Hiện tại, nhiều người dùng mạng internet của Viettel phản ánh tốc độ đường truyền mạng này vô cùng chậm, một số ứng dụng dịch vụ phổ biến như Facebook, Viber hay Google… đều không thể truy cập.

Hiện tượng này xảy ra từ chiều tối ngày 11/1, tại một số thành phố như TPHCM và Đà Nẵng.

Khi truy cập vào trang web chính thức của Viettel, người dùng nhận được thông báo tự động có nội dung: “Hiện tại, tuyến cáp quang biển AAG và IA đi Hong Kong đang bị sự cố, vì vậy tốc độ truy cập của 1 số website quốc tế có thể bị ảnh hưởng. Trong quá trình khắc phục, Viettel sẽ cố gắng để ảnh hưởng đến quý khách ở mức thấp nhất. Rất mong quý khách thông cảm!”.

Theo thông tin được phía Viettel đưa ra thì nguyên nhân của sự cố này là do sụt nguồn tại phía Singapore, làm sụt giảm dung lượng kết nối quốc tế của Viettel trên tuyến cáp quang biển IA đi 3 hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ, gây ảnh hưởng tới việc truy cập các dịch vụ quốc tế.

Cáp quang AI gặp sự cố khiến mạng internet của Viettel bị trục trặc.
Cáp quang AI gặp sự cố khiến mạng internet của Viettel bị trục trặc.

Viettel cho biết đã định tuyến, san tải dung lượng kết nối qua hướng cáp biển APG và 2 hướng đất liền. Tập đoàn này cho biết tối ngày 11/1 sẽ hoàn thiện bổ sung khoảng 300Gbps trên các hướng kết nối hiện có để duy trì dịch vụ.

Bên cạnh đó, họ sẽ lắp đặt thêm các bộ cache dung lượng (lưu trữ dữ liệu) cho hệ thống máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để đảm bảo dịch vụ của Google, Facebook do không cần kết nối ra quốc tế.

>> Mẹo tăng tốc internet trong những ngày cáp quang bị đứt

Mặc dù vậy, đến sáng 12/1, hiện tượng không truy cập được dịch vụ quốc tế vẫn xảy ra ở một số nơi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel cho biết chưa nhận được thông báo từ phía ban quản lý tuyến cáp IA về lịch khắc phục sự cố này.