Tham gia hội nhập kinh tế, hoạt động tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng sẽ là nền tảng để đánh giá mức độ phát triển của chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng như là chìa khóa để vượt qua các rào cản kỹ thuật giúp hàng hóa việt Nam có thể giao thương thuận lợi.

Sáng ngày 24/10, tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã diễn ra cuộc hội thảo về hội nhập kinh tế quốc tế về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Tham dự cuộc hội thảo có các Lãnh đạo Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, đại diện Lãnh đạo Văn phòng Thông báo và hỏi đáp Quốc gia về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đại điện Thường trực Đoàn Thanh niên Tổng cục TCĐLCL.

Ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng cục TCĐLCL phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng cục TCĐLCL phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại cuộc hội thảo ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng cục TCĐLCL khẳng định vai trò quan trọng của Bộ Khoa học Công nghệ, Cục Tiêu chuẩn Đo Lường Chất lượng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam hội nhập, phát triển kinh tế. Trên cơ sở Tiêu chuẩn, Đo lường Doanh nghiệp phải đạt được 3 tiêu chuẩn mà tiêu chuẩn Chất lượng làm nên sức cạnh tranh cho sản phẩm giúp nâng cao năng suất chất lượng, giảm giá thành và khẳng định vai trò cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết: "Sau khi ký kết hiệp định TPP, chúng ta kỳ vọng vào việc tham gia TTP sẽ đem lại hiệu ứng tích cực, niềm vui cho xã hội nói chung và nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nói riêng.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL.
Ông Nguyễn Nam Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL.

Theo ông Hải, chúng ta cần nhìn nhận bên cạnh một cơ hội lớn chính là sự thách thức đòi hỏi phải có sự chuẩn bị tốt. Nhằm tạo ra các sản phẩm hàng hóa chất lượng tốt, chi phí thấp mức độ cạnh tranh với những đối thủ lớn. Cần đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế, chứng minh được sản phẩm của các doanh nghiệp là tốt. Xây dựng các hệ thống, tổ chức kiểm định thúc đẩy các doanh nghiệp tiến tới hội nhập với một quy chuẩn chung".

Hội thảo nhấn mạnh vai trò của hội nhập, các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa. Theo đó các doanh nghiệp cần có "chìa khóa" để mở cánh cửa "quy định, tiêu chuẩn" do các nước nhập khẩu dựng lên để có thể thông quan được hàng hóa.

Trong tiến trình hội nhập kinh tế sâu rộng, các hoạt động giao thương hàng hóa trong nước cũng như xuất khẩu cũng có nhiều thay đổi tạo cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khi các hàng rào thuế quan bị loại bỏ hoặc hạn chế. Tuy nhiên, khi rào cản thuế quan được loại bỏ thì đồng thời các doanh nghiệp trong nước sẽ gặp phải các rào cản kỹ thuật phi thuế quan sẽ được thiết lập.

Để vượt qua các hàng rào kỹ thuật và đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp tại nước sở tại, đòi hỏi chúng ta phát triển năng lực tương xứng về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng với nhu cầu phát triển kinh tế. Tham gia hội nhập kinh tế, hoạt động tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng sẽ là nền tảng để đánh giá mức độ phát triển của chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng như là chìa khóa để vượt qua các rào cản kỹ thuật giúp hàng hóa việt Nam có thể giao thương thuận lợi.

Thông qua hội thảo này đoàn viên đã nhận thức được tầm quan trọng về Hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chât lượng. Đồng thờicũng ý thức được kết quả của hội nhập kinh tế quốc tế sẽ có tác động nhiều đến chính cơ quan đơn vị mình công tác, do đó đoàn viên, thanh niên tại các cơ quan đơn vị cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục có những hành động cụ thể đáp ứng tốt trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế.