Bộ Xây dựng: Chỉ xử lý được 30% tro xỉ nhiệt điện; Chính thức "xóa sổ" iOS 9.3.3 và iOS 9.3.2; Phát hiện hành tinh khả năng có sự sống ngoài hệ Mặt trời... là những tin khoa học công nghệ nổi bật sáng 25/08.

Bộ Xây dựng: Chỉ xử lý được 30% tro xỉ nhiệt điện

Tại hội nghị bảo vệ môi trường trực tuyến 24/08, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết áp lực về xử lý tro xỉ, thạch cao từ các nhà máy nhiệt điện và nhà máy hóa chất hiện nay là rất lớn bởi lượng thải ra hàng năm xấp xỉ 10 triệu tấn, cộng với lượng tồn lưu hiện nay lên đến 15 triệu tấn nhưng chỉ mới xử lý khoảng 30%. Về chất thải rắn, hiện có 55/63 tỉnh thành có quy hoạch xử lý chất thải rắn, chỉ có 12/63 tỉnh thành có quy hoạch xử lý nước thải đô thị, hơn 89% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý bằng cách chôn lấp.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng kiến nghị cần nhanh chóng đến năm 2020 các địa phương phải hoàn thành xây dựng quy hoạch các địa điểm xử ý chất thải, có lộ trình cụ thể về thu gom xử lý nước thải sinh hoạt để có thể nâng từ tỉ lệ 12% hiện nay lên 25 – 30% vào năm 2020, và cũng đến năm 2020 sẽ có 25 – 30% chất thải rắn được xử lý bằng công nghệ đốt, tận dụng nhiệt đốt để phát điện. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.


Chính thức "xóa sổ" iOS 9.3.3 và iOS 9.3.2

Hôm nay (25/8), Apple đã chính thức “xóa bỏ” iOS 9.3.2 và iOS 9.3.3. Do đó, người dùng sẽ không còn khả năng để nâng cấp hay hạ cấp xuống phiên bản này mà chỉ có thể lên thẳng phiên bản iOS 9.3.4.

Với việc đóng cửa iOS 9.3.3, Apple đã chặn đứng khả năng của người dùng để nâng cấp hoặc hạ cấp cho phiên bản iOS có thể jailbreak được đối với iPhone, iPad và iPod Touch vào thời điểm này. Tuy vậy, từ trước tới nay, jailbreak chỉ là một trò chơi mèo đuổi chuột giữa Apple và các tin tặc - những người luôn tìm cách khai thác để sử dụng công cụ jailbreak bẻ khóa iPhone. Do đó, rất có thể trong thời gian tới, tin tặc sẽ phát hành phiên bản jailbreak mới cho người dùng iPhone. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Chính phủ Đức, Pháp muốn cài cổng hậu vào Facebook

Trước hàng loạt âm mưu đánh bom gần đây tại châu Âu, chính phủ các nước trong đó có Đức và Pháp đang cân nhắc sửa luật để yêu cầu các công ty công nghệ cài cổng hậu (backdoor) để theo dõi đối tượng khả nghi. Theo The Wall Street Journal, thay đổi trên sẽ cho phép cơ quan gián điệp của chính phủ đọc được các trao đổi của người dùng, đồng thời áp dụng cơ chế bắt buộc đối với các hãng công nghệ "cứng đầu" không chịu hợp tác.

Trong một thông báo gần đây, các hãng công nghệ như Amazon, Facebook, Google, eBay… đã cảnh báo việc can thiệp vào hệ thống tin nhắn kiểu này sẽ làm suy yếu khả năng bảo mật, và rốt cuộc chỉ làm lợi cho kẻ khủng bố và tin tặc mà thôi. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Máy bay không người lái vận chuyển pizza ở New Zealand

Hãng Pizza Domino’s vừa cho ra mắt phương tiện vận chuyển mới: máy bay không người lái tại thành phố Auckland ngày 25/8. Hệ thống giao hàng bằng robot của hãng pizza nổi tiếng này là chương trình hợp tác với dịch vụ máy bay không người lái của Mỹ Flirtey, giao hàng tận nhà bằng máy bay không người lái.

Hãng Domino’s cho biết New Zealand được chọn là thị trường đầu tiên vì các quy định của nước này cho phép các công ty thử nghiệm máy bay không người lái dễ dàng hơn. (XEM THÊM)
Hệ thống giao pizza mới của hãng Domino’s. Ảnh: AAP/Domino’s

Phát hiện hành tinh khả năng có sự sống ngoài hệ Mặt trời

Các nhà khoa học Anh vừa công bố một phát hiện gây chấn động giới khoa học thiên văn thế giới hôm 24/08 về một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời, có khả năng có sự sống ở đó. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Queen Mary, thành phố London, cho biết hành tinh này có tên gọi là Proxima b, kích thước bằng khoảng 1,3 lần kích thước của Trái đất.

Điều đáng nói ở đây là hành tinh này nằm ở khu vực được cho là có nước trên bề mặt, làm dấy lên hy vọng về tồn tại của sự sống nằm ngoài hệ Mặt trời của chúng ta. Cũng theo nhóm nghiên cứu, hành tinh mới phát hiện nằm cách Trái đất 40 tỉ km và với kỹ thuật hiện nay, thì phải mất 70.000 năm chúng ta mới có thể đến được hành tinh đó. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Phát hiện tế bào đóng vai trò bảo vệ giúp chống lại bệnh hen suyễn

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các nhà khoa học thuộc trường đại học Liège (ULg) của Bỉ đã phát hiện ra những tế bào máu đóng vai trò bảo vệ và có lợi cho cơ thể chống lại bệnh hen suyễn.Phát hiện này mang đến nhiều triển vọng cho việc điều trị, đặc biệt cho việc phòng chống căn bệnh hen suyễn.

"Trong tương lai, vấn đề làm thế nào để ưu tiên việc sản xuất bạch cầu ái toan cư trú từ tủy xương hơn là bạch cầu viêm. Bằng cách cung cấp các phương tiện can thiệp ngay từ khu vực ban đầu, chúng tôi sẽ có các vũ khí mới để phòng chống các bệnh viêm nhiễm như dị ứng hoặc các bệnh tự miễn dịch," các nhà nghiên cứu cho biết. (XEM THÊM)


Ảnh minh họa.

Cá mập voi 1,5 tấn sa lưới ngư dân Trung Quốc

Một con cá mập voi khổng lồ mắc lưới ngư dân ở Yên Đài, Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc. Ngư dân Trung Quốc đã đưa con cá mập voi khổng lồ vào bờ sáng ngày 23/8 khi vô tình phát hiện con vật bị sa lưới. Con cá mập voi dài 4,5 mét và nặng khoảng 1,5 tấn.

Ban đầu ngư dân Trung Quốc định đưa cá voi mập trở ra biển nhưng khi thấy nó bất động gần như không còn thở, họ quyết định đưa vào Viện hải dương học để làm tiêu bản. (XEM THÊM)

Cá mập voi 1,5 tấn sa lưới ngư dân Trung Quốc