Theo các chuyên gia vật lý, toàn bộ quá trình xe tải đỡ xe khách mất phanh trên đèo có thể được giải thích dưới góc độ của hiện tượng va chạm mềm; phần mềm biên soạn đề thi của cậu học trò xứ Quảng là những tin KH&CN nổi bật sáng 9/9.

Phần mềm biên soạn đề thi của cậu học trò xứ Quảng

Lê Bảo Hiệp (học sinh lớp 9/6 trường THCS Lý Tự Trọng, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã mày mò và sáng tạo nên phần mềm tin học “Exam Manager” với những tính năng thiết thực phục vụ cho công tác dạy và học, và giành giải đặc biệt tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam 2016. “Exam Manager” được viết trên nền tảng ngôn ngữ lập trình Visual Basic.NET 2015 với cơ sở dữ liệu là Microsoft Access. Phần mềm hỗ trợ nền tảng hệ điều hành tối thiểu là Windows 7. Giao diện của “Exam Manager” khá trực quan với 4 phần chính: Nhập câu hỏi, Sửa câu hỏi, Trộn đề thi và Cấu hình. Phần mềm hỗ trợ người dùng biên soạn, chỉnh sửa và xuất bản đề thi của hầu hết các môn học theo hình thức trắc nghiệm. (XEM THÊM)

Lê Bảo Hiệp trình bày hoạt động của phần mềm “Exam Manager”.

Bất ngờ nhặt được cục vàng nặng hơn nửa cân

Theo Dailymail, Espinoza tìm thấy miếng vàng nặng 510 gram ở Jamestown, bang California. Ước tính miếng vàng có trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Anh rất ngạc nhiên khi tình cờ phát hiện khối vàng khi đi quanh khu vực Woodscreek. Bryant Shock, chủ sở hữu doanh nghiệp địa phương nói rằng đây là cục vàng hiếm có thể sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sưu tầm. Do đó, giá bán thậm chí có thể cao hơn gấp 4-5 lần. (XEM THÊM)

Khối vàng nặng hơn nửa cân.

Phát hiện nhiều miệng núi lửa cổ dưới đáy biển Lý Sơn

Sau thời gian dài nghiên cứu, các chuyên gia khảo cổ học dưới nước phát hiện nhiều miệng núi lửa cổ cùng hệ sinh thái kỳ thú quanh huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Theo các nhà khảo cổ, vùng biển đảo Lý Sơn - Bình Châu là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản địa chất- địa mạo hiếm hoi thế giới. Đây là dạng tài nguyên địa chất không thể tái tạo cần được bảo tồn bền vững cho thế hệ mai sau và lan tỏa sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Hiện các chuyên gia tiếp tục giúp đỡ Quảng Ngãi hoàn chỉnh hồ sơ di tích tàu cổ đắm ở vùng biển Bình Châu, trình Bộ VHTT-DL xếp hạng di tích cấp quốc gia, đồng thời lập hồ sơ để được công nhận là công viên địa chất toàn cầu. (XEM THÊM)

Vòm đá dung nham núi lửa nằm cách mặt nước 6m ở vùng biển gần bờ ở đảo Bé Lý Sơn.
Ảnh: A.Lam

Trò chuyện trên mạng mang lại cảm giác hạnh phúc như khi sinh con

Một nghiên cứu thuộc Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho thấy giao lưu thường xuyên trên mạng xã hội có thể mang lại cảm giác hài lòng và hạnh phúc giống như việc kết hôn hay sinh con. Kết quả cho thấy nếu chỉ xem bài viết hoặc ảnh của người khác thì các trò tiêu khiển trên internet chẳng hề có lợi. Tuy nhiên, nếu trò chuyện với bạn bè trên mạng xã hội, đặc biệt là khi nhận được tin nhắn từ người khác, lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng​. (XEM THÊM)


Phát hiện vi khuẩn bệnh sốt mò gây chết người ở Nam Mỹ

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học New England ngày 7/9, sốt mò, một căn bệnh nguy hiểm chết người phổ biến ở khu vực Đông Nam Á do vi khuẩn gây ra và truyền sang người thông qua trung gian là ấu trùng mò, đã xuất hiện tại Nam Mỹ. Bệnh sốt mò là bệnh truyền ngẫu nhiên sang người khi bị ấu trùng mò nhiễm R.orientalis đốt, khiến người bệnh ớn lạnh, đau đầu, sốt cao, nổi hạch và bị các vết loét trên cơ thể cũng như trên mí mắt. Trước đây, bệnh sốt mò đã được khoanh vùng tại một khu vực có tên gọi "tam giác tsutsugamushi," trong đó Pakistan là đỉnh phía Tây, vùng Viễn Đông Nga là đỉnh phía Đông và phía Nam là miền Bắc Australia. (XEM THÊM)


Nông dân ngồi nhà, lái máy kéo cày ruộng bằng máy tính bảng

Công ty sản xuất thiết bị nông nghiệp CNH Industrial ở London, Anh cho ra mắt một cặp máy kéo tự lái vào đầu tuần trước tại Triển lãm Xúc tiến Trang trại 2016 tại Boone, Iowa, Mỹ, theo Drive. Thiết kế của hai chiếc máy kéo Case IH Magnum và New Holland T8 NHDrive giúp phương tiện không bị lệ thuộc vào sức người trong quy trình canh tác nông nghiệp.Các thiết bị sử dụng công nghệ định vị vệ tinh (GPS), quét laser trên không (LiDAR), và camera để làm việc tự động. Người nông dân chỉ cần kiểm soát, thay đổi đường đi, theo dõi chúng từ xa thông qua phần mềm trên máy vi tính hoặc máy tính bảng. (XEM THÊM)

Máy kéo tự động Case IH Magnum. Ảnh: CNH Industrial

Cú đỡ xe khách mất phanh trên đèo dưới góc nhìn khoa học

Theo các chuyên gia vật lý, toàn bộ quá trình này có thể được giải thích dưới góc độ của hiện tượng va chạm mềm, khi đó sau va chạm, hai xe dính liền và có cùng tốc độ. Trong va chạm mềm, một phần động năng của xe khách đã chuyển thành công làm biến dạng phần đầu xe khách và phần đuôi xe tải. Với tốc độ và gia tốc tức thời như vậy, hệ thống phanh của xe tải đủ khỏe để có thể dìu cả hai xe xuống đèo an toàn, cứu mạng hàng chục người trên xe. Tuy nhiên nếu chiếc xe chạy phía trước chỉ là một xe tải cỡ nhỏ hoặc ôtô gia đình có trọng lượng khoảng hai tấn, hậu quả sẽ rất thảm khốc khi tài xế điều khiển xe này để đỡ xe khách đang lao xuống. (XEM THÊM)

Xe khách đâm vào đuôi xe tải để giảm tốc độ khi bị mất phanh. Ảnh: Hoài Thanh

Galaxy Note 7 phát nổ kinh hoàng, thiêu rụi xế hộp

Nathan Dornacher có vẻ như thờ ơ trước thông tin thu hồi Note 7 của Samsung. Anh vẫn sử dụng chiếc máy mua trước đó, sạc chiếc Note 7 trong chiếc Jeep Grand Cherokee của mình. Rất không may, chiếc Note 7 đã phát nổ, khiến toàn bộ chiếc xe bắt lửa và bốc cháy như đuốc sau đó. Không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản do Note 7 gây ra trong vụ này là lớn hơn rất nhiều giá trị của chiếc điện thoại. Samsung cũng lên tiếng sau vụ việc trên, khuyến cáo người dùng nên trả lại những chiếc Note 7 trong diện thu hồi lại cho Samsung và nhận lấy sản phẩm mới, được cho là đã không còn bị lỗi. (XEM THÊM)