Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 bắt đầu đốt dầu chạy thử nghiệm tổ máy số 1; Mỹ là nước yêu cầu Google cung cấp thông tin người dùng nhiều nhất; Ngân hàng Nhà nước cảnh báo đối tượng dùng thẻ ngân hàng giả;... là những tin khoa học công nghệ đáng chú ý ngày 19/7.


Thử nghiệm Tổ máy 1 - nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3

Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 (thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) vừa được vận hành đốt dầu thử nghiệm. Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 gồm hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.245MW, sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 7,8 tỷ kWh. Việc vận hành đốt dầu thử nghiệm được bắt đầu từ 22 giờ ngày 18/7/2016 và sẽ kết thúc trong vòng 10 ngày. (XEM THÊM).

Nhà máy nhiện điện Duyên Hải 3 vận hành đốt dầu thử nghiệm. Ảnh: TTXVN
Nhà máy nhiện điện Duyên Hải 3 vận hành đốt dầu thử nghiệm. Ảnh: TTXVN

Điện lực TP.HCM sẽ tự động hóa lưới điện 110 kV

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) phấn đấu trong năm 2016 hoàn thành mục tiêu 100% lưới điện 110 kV được điều khiển từ xa, trong đó 40% TBA vận hành không người trực. Hệ thống lưới điện thông minh đang được EVNHCMC triển khai hướng tới mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng; tăng cường quản lý nhu cầu phụ tải và khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm. Hiện nay, EVNHCMC đã đầu tư lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu từ xa cho những khách hàng sản xuất, kinh doanh tiêu thụ điện từ 2.000 kWh/năm trở lên. (XEM THÊM)

Mỹ đòi Google cung cấp thông tin người dùng nhiều nhất thế giới

Hôm qua, ngày 18/7, Google đã công bố báo cáo minh bạch thường kỳ về việc các chính phủ yêu cầu Google cung cấp dữ liệu người dùng nửa cuối năm 2015. Google cho biết mức độ sử dụng dịch vụ của họ hằng năm tăng cho nên số lượng yêu cầu dữ liệu người dùng cũng tăng. Cụ thể, lượng yêu cầu nửa cuối năm 2015 tăng 18% so với nửa đầu năm 2015, lên đến 40.677 yêu cầu. Trong số đó, Mỹ là nước đưa ra nhiều yêu cầu nhất – với 12.523 yêu cầu dữ liệu, tác động đến 27.157 người dùng hoặc tài khoản. Và Google đã đáp ứng 79% yêu cầu từ Mỹ. (XEM THÊM).

Việt Nam đưa radar cảnh giới ra đảo Trường Sa

Quân chủng PK-KQ đã triển khai radar cảnh giới tại quần đảo Trường Sa. Trung đoàn radar 292 - Sư đoàn phòng không 377 là đơn vị trực tiếp triển khai nhiệm vụ. Hiện nay, Trung đoàn có 5/8 trạm radar đóng quân ngoài đảo xa, trong đó có tới 4 trạm radar đang ngày đêm dõi theo từng chuyến bay trên vùng trời Quần đảo Trường Sa. Hầu hết các radar bố trí tại đây đều là dòng radar P-18 băng sóng mét, có cự ly trinh sát xa nhất đạt cỡ 250km. (XEM THÊM).

đoàn radar 292 - Sư đoàn phòng không 377 là đơn vị triển khai
Đoàn radar 292 - Sư đoàn phòng không 377 là đơn vị triển khai

Quân chủng Hải quân tổ chức hội thao tàu mặt nước

Theo Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng, đây là lần đầu tiên Quân chủng Hải quân tổ chức hội thao tàu mặt nước với sự tham gia của các vùng hải quân. Nội dung hội thao gồm toàn diện các mặt công tác: Toàn tàu, ngành hàng hải; ngành vũ khí, khí tài điện tử; ngành cơ điện, điều lệnh, thể thao, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, với yêu cầu kỹ thuật cao hơn, gắn liền lý thuyết với hoạt động thực tiễn huấn luyện của bộ đội trên tàu. (XEM THÊM).

Lần đầu Quân chủng Hải quân tổ chức hội thao
Lần đầu Quân chủng Hải quân tổ chức hội thao

Cảnh báo thẻ ngân hàng giả

Ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nhắc nhở thông tin này tới các tổ chức tín dụng trong Hội nghị thông tin tuyên truyền về phòng, chống tội phạm công nghệ cao trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh tuần qua. Theo đó, mỗi ngân hàng cần phải tăng cường kiểm tra máy chấp nhận thẻ (POS), hạn chế tối đa nguy cơ cấu kết với đối tượng dùng thẻ giả để thanh toán trục lợi tiền trong ngân hàng.

Thẻ ngân hàng (NH) giả thường có những đặc điểm như phôi thẻ trắng, hoặc dán lên mặt trước của thẻ bản sao các thẻ visa, mastercard, mặt sau không có các đặc điểm an ninh như thẻ thật như lô-gô 3D, 3 chữ số CVV bảo mật thẻ. (XEM THÊM).


Học sinh Mchế tạo rô-bốt giúp cảnh sát dò bom
Một nhóm 20 học sinh trung học tại Mỹ đã đưa ra một sản phẩm rô-bốt giúp cảnh sát dò bom. Rô-bốt này có kích thước nhỏ gọn, có thể chạy trên nền xi măng, trên cỏ và các bề mặt địa hình thô ráp. Em Iris Harris, học sinh trung học, cho biết: “Robot này có thể giúp cho cuộc sống của con người và có thể cứu người”. Kích thước nhỏ bé của thiết bị này không chỉ giúp dễ dàng dò bom mà còn giúp các cảnh sát vận chuyển nó đơn giản hơn. (XEM THÊM).

Máy bay siêu âm - kỷ nguyên mới cho ngành hàng không

Nhà sáng chế người Tây Ban Nha Oscar Vinals vừa cho ra đời thiết kế máy bay Flash Falcon (Tia chớp Chim ưng). Nó được coi là phiên bản máy bay siêu âm trong tương lai có thể thay thế máy bay siêu âm Concorde đã ngưng hoạt động từ năm 2003. Nhà sáng chế này từng nổi tiếng với máy bay chở khách Sky Whale và máy bay chở hàng khổng lồ GIGAbay. Còn sáng chế mới nhất về Flash Falcon này của ông dự kiến sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không. (XEM THÊM).

Thiết kế Falcon (Tia chớp Chim ưng)
Máy bay khổng lồ này có thể chở đến 250 hành khách với tốc độ bay gấp 3 lần tốc độ của âm thanh. Ảnh: BBC