Cuộc thi được chia làm hai chủ đề là thiết kế, xây dựng mô hình sáng tạo bảng hệ thống tuần hoàn và ứng dụng KHCN trong việc tăng cường sự hiểu biết của xã hội về bảng hệ thống tuần hoàn và các nguyên tố hóa học.


Năm 2019 là một năm đáng nhớ với ngành hóa và bất kỳ ai biết đến Bảng tuần hoàn hóa học. Bởi đây là năm UNESSCO chọn là năm quốc tế kỷ niệm Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
Ở Việt Nam, chúng ta cũng có một hoạt động đáng nhớ trên quy mô toàn quốc, dành cho tất cả các em học sinh - sinh viên yêu hóa nói chung và yêu khoa học nói tiêng. Đó là: Cuộc thi tìm hiểu thiết kế Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

Diễn ra từ ngày 26/1 đến ngày 26/4/2019, cuộc thi “Tìm hiểu, thiết kế Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học” do trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) tổ chức theo phát động của Bộ KH&CN nhằm hưởng ứng năm quốc tế kỷ niệm Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học của UNESCO và Ngày KH&CN Việt Nam.

Với mục tiêu khuyến khích say mê khoa học và tinh thần sáng tạo của học sinh, sinh viên dựa trên những hiểu biết trong các lĩnh vực hóa học, toán học, kỹ thuật và công nghệ, cuộc thi được chia làm hai chủ đề là thiết kế, xây dựng mô hình sáng tạo bảng hệ thống tuần hoàn và ứng dụng KHCN trong việc tăng cường sự hiểu biết của xã hội về bảng hệ thống tuần hoàn và các nguyên tố hóa học.

Ở chủ đề thứ nhất, các thí sinh có thể gửi sản phẩm dự thi là một bảng hệ thống tuần hoàn được được trình bày theo các hình thức khác nhau, có thể dưới dạng video clip giới thiệu về sản phẩm thực tế kèm theo bản mô tả, giới thiệu đầy đủ các nguyên tố hóa học với việc sắp xếp lại bảng hệ thống tuần hoàn theo một nguyên lý sáng tạo riêng. Ở chủ đề thứ hai, sản phẩm dự thi là bảng tuần hoàn số hóa, các trò chơi về các nguyên tố, và những ý tưởng ứng dụng KH&CN từ bảng hệ thống tuần hoàn và các nguyên tố.

Ngoài hai chủ đề này, cuộc thi còn có thêm phần thi viết về các nguyên tố hóa học xoay quanh các nội dung như lịch sử phát hiện ra các nguyên tố, các câu chuyện thú vị xoay quanh nguyên tố và được giải thích dựa trên kiến thức hóa học, tính chất hóa học/vật lý đặc trưng của các nguyên tố/những hợp chất chứa nguyên tố đó, ứng dụng của nguyên tố/hợp chất chứa nguyên tố đó trong tự nhiên và đời sống…

Ban tổ chức cuộc thi sẽ chấm điểm và lựa chọn trao giải các sản phẩm đạt tiêu chí logic, chính xác về học thuật và tính sáng tạo, độc đáo trong cách thức thể hiện cho các tập thể, cá nhân với nhiều giải thưởng hấp dẫn, trong đó giải nhất trị giá 20 triệu đồng và bằng khen. Lễ trao giải cuộc thi dự kiến được tổ chức trong khuôn khổ Ngày Hội STEM 2019, tổ chức ngày 18/5/2019 tại trường Đại học Khoa học tự nhiên.

Thông tin chi tiết xem thêm tại: https://www.bangtuanhoan.edu.vn/p/noi-dung-du-thi.html