"Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã thực hiện hiệu quả vai trò đầu mối giúp Chính phủ và Bộ KH&CN thống nhất quản lý nhà nước về SHTT và trực tiếp quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp" - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nói tại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Cục SHTT tối 29/7.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ KH&CN, lãnh đạo đại diện các đơn vị thuộc bộ. Về phía Cục SHTT có Cục trưởng Đinh Hữu Phí và các lãnh đạo, cán bộ của cục qua các thời kỳ.

Ngày 29/7/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Nghị định số 125/HĐBT về việc tổ chức lại bộ máy của Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước (tiền thân của Bộ KH&CN), trong đó quy định Cục Sáng chế là một đơn vị trực thuộc. Từ đó, ngày 29/7 trở thành ngày truyền thống của Cục SHTT.

Từ một đơn vị khi mới thành lập chỉ có 27 cán bộ thuộc 3 tổ chuyên môn, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Cục SHTT đã trở thành một đơn vị lớn mạnh với 21 đơn vị trực thuộc và 340 cán bộ, công chức, người lao động.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tặng hoa chúc mừng Cục SHTT nhân dịp 35 năm thành lập.Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh (thứ hai, phải qua) tặng hoa chúc mừng
Cục SHTT nhân dịp 35 năm thành lập.

Phát biểu buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cống hiến của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Cục SHTT trong suốt chặng đường 35 năm; mong muốn cục tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, khai thác hiệu quả hệ thống SHTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng nêu rõ thành tựu trong suốt 35 năm xây dựng và phát triển của cục, như hệ thống pháp luật về SHTT cơ bản được hoàn thiện, tạo sự đồng bộ với hệ thống pháp luật về KH&CN và hệ thống pháp luật của Việt Nam nói chung; tạo lập một hệ thống tài sản trí tuệ với khoảng 330.000 văn bằng bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp; hợp tác quốc tế về SHTT phát triển mạnh.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu.

Nói về thành tựu trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật về SHTT, ông Đinh Hữu Phí cho biết: "Trong 35 năm qua, cục là đầu mối chủ trì soạn thảo để trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành Luật SHTT, Pháp lệnh về SHCN, 18 nghị định, 20 thông tư hướng dẫn thi hành và góp ý kiến cho hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật có các nội dung liên quan đến SHTT".

 Ông Đinh Hữu Phí phát biểu.
Ông Đinh Hữu Phí phát biểu tại sự kiện.

Ông Phí chia sẻ thêm, tính đến hết năm 2016, Cục SHTT đã cấp 16.439 bằng độc quyền sáng chế, 1.469 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 23.145 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, 274.560 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, 54 giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Số lượng nhãn hiệu của người Việt Nam đã chiếm đến 68% số giấy chứng nhận nhãn hiệu được cấp ra, với 186.613 nhãn hiệu, đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ đã hỗ trợ đăng ký bảo hộ 61 sáng chế/giải pháp hữu ích, hỗ trợ áp dụng 11 sáng chế, hỗ trợ bảo hộ và quản lý quyền cho 109 sản phẩm đặc thù của địa phương, tổ chức tập huấn cho khoảng 30.000 lượt người và phát sóng hàng nghìn chương trình tuyên truyền về SHTT trên toàn quốc.

Vai trò và vị thế của cục trong hoạt động hợp tác quốc tế ngày càng được khẳng định ở cả phương diện song phương và đa phương. Ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương như WTO, APEC, ASEAN và ASEM, cục đã có quan hệ hợp tác với Cơ quan SHTT hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU, Thụy Sỹ...

Đại diện các cá nhân, tập thể nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN
nhân dịp 35 năm thành lập Cục SHTT.


"35 năm - một chặng đường chưa dài, nhưng với sự đoàn kết, gắn bó, tâm huyết, sáng tạo của các thế hệ cán bộ Cục SHTT chúng ta có quyền tin tưởng rằng cục sẽ tiếp tục phát triển vững chắc, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của mình trong hoạt động KH&CN nói riêng và trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, đóng góp xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ mới", ông Phí nhấn mạnh.