Sáng 10/11, Lễ công bố kết quả Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã dễn ra tại toà nhà VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội với sự tham dự của Hội đồng Ban Giám khảo, Ban Tổ chức cùng đông đảo cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh và truyền hình Trung ương.

Tiếp bước thành công của những năm trước, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã tiếp tục thu hút được sự tham gia của nhiều đối tượng thí sinh trong và ngoài nước, với số lượng cũng như chất lượng sản phẩm ngày càng tăng và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 tiếp tục là một sân chơi rộng mở với những cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo cho những nhân tài của Đất nước trong các lĩnh vực. Đây cũng chính là cánh cửa đưa nhiều sản phẩm có tiềm năng ứng dụng được phục vụ đời sống xã hội.

Năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT có tổng cộng 210 sản phẩm tham dự, trong đó 25 sản phẩm thuộc hệ thống Sản phẩm CNTT thành công; 132 sản phẩm tham dự thuộc nhóm hệ thống sản phẩm CNTT Triển vọng và hệ thống sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động là 53 sản phẩm. Ban Tổ chức Giải thưởng đã thành lập Hội đồng sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là GS.VS Nguyễn Văn Hiệu.

Ngày 7/11, vòng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã diễn ra tốt đẹp và đảm bảo lựa chọn được những sản phẩm xứng đáng nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo.

TS Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng giám khảo lĩnh vực CNTT.
TS Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng giám khảo lĩnh vực CNTT.

Từ ngày 11/11 đến 17/11, Hội đồng Chung khảo sẽ đi thực tế đánh giá chất lượng và thực tế triển khai hoạt động, tính khả thi của các sản phẩm vào chung khảo để có cái nhìn khách quan và đánh giá một cách chính xác nhất sản phẩm dự thi. Ngày 18/11, các thí sinh vượt qua vòng sơ khảo nội dung CNTT sẽ có mặt tập trung tại Hà Nội và lần lượt thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

Năm nay, Ban tổ chức gồm Báo điện tử Dân trí là Trưởng ban tổ chức, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tiếp tục là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015, dưới sự Bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các với đơn vị tài trợ tiềm năng khác, bao gồm: Tập đoàn Vingroup; Tập đoàn Sun Group; Tập đoàn Tân Hoàng Minh; Công ty cổ phần Dược phẩm Eco; Ngân hàng Vietcombank; Ngân hàng An Bình; Hàng không Jetstar.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, được sự hỗ trợ của VTV, Báo điện tử Dân trí và VNPT đồng tổ chức đã bước vào năm thứ 11 (2005-2015). Với quy mô, tầm vóc và uy tín của một Giải thưởng lớn mang tầm quốc gia đã được khẳng định trong suốt 10 năm qua, Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt, cho các doanh nghiệp đang trên đà phát triển.

Bước sang năm thứ 11, Giải thưởng bước sang một chặng đường phát triển mới vững chãi hơn, tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường.

Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 20/11/2015 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN:
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 trong lĩnh vực CNTT có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính:
* Sản phẩm CNTT Thành công
* Sản phẩm CNTT Triển vọng
* Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động

Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC KHOA HỌC CÔNG NGHỆ:
Giải thưởng Khoa học Công nghệ được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC Y DƯỢC:
Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG:
Giải thưởng Bảo vệ môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh. Có ba mức Giải thưởng: Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải ba trị giá 30 triệu đồng.