Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý chuyển Trung tâm Khoa học và Sản xuất Lâm Nông nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ.


Phó Thủ tướng ủy quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt phương án cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp này và triển khai các công việc liên quan theo quy định hiện hành. Sau khi chuyển giao, nhà nước nắm dưới 50% hoặc không nắm giữ cổ phần.

Trung tâm Khoa học và Sản xuất Lâm Nông nghiệp được thành lập từ năm 1958, là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh.

Trung tâm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, khảo nghiệm, chọn tạo, nhân giống, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất lâm, nông nghiệp. Trung tâm có bề dày kinh nghiệm gần 60 năm về nghiên cứu khoa học và ứng dụng, tạo ra những sản phẩm lâm, nông nghiệp chứa đựng hàm lượng khoa học công nghệ cao phù hợp với nhu cầu cấp thiết và phát triển của xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tâm đã làm chủ được các công nghệ: nuôi cấy mô – tế bào thực vật, nấm vi sinh, tạo giống bằng phương pháp ghép mô; nuôi trồng và xử lý ra hoa tại chỗ cho lan Hồ điệp trên quy mô công nghiệp; tạo bầu hữu cơ siêu nhẹ và trồng rừng phục hồi bãi thải sau khai thác than; tập huấn, hướng dẫn và chuyển giao khoa học công nghệ về sản xuất giống cây lâm nghiệp, cây cảnh, rau, hoa cao cấp, nấm ăn và nấm dược liệu cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Những năm qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Trung tâm tự chủ kinh phí hoạt động thường xuyên. Hiện nay, nguồn thu của Trung tâm chủ yếu từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học; nguồn thu này chủ yếu từ việc bán các sản phẩm sản xuất của hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ...