Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượng xử lý đơn sở hữu công nghiệp (sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp,...) của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tăng kỷ lục - 66,8% - so với cùng kỳ năm 2018.

Trong hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức vào ngày 22/7, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT, cho biết số lượng đơn sở hữu công nghiệp nộp vào và số lượng đơn được xử lý trong 6 tháng đầu năm 2019 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, tính đến hết ngày 30/6/2019, lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp Cục SHTT nhận được tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái - trong đó đơn đăng ký sáng chế tăng 22,7%, đơn kiểu dáng công nghiệp tăng 23,5% và nhãn hiệu tăng 27,5%.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu trong hội thảo. Nguồn: MOST

Số lượng đơn được xử lý cũng tăng cao kỷ lục, 66,8%, so với cùng kỳ năm 2018, trong đó kết quả xử lý đơn sáng chế và nhãn hiệu tăng lần lượt là 79,2% và 83,8%.

"Lần đầu tiên, số lượng đơn xử lý nhiều hơn số lượng đơn nộp vào", ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT cho biết. Số lượng đơn được xử lý bao gồm cả đơn nộp mới và đơn tồn đọng từ những năm trước. Trong đó, Cục SHTT đã tập trung xử lý các đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích của người Việt Nam và đơn khiếu nại tồn sâu (kết quả xử lý đơn khiếu nại tăng trên 50% so với cùng kỳ năm 2018).

Theo Cục trưởng Đinh Hữu Phí, kết quả này có được là nhờ việc nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin, kết hợp với sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ nhân viên trong Cục SHTT.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019 của Cục SHTT, từ việc xử lý đơn; hoàn thành xây dựng dự thảo Chiến lược SHTT đến năm 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị ký ban hành; cũng như xây dựng Hồ sơ Luật sửa đổi, bổ sung Luật SHTT để trình Chính phủ trong tháng 10 tới... Tuy nhiên, Thứ trưởng nhận định, Cục SHTT cần có giải pháp xử lý trước bối cảnh lượng đơn đăng ký ngày càng gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Hiệp định CPTPP và EVFTA.