Dự án “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị tích hợp hai chức năng: gieo hạt và bón phân cho cây ngô” của nhóm BKACM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa đạt giải quán quân cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – Startup Ideas 2015”.


Cuộc thi trên do Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NTBIC) thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 26/12 tại Hà Nội.

Startup Ideas 2015 bắt đầu phát động từ ngày 20/11/2015 và đã nhận được hơn 40 ý tưởng ở các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, xã hội, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dịch vụ, du lịch, làm đẹp,… Ban Tổ chức đã chọn ra 15 ý tưởng xuất sắc nhất để bước vào vòng 2 - lập kế hoạch kinh doanh. Đặc biệt, để giúp các thí sinh có được hồ sơ kế hoạch kinh doanh tốt nhất và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bước đầu làm quen với hoạt động khởi nghiệp, Ban Tổ chức đã hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của thí sinh liên quan đến vấn đề này.

Một nhóm nghiên cứu trình bày ý tưởng tại cuộc thi

Sau khi kết thúc vòng 2, Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn ra 7 ý tưởng xuất sắc bước vào vòng chung kết - trình bày và trả lời phản biện của Ban Giám khảo gồm các dự án: Ứng dụng mua sắm thời trang Buy+; Thiết bị giáo dục thực tế ảo VRC; Hallody; Mạng cộng đồng kết nối giáo dục tumita.com; Fundy – nền tảng gọi vốn cộng đồng cho hoạt động xã hội; Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị tích hợp hai chức năng: gieo hạt và bón phân cho cây ngô; Trồng nấm Hầu thủ trên nguyên liệu mùn cưa vầu (họ tre nứa), giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề tăm tre Quảng Phú Cầu. Được biết, các dự án này hiện đã và đang được triển khai trong thực tế.

Trong phần thi chung kết, mỗi dự án có 10 phút trình bày và 10 phút trả lời phản biện của Ban Giám khảo. Các câu hỏi của Ban Giám khảo chủ yếu xoáy sâu vào vấn đề đưa sản phẩm ra thị trường, khả năng cạnh tranh, lợi nhuận thu được từ việc phát triển ý tưởng, sản phẩm,... Cùng với đó, Ban Giám khảo cũng đưa ra rất nhiều gợi ý giúp các nhóm dự án hoàn thiện ý tưởng của mình.

Sau phần thi Chung kết, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất trị giá 10.000.000 đồng cho nhóm triển khai dự án "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị tích hợp hai chức năng: gieo hạt và bón phân cho cây ngô"; giải Nhì trị giá 5.000.000 đồng cho nhóm thực hiện dự án "Fundy – nền tảng gọi vốn cộng đồng cho hoạt động xã hội" và 02 Giải Ba mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng cho các dự án "Ứng dụng mua sắm thời trang Buy+" và "Trồng nấm Hầu thủ trên nguyên liệu mùn cưa vầu".

Ngoài giải thưởng, các dự án sẽ có cơ hội tham quan một số mô hình công ty khởi nghiệp thành công cũng như được ưu tiên ươm tạo/tiền ươm tạo tại NTBIC.

Đây là năm đầu tiên NTBIC tổ chức cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp". Theo Ban Tổ chức, mặc dù các dự án chưa thực sự hoàn thiện nhưng có chất lượng tương đối tốt và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao, hoàn toàn có thể đưa ra thị trường. Đây cũng là động lực để các nhóm dự án hoàn thiện sản phẩm, phát triển ý tưởng và hướng đến hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong tương lai.