Đã có hàng nghìn hợp đồng ghi nhớ với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng được ký kết trong các kỳ Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) đã được tổ chức. Và, khoảng 60% hợp đồng này được triển khai trong thực tiễn.

Thông tin trên được ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia cho biết trong buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra sáng 29/9 tại hà Nội
Tuy nhiên, theo ông Định, để bản ghi nhớ đến triển khai trong thực tế thường trải qua một quá trình dài như việc xét về độ hoàn thiện của công nghệ được chuyển giao đã đủ sẵn sàng chưa; tài chính để thực hiện hợp đồng…
“Có tới 60% hợp đồng ghi nhớ tại Techmart đã được triển khai”
Một gian hàng tại Techmart Vietnam 2012. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN
"Nhiều khi doanh nghiệp đi 'chợ' tìm được công nghệ ưng ý, nhưng chưa chắc đã vay vốn được để đầu tư…," ông Định cho biết.
Cũng theo người đứng đầu Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Techmart 2015 sẽ được diễn ra từ 1-4/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) tới sẽ là Techmart đa ngành, đa lĩnh vực và có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.
Điểm khác biệt lớn nhất của Techmart 2015 chính là lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Trong số khoảng 750 đơn vị tham gia với 600 gian hàng thì số lượng doanh nghiệp đã chiếm trên 500 đơn vị. Số còn lại là 110 viện nghiên cứu; 22 trường đại học; 32 Sở Khoa học và Công nghệ; 30 tổ chức hỗ trợ phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ; 57 nhà sáng chế không chuyên…
“Lần đầu tiên ban tổ chức đã phải từ chối hơn 200 đơn vị đăng ký tham gia bởi không có đủ không gian,” ông Định nói.
Một trong những điểm nhấn của Techmart 2015 sẽ là “Techmart ngược,” đó chính là việc doanh nghiệp chủ động đưa ra những yêu cầu về đổi mới công nghệ trong bài toán kinh doanh thực tế của mình. Qua đó, các nhà khoa học, viện nghiên cứu “đi chợ” để có được các đơn đặt hàng, thấy được thị trường cụ thể cho sáng tạo của mình.
Bên cạnh việc trưng bày, Techmart 2015 cũng sẽ có hàng loạt hội thảo, tọa đàm nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ vào thực tiễn.