Nhiều ý kiến trong Hội thảo Công nghệ xanh cho môi trường nước bền vững diễn ra sáng 14/10 cho rằng công nghệ xanh cho môi trường nước có thể ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Được đồng tổ chức bởi Đại học Công nghệ Sydney (Australia), Đại học Wollongong (Australia), Đại học Bách khoa Thiên Tân (Trung Quốc), Đại học Việt Nhật - ĐHQGHN và Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN, hội thảo đã quy tụ được rất nhiều nhà khoa học, các nhà hoạt động môi trường...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giáo sư Ngô Hữu Hào - Đại học công nghệ Sydney - Chủ tọa Hội thảo cho biết: "Sự thiếu hụt nguồn nước sạch tự nhiên đã khiến ngành công nghiệp buộc phải sử dụng tới những nguồn cung nước bổ sung như nước mưa, nước tách muối, nước tái chế. Để đảm bảo, hầu hết những nguồn nước này đều cần phải được xử lý kỹ trước khi sử dụng.

Công nghệ xanh có thể sử dụng trong phát triển bền vững nước để hỗ trợ sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, tạo ra nhiều đổi mới công nghệ cho thị trường nước cũng như vị thế của nhưng quốc gia nắm bắt được công nghệ này”.

Giáo sư Ngô Hữu Hào - Đại học Công nghệ Sydney, Australia.
Giáo sư Ngô Hữu Hào - Đại học Công nghệ Sydney, Australia.

Cho biết một trong những lĩnh vực trường ưu tiên phát triển là công nghệ môi trường, Giáo sư Furuta Motoo - Hiệu trưởng Đại học Việt Nhật - đánh giá cao ý tưởng tổ chức hội thảo.

Giáo sư Furuta Motoo – Hiệu trưởng Đại học Việt Nhật.
Giáo sư Furuta Motoo - Hiệu trưởng Đại học Việt Nhật.

“Trong bối cảnh dân số thế giới gia tăng dẫn tới nhu cầu sử dụng vượt quá khả năng cung cấp của các nguồn nước, tài nguyên nước toàn cầu dần cạn kiệt, nhất là ở các quốc gia chịu tác động mạnh từ biến đổi khí hậu như ở Việt Nam. Việc phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm và tái sử dụng nguồn nước là vô cùng cấp thiết để quản lý và sử dụng tài nguyên nước một cách bền vững nhất” – giáo sư Motoo cho hay.

Theo giáo sư Hảo, công nghệ xanh có thể được ứng dụng vô cùng rộng rãi tại Việt Nam bởi “nhờ nó, bất cứ một loại nước thải nào cũng có thể được tái sử dụng”.

Đây cũng là hướng đi đang được các nhà quản lý Việt Nam lựa chọn để có thể phát triển bền vững.

“Công nghệ xanh trong quản lý bền vững môi trường nước là một trong những giải pháp mà Việt Nam hướng tới để giải quyết các vấn đề trong nước, hướng tới phát triển bền vững. Hiện nay, ngoài những khung pháp lý đã có, chính phủ Việt Nam đã thành lập Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia (NAFOSTED) để cung cấp kinh phí cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu, chuyển đổi, đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ xanh, trong đó có lĩnh vực quản lý môi trường nước” – ông Nguyễn Thế Đồng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - cung cấp thêm thông tin.

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày từ 13-16/10 tại Khách sạn Pan Pacific, Ba Đình, Hà Nội với 8 phiên thảo luận cùng 85 báo cáo nói, 30 báo cáo treo tường.