Số lượng đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ của chủ đơn người Việt Nam năm 2019 đã tăng đột biến, đạt 1.128 đơn, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức vào ngày 25/6, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết số lượng đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp nộp vào đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, tính đến hết ngày 30/11/2019, số lượng đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp tăng
18% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đơn sáng chế tăng 22,5%, kiểu dáng công nghiệp tăng 19,5% và nhãn hiệu tăng 17,3%.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu trong hội nghị. Nguồn: KHPT

Một điều đáng chú ý là số lượng đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp nộp vào Cục SHTT của chủ đơn người Việt Nam đã tăng mạnh, đạt 1.128, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018.

“Đây là lần đầu tiên đơn sáng chế của người Việt Nam vượt mốc một nghìn đơn”, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT cho biết. Đây cũng là một minh chứng rõ ràng cho thấy các chương trình tập huấn, đào tạo, hướng dẫn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cách viết bản mô tả sáng chế,.... dành cho các viện trường và doanh nghiệp do Cục SHTT triển khai trong suốt thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao số lượng đơn sáng chế của người Việt Nam.

Trước thực tế này, Cục SHTT đã đẩy nhanh tiến độ xử lý đơn, tập trung xử lý các đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích của người Việt Nam. Nhờ vậy, số lượng xử lý đơn cũng tăng đột biến (46,9% so với cùng kỳ năm 2018) và “về cơ bản, đơn sáng chế của Việt Nam đều xử lý đúng hạn”, ông Đinh Hữu Phí cho biết.

Tuy nhiên, theo báo cáo, mặc dù số lượng đơn được xử lý tăng cao song tình trạng tồn đọng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp vẫn còn nhiều, thậm chí còn có xu hướng gia tăng khi số lượng đơn xử lý hàng năm thấp hơn số lượng đơn tiếp nhận. Theo ông Phan Ngân Sơn, ngoài lý do khách quan là số lượng đơn tăng đột biến, việc triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc xử lý đơn.

Phát biểu trong Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Cục SHTT trong năm 2019, từ việc xử lý đơn, hoàn thiện Chiến lược SHTT đến năm 2030 và đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào tháng 8/2019; triển khai các chương trình hợp tác quốc tế, tham gia Thỏa ước Lahay,... Trước tình trạng còn nhiều đơn tồn đọng, Thứ trưởng nhận định, Cục SHTT cần có giải pháp xử lý thông qua việc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và đào tạo năng lực chuyên môn cho các thẩm định viên.