Ngày 29/7, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi.

Bên cạnh các biện phá kể trên, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cũng tiến hành rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Chiều ngày 29/7/2016, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử nhằm ngăn chặn việc tiếp tục bị hacker tấn công.

Hành khách đứng chờ làm thủ tục check-in ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Việc tin tặc tấn công đã làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách. Vì vậy, việc thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự”.

Sau khi vụ việc này xảy ra, tất cả các màn hình tivi và loa phát thanh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã tạm ngưng hoạt động để ngăn chặn . Đồng thời, các hãng hàng không buộc phải sử dụng loa tay để thông báo cho hành khách.

Theo báo Thanh niên, ước tính hơn 400.000 dữ liệu của hành khách đi máy bay đã bị hacker thu thập. Hiện tại, vẫn chưa xác minh được cá nhân hay tổ chức nào thực hiện vụ việc này nhưng nhiều khả năng nó do tin tặc tự xưng là 1937CN gây ra. Vào khoảng 16h00 ngày 29/7, khách hàng truy cập vào Vietnam Airlines chỉ nhìn thấy giao diện tối thui kèm theo những từ ngữ không hay do 1937CN để lại.

Hiện tại, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) Bộ Công an và PC45, Công an Hà Nội đã cùng nhau vào cuộc để điều tra vụ việc này.