Đến năm 2020, lực lượng CSB được trang bị các tàu có lượng giãn nước tới 4.000 tấn, đa năng, bảo đảm hoạt động xa bờ; tiếp tục trang bị các tàu đa năng 2.000 tấn, tàu cao tốc 1.500 tấn; máy bay tuần thám thế hệ mới.

Trong 5 năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, lực lượng cảnh sát biển (CSB) nước ta được đầu tư trang bị nhiều loại tàu thuyền, vũ khí, khí tài hiện đại. Để phục vụ cho các nhiệm vụ, ngành kỹ thuật CSB đã chủ động, nỗ lực làm tốt công tác kỹ thuật, tổ chức nghiên cứu cải tiến, nâng cấp và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) có trong biên chế.
Tàu Cảnh sát biển 8002
Tàu Cảnh sát biển 8002
Lực lượng CSB nước ta hiện đang quản lý số lượng lớn VKTBKT với nhiều chủng loại, trong đó có các lớp tàu mới đóng, hiện đại, khí tài đồng bộ. Các lớp tàu TT-1500, TT-400, TT-200, TT-120, DN-2000, DN-4000, TS-500CV và các tàu có lượng giãn nước 1.400 tấn trở lên, đã tạo nên sự phát triển mới về trang bị cho lực lượng CSB.

Theo hướng hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, CSB được trang bị các loại máy thông tin sóng ngắn XD-D12V, Barret 2050, máy thông tin sóng cực ngắn M-XIR M8268, M1V M8, cùng nhiều khí tài thông tin, thiết bị thu phát khác. Hệ thống ra đa, khí tài hàng hải trang bị trên các tàu CSB trang bị đồng bộ, thế hệ mới đáp ứng các hoạt động trên biển của lực lượng CSB.

Trước yêu cầu nhiệm vụ giám sát bờ biển, các hoạt động đánh bắt thủy sản và thực thi pháp luật, Bộ tư lệnh CSB đã được trang bị máy bay tuần thám biển CASA C212-400. Đây là loại máy bay trang bị hai động cơ tuốc-bin cánh quạt TPE-331-12JR cho phép bay đạt tốc độ tối đa 360km/giờ, trần bay 3.300m, có khả năng cất cánh đường băng ngắn (khoảng 395m). Máy bay C212-400 được thiết kế với hệ thống ra-đa ở bụng, góc quét 360 độ; trang bị máy ảnh hồng ngoại và hệ thống truyền dữ liệu qua vệ tinh, cho phép hoạt động hiệu quả cả ngày và đêm. Máy bay còn được lắp hệ thống định vị toàn cầu tích hợp trong hệ thống quản lý bay.

Thời gian qua, đội ngũ kỹ thuật CSB đã từng bước làm chủ tàu thuyền, vũ khí, khí tài hiện đại; bảo đảm tốt về số lượng, chất lượng, chủng loại cho các nhiệm vụ. Lực lượng kỹ thuật CSB đã tổ chức sửa chữa vượt cấp nhiều hạng mục trên tàu thuyền, như các hệ thống điều khiển MTU, máy tàu, máy nén khí EKPA-2, la bàn điện, ra-đa và hệ thống điều khiển máy chính của tàu, xuồng...

Hiện đội ngũ kỹ thuật CSB đang triển khai các dự án cải tiến vũ khí thiết bị khí tài, tích hợp các hệ thống trang thiết bị, khí tài thế hệ mới; nghiên cứu các trang thiết bị trong nước có tính năng tương đương thay thế các trang thiết bị phải nhập ngoại.

Theo Đề án phát triển đến năm 2020, lực lượng CSB được trang bị các tàu có lượng giãn nước tới 4.000 tấn, đa năng, bảo đảm hoạt động xa bờ; tiếp tục trang bị các tàu đa năng 2.000 tấn, tàu cao tốc 1.500 tấn; máy bay tuần thám thế hệ mới.

Bên cạnh đó, CSB còn được trang bị các tàu làm nhiệm vụ bảo vệ môi trường biển; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; tàu tiếp dầu, lai dắt và dịch vụ hàng hải...

Để đáp ứng yêu cầu bảo đảm kỹ thuật, làm chủ vũ khí thiết bị khí tài mới, Bộ tư lệnh CSB chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn chỉnh hệ thống cơ sở bảo đảm kỹ thuật; tăng cường tiềm lực khoa học-công nghệ; nghiên cứu sản xuất vật tư kỹ thuật nhằm khắc phục khó khăn, khan hiếm vật tư do phải nhập ngoại.