tuổi được tìm thấy trong hang Sakitari trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: National Academy of Sciences

Phi cơ năng lượng mặt trời bay chặng 12 đến Ohio

Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời nổi tiếng thế giới hiện nay Solar Impulse 2 vừa hạ cánh xuống và dừng chân ở bang Ohio (Mỹ) sau khi hoàn thành chặng bay thứ 12 của hành trình vòng quanh Trái Đất.

Chiếc máy bay đặc biệt Solar Impulse 2 không mang theo bầu nhiên liệu này được chế tạo ở Thụy Sĩ và được điều khiển bởi người công dân Thụy Sĩ André Borschberg. Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Tulsa, bang Oklahoma trước 5 giờ sáng và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dayton, bang Ohio cùng ngày thứ Bảy 21/5/2016 trước 10 giờ tối giờ địa phương, sau 16 giờ và 34 phút bay với tốc độ giữa 55 - 100 km/giờ và vượt qua khoảng cách 1,110 km. (XEM THÊM)


Máy bay Solar Impulse 2 trên bầu trời Dayton, Ohio (Mỹ). Ảnh: Solarimpulse.com

Cứu sống cụ ông 3 lần ngưng tim, ngưng thở

Chiều 20-9, bác sĩ Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ, xác nhận BV vừa cứu sống bệnh nhân T.V.K. (60 tuổi, ngụ huyện Long Hồ, TỈNH Vĩnh Long) bị nhồi máu cơ tim cấp.

Trước đó, ngày 17-9, ông K. nhập viện tại BV Đa khoa Vĩnh Long, được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp, 30 phút sau ngưng tim, ngưng thở. Bệnh nhân được cấp cứu với 3 lần ngưng tim, 2 lần sốc điện kéo dài 40 phút, huyết áp tụt. Ông K. được chuyển đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng hôn mê, phải thở máy và dùng thuốc vận mạch liều cao. (XEM THÊM)

Bệnh nhân K. hiện đã tỉnh. Ảnh: Lê Khánh

Không quân làm việc với kỹ sư "hai lúa" chế tạo trực thăng

Tổ công tác của Sư đoàn không quân 370 - đơn vị có chức năng bảo vệ vùng trời, vùng biển, đất liền phía Nam - cùng đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương đã đến làm việc với ông Bùi Hiển, người vừa chế tạo chiếc trực thăng mang tên “Giấc mơ”.

Theo đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương, mục đích của đoàn là khảo sát kỹ hơn sản phẩm mà ông Bùi Hiển gọi là “trực thăng Giấc Mơ” đồng thời cung cấp những văn bản pháp lý để ông hiểu và tuân thủ những quy định liên quan đến an toàn bay, thủ tục được cấp phép bay. Tại buổi gặp gỡ, đoàn kiểm tra đã thăm quan, kiểm tra những thiết bị trên máy bay, đồng thời gửi cho ông nhiều tài liệu để nghiên cứu và hoàn tất các thủ tục để xin phép bay. (XEM THÊM)
Chiếc trực thăng vừa được ông Hiển bay thử ở độ cao khoảng 2m

Thành lập vườn bảo tồn đại dương đầu tiên ở Đại Tây Dương

Một khu bảo tồn quốc gia đầu tiên về đại dương sẽ được thành lập để bảo vệ các hẻm núi sâu nằm dọc theo thềm lục địa và chuỗi các núi lửa ở đáy biển đã ngừng hoạt động. Khu bảo tồn sẽ gồm hai khu vực riêng biệt, diện tích tổng cộng 12.700km2. Khu vực đầu tiên chạy dọc theo rìa của thềm lục địa, sẽ bảo vệ ba hẻm núi lớn cắt sâu vài cây số và thềm lục địa. Những hẻm núi được bao phủ bởi san hô, hải quỳ và bọt biển.

Việc thành lập các khu bảo tồn ở vùng New England sẽ dẫn đến việc mở thêm các khu bảo tồn đại dương khác ở vùng biển Papahānaumokuākea, phía tây bắc đảo Hawaii, dự kiến đây sẽ là khu bảo tồn lớn nhất trên Trái Đất. Và điều này khiến Obama trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thực hiện bảo tồn nhiều nhất, kể cả dưới nước. (XEM THÊM)

Google đưa nhiều vệ tinh giám sát mới lên vũ trụ

Google đã đưa bốn vệ tinh giám sát lên không gian nhằm mục đích đánh giá sâu và kỹ hơn những gì diễn ra trên trái đất. Các vệ tinh này có khả năng nhận biết được mọi thứ trên trái đất nếu các vật đó lớn hơn 90 cm.

Với bốn vệ tinh được phóng lên không gian để thu thập dữ liệu, Google đã thực sự lao vào thương vụ “Big Data”. Hiện vẫn còn chưa rõ Terra Bella sẽ "rao bán" các dữ liệu vệ tinh này như thế nào. (XEM THÊM)
Google đã cung cấp ảnh vệ tinh cho Google Maps

Triển lãm ‘Today’: Khi người trẻ lên tiếng

Với sự phong phú về ý tưởng, đa dạng về chất liệu, đề cập đến những vấn đề được quan tâm nhất, thể hiện những phong cách mới mẻ… đã được tập hợp tại một triển lãm có tên gọi “Today”. Những tác phẩm được trưng bày tại “Today” thể hiện suy nghĩ, quan niệm, góc nhìn của 53 người trẻ về những biến đổi của thời cuộc, về môi trường sống, về mối quan hệ giữa người với người, về những giá trị của bản thân…

“Today” cũng là một cột mốc đánh dấu sự thay đổi của Mỹ thuật Việt Nam sau 30 năm đổi mới (1986 – 2016). (XEM THÊM)


“Today” là nơi gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ nghệ thuật giữa những nghệ sĩ trẻ của cả nước, qua đó người xem có thể thấy được toàn cảnh nghệ thuật trẻ đương đại, trong bối cảnh nền nghệ thuật Việt Nam còn chưa định hình

Giảm đau do viêm khớp dạng thấp bằng sốc điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã có nghiên cứu độc đáo khi chỉ ra rằng: một cú sốc điện nhỏ có thể làm giảm đau do viêm khớp dạng thấp! Việc này được thực hiện bằng một thiết bị cấy ghép vào cổ bệnh nhân.

Các nhà khoa học đã sử dụng một thiết bị phát điện để gây cú sốc rất nhỏ, nhằm kích hoạt dây thần kinh có liên quan trong việc kiểm soát hệ thống miễn dịch. Thiết bị này cấy trên cổ và được bật lên ít nhất 1 phút mỗi ngày, sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Một số người cho biết, bệnh của họ đã cải thiện, tức là viêm khớp dạng thấp được điều trị khá hiệu quả. (XEM THÊM)