Tìm cách giảm chỉ tiêu xấu của than nội địa (như giảm lượng tro), từ đó cải thiện quá trình cháy, tăng hiệu suất cháy và giảm lượng than tiêu thụ là kết quả nghiên cứu thành công của đề tài KC.05.25/11-15 vừa được công bố ngày 10/12.


Buổi công bố kết quả nghiên cứu đề tài có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng đông đảo chuyên gia trong ngành năng lượng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Ảnh TĐ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị tổng kết và báo cáo kết quả đề tài Ảnh TĐ

Báo cáo kết quả đề tài "Nghiên cứu công nghệ đốt than trộn của than khó cháy với than nhập khẩu dễ cháy nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu tại các nhà máy nhiệt điện đốt than ở Việt Nam” - (Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước KC.05.25/11-15), PGS-.TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật nhiệt Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài cho biết: Hầu hết các nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam sử dụng than antraxit, loại than xấu rất khó cháy. Nếu đem trộn than antraxit này với than nhập ngoại cùng loại thường không gây trở ngại về kỹ thuật, nhưng nếu trộn với than khác loại có thể sẽ là một vấn đề lớn.

Nay đem trộn giữa hai chủng loại than khác nhau, nghĩa là đã thay đổi hẳn đặc tính than so với than thiết kế, sẽ cần có rất nhiều nghiên cứu về sự đáp ứng của thiết bị, về sự điều chỉnh các chế độ vận hành... sao cho có thể thích nghi đối với than mới.

“Đây là việc khó do nhà máy nhiệt điện là một hệ thống thiết bị rất lớn về quy mô, phức tạp về vận hành và sử dụng rất nhiều lượng than tiêu thụ”, PGS-TS Trương Duy Nghĩa nói.

Tuy nhiên một điều bất ngờ là nhóm nghiên cứu đã thành công ngay trong lần thử nghiệm đầu tiên khi tiến hành trộn than á bitum của Indonesia với than antraxit của Việt Nam. Cách làm này đã giúp giảm hẳn chỉ tiêu xấu của than nội địa (như giảm lượng tro), từ đó cải thiện quá trình cháy, tăng hiệu suất cháy và giảm lượng than tiêu thụ.

Kết quả nghiên cứu thành công trong bối cảnh nhu cầu than cho ngành điện ngày càng tăng và phải nhập khẩu nhiều hơn. Năm 2015 nhu cầu cần là 33,3 triệu tấn, năm 2020, con số này dự kiến là 79 triệu tấn và năm 2025 là 116 triệu tấn. Trong khi đó lượng than cung ứng trong nước chỉ đạt khoảng 31-32 triệu tấn/năm.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Ảnh TĐ

Đánh giá cao kết quả nghiên cứu này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng việc tìm ra phương thức trộn than sẽ đảm bảo mục tiêu kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy, giúp các nhà máy chủ động hơn trong tìm kiếm các nguồn nhiên liệu.

Đề tài là cơ sở khoa học ứng dụng để các nhà máy tham khảo tìm ra phương án vận hành tối ưu hơn, cũng như các nhà quản lý có thêm những cơ sở để hoạch định quy hoạch, phương án cân bằng nguồn than cũng như năng lượng quốc gia nói chung.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc bày tỏ kỳ vọng ứng dụng của kết quả nghiên cứu sẽ giúp việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn trong bối cảnh nhiên liệu ngày càng khan hiếm. Ảnh TĐ
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng bày tỏ kỳ vọng ứng dụng của kết quả nghiên cứu sẽ giúp việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn trong bối cảnh nhiên liệu ngày càng khan hiếm. Ảnh TĐ
GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá cao kết quả nghiên cứu và chúc mừng các tác giả về thành công của đề tài. Ảnh TĐ
GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá cao kết quả nghiên cứu và chúc mừng các tác giả về thành công của đề tài. Ảnh TĐ.
Các chuyên gia phát biểu tại buổi công bố kết quả nghiên cứu. Ảnh TĐ
Các chuyên gia phát biểu tại buổi công bố kết quả nghiên cứu. Ảnh TĐ