Tầng hầm bốc cháy, phát ra những tiếng nổ, kèm theo khói đen bốc lên nghi ngút tại toà CT4A, chung cư Xa La, Hà Đông (Hà Nội). Xe thang được điều đến ứng cứu người dân mắc kẹt trên các tầng cao.

Gần 20h ngày 11/10, một số người dân ở toà CT4A chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội), phát hiện khói đen kèm mùi khét bốc lên nghi ngút từ phía tầng hầm của toà nhà, nhiều tiếng nổ nhỏ cũng phát ra. Hoả hoạn khiến toà nhà bị ngắt điện, chìm trong bóng tối.

chay-tang-ham-chung-cu-nhieu-nguoi-mac-ket

Xe thang được huy động cứu hộ.Ảnh:BáĐô.

"Tiếng nổ dưới hầm có thể do cháy trạm biến áp hoặc xe máy, ôtô", anh Quân một cư dân của toà nhà vừa xuống dưới an toàn cho hay.

Nhiều người dân đã chạy xuống dưới an toàn bằng thang thoát hiểm, song vẫn còn rất nhiều người bị kẹt ở các tầng trên do khói đen dày đặc.

chay-tang-ham-chung-cu-nhieu-nguoi-mac-ket-1

Người bị thương được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài. Ảnh: Bá Đô.

Đến hơn 20h, hai xe cứu hoả tiếp cận hiện trường, dùng vòi rồng khống chế đám cháy trong tầng hầm, 15 phút sau tuy lửa không còn nhưng khói đen đặc quánh vẫn bốc lên nghi ngút.

Một xe thang được điều đến, tiếp cận ban công của các tầng cao để giải cứu người mắc kẹt. Ngoài xe thang giải cứu người dân, lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân chạy ngược lên trên các tầng cao của toà nhà để tránh khói đang bốc lên.

Một số người bị choáng và ngạt khói nhưng ở mức độ nhẹ đã hồi phục sau khi được chăm sóc y tế.

Đến 22h đám cháy về cơ bản được khống chế, nhưng khói vẫn tiếp tục bốc lên từ tầng hầm. Hai người trong đó có một phụ nữ trung tuổi bị thương đã được đưa đi cấp cứu trong lúc công tác cứu hộ, ổn định trật tự tại khu vực xảy hỏa hoạn vẫn tiếp diễn.

Đến 23h, lực lượng chức năng đã phong tỏa một phần lối vào của tòa nhà. Các hộ dân bị ảnh hưởng của đám cháy được yêu cầu không trở về nhà vì lý do an toàn.

Theo Ban quản lý tòa nhà, nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra. Các hộ dân bị ảnh hưởng tạm thời được bố trí nghỉ qua đêm tại một khách sạn của tập đoàn Mường Thanh gần đó.

Theo thượng tá Nguyễn Đình Lưu, Sư đoàn trưởng Sư 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô), khoảng 600 người, bao gồm quân đội, cảnh sát PCCC và dân quân tự vệ cùng hàng chục xe cứu hỏa, xe thang và cứu thương được huy động tham gia cứu hộ và chữa cháy.

chay-tang-ham-chung-cu-nhieu-nguoi-mac-ket-2

Người dân bị choáng và ngạt khói được chăm sóc y tế tại chỗ. Ảnh: BáĐô.

Chung cư CT4A thuộc Khu đô thị mới Xa La (Hà Đông, Hà Nội) do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số I Lai Châu đầu tư, xây dựng. Nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, trên trục đường 70, gần Bệnh viện 103 và có giá hợp lý, các toà chung cư ở đây khá hút khách mua. Trên thị trường, các căn hộ trong khu đang được rao bán với giá 17-18 triệu đồng một mét vuông.

Tuy nhiên, điểm yếu của khu là mật độ xây dựng khá dầy. Với tổng diện tích đất quy hoạch 210.000 mét vuông, trong khuôn khổ dự án có 10 toà chung cư cao từ 21 tầng đến 34 tầng (tương đương 2.200 căn hộ) cùng với 200 biệt thự, 500 nhà liền kề và hệ thống hạ tầng xã hội, đáp ứng quy mô dân số gần 5.600 người. Dự án được cấp phép xây dựng từ năm 2007 và đưa vào sử dụng năm 2012, với giá mở bán ban đầu là 12 triệu đồng một mét vuông.

Cùng chủ đầu tư này, trên địa bàn Hà Nội còn có một số toà chung cư cao tầng thuộc khu đô thị Linh Đàm, Đại Thanh và chuỗi khách sạn Mường Thanh trên cả nước.