Ngày 21/6, Up Coworking Space và Hanoi Creative City đã tổ chức họp báo giới thiệu về Creative Lab by Up - không gian sáng tạo cho cộng đồng khởi nghiệp. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là môi trường đột phá, giúp các startup gặp gỡ, giao lưu, làm việc hiệu quả...

Không gian sáng tạo Creative Lab by UP nằm trong khuôn viên của tổ hợp sáng tạo Hanoi Creative City tại số 1 Lương Yên, Hà Nội.

Đây là sản phẩm từ sự hợp tác của Up Coworking Space - không gian làm việc chung tại Hà Nội - và Hanoi Creative City - tổ hợp sáng tạo nghệ thuật có quy mô hàng đầu Việt Nam. Được biết, không gian này được tạo ra với mong muốn cung cấp địa chỉ thử nghiệm, sử dụng dụng cụ chuyên môn, trang thiết bị, máy móc hiện đại cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo và maker (người chế tạo).

Ngoài ra, đây sẽ là nơi tổ chức, cung cấp không gian tổ chức các lớp học, hội thảo về DIY, IoT, nghệ thuật sáng tạo, thời trang... giúp xây dựng cộng đồng những nhóm khởi nghiệp sáng tạo, những nhà sáng chế, người chế tạo thích tự khám phá cùng nhau học hỏi, mày mò sáng tạo nên những sản phẩm thực tế có tính ứng dụng cao.

Hanoi Creative City đặt mục tiêu là một không gian sáng tạo đúng nghĩa - nơi cung cấp các trang thiết bị, dụng cụ, phần mềm chuyện dụng và hiện đại nhằm giúp startup và nhà chế tạo hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, thể hiện cá tính và khả năng sáng tạo của mình.

Những người góp công lớn tạo nên Creative Lab by UP: Trần Bảo Sơn, Đỗ Hoài Nam và Đoàn Kỳ Thanh (từ phải qua trái)

"Ở Việt Nam, các kỹ sư rất giỏi nhưng sản phẩm tạo ra chỉ là phần mềm, ứng dụng, trò chơi..., chứ không phải là sản phẩm phần cứng, có thể sờ mó, cầm nắm được nhưng gần gũi như điện thoại, đồ chơi… Từ đó, tôi nảy ra ý định tìm các bạn trẻ để làm ra những sản phẩm sờ mó được đó nhưng cuối cùng cái khó lại quay lại điểm: làm ở đâu, làm cái gì bởi để có sản phẩm đó cần máy móc, địa điểm, cơ sở hạ tầng nhất định. Máy móc phần lớn đều đắt tiền mà chỉ công ty, đại học lớn mới có đủ khả năng đầu tư. Sau khi nói chuyện với anh Đoàn Kỳ Thanh - người sáng lập Hanoi Creative City - chúng tôi quyết định tạo ra không gian này" - ông Đỗ Hoài Nam - người sáng lập UP Coworking Space - cho biết.

Hiện Creative Lab by UP đã có một số khu như không gian mở; khu Art&Fast - nơi làm những đồ vật nhỏ, có tính nghệ thuật; có khu vực Fashion Lab để làm về các sản phẩm liên quan tới thời trang; có một phòng lab chuyên về Wrab and Protyping nơi tạo ra ứng dụng trong một thời gian nhanh nhất; một phòng thí nghiệm chuyên về IoT; một phòng mộc với đầy đủ những máy khoan, đục, bào... Theo ông Nam, số lượng máy móc trong không gian này sẽ liên tục thay đổi và cập nhật.

Máy bào gỗ trong khu vực đồ mộc của Creative Lab by UP.

Một trong những đơn vị hỗ trợ tích cực cho sự hình thành của không gian sáng tạo Creative Lab by UP là Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ông Trần Bảo Sơn - Hiệu phó của Đại học Công nghệ - cho biết họ sẽ phòng thí nghiệm phục vụ công tác nghiên cứu tại đây. Ngoài ra, một số máy móc của trường cũng có thể sẽ được chuyển tới không gian này phục vụ cộng đồng. Bên cạnh đó, các thầy cô của Đại học Công nghệ cũng sẽ tham gia hoạt động này bằng cách hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng máy móc cho những người có nhu cầu.

Không gian sáng tạo Creative Lab by UP sẽ chính thức khai trương vào ngày 25/6.