Hội nghị công bố báo cáo đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) được tổ chức sáng 14/3 tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành. Phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tham dự.

Toàn cảnh hội nghị công bố báo cáo SIPAS 2017. Ảnh: Lê Sơn

SIPAS 2015 đã chọn đánh giá 6 thủ tục hành chính (gồm cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực) và 4 yếu tố cơ bản của quá trình giải quyết công việc từng thủ tục (gồm tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức phục vụ, kết quả giải quyết).

Kết quả cho thấy, 3 thủ tục giải quyết ở cấp huyện (gồm giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà ở) có chỉ số hài lòng thấp hơn so với 3 thủ tục được giải quyết ở cấp xã, phường (giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực). Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chỉ số hài lòng thấp nhất. Chỉ số hài lòng của cả 6 thủ tục là 70-90%, ở một vài địa phương lên đến 95-100%.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Chương trình cải cách hành chính tổng thể đất nước giai đoạn 2011-2020 đặt ra yêu cầu lớn: Năm 2020 có 80% số dân hài lòng về sự phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp. Nếu chúng ta không triển khai từ bây giờ việc đo lường, đánh giá sự hài lòng của người dân thì đến năm 2020 không thể trả lời được bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”.