Lệnh cấm có thể có hiệu lực ngay sau năm 2021.

Theo nguồn tin chính phủ của trang CBC News, những thứ làm từ nhựa dùng một lần (single-use plastic) như ống hút, đũa khuấy đồ uống, đĩa, dao, que gắn bóng bay … sẽ nằm trong danh sách dài các mặt hàng bị cấm. Trước đó, cơ quan lập pháp Canada cũng đã trải qua rất nhiều cân nhắc, sau khi xem xét các bằng chứng cho thấy mối nguy hại của những sản phẩm làm từ loại nhựa này.

Hình minh họa. Nguồn: Canadian Press
Hình minh họa. Nguồn: Canadian Press

Đương kim thủ tướng Justin Trudeau chia sẻ: “Thật lòng mà nói, với tư cách là một người cha, tôi đã rất khó giải thích rõ cho các con của mình. Vì thế, nếu không hành động thì rõ ràng chúng ta sẽ có lỗi với tương lai của những đứa trẻ”. Được biết, ông Trudeau đang có kế hoạch buộc các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn như Coca-Colas và Unilevers phải chịu trách nhiệm về toàn bộ vòng đời của sản phẩm do họ tạo ra, thay vì đổ khó khăn sang cho những doanh nghiệp nhỏ hơn nhiều.

Từ tháng 3/2019, EU đã phê chuẩn lệnh cấm đối với một danh sách tương tự các mặt hàng làm từ loại nhựa sử dụng một lần; trong khi Seattle cũng trở thành đô thị lớn đầu tiên của Mỹ cấm sử dụng ống hút và đồ dùng nhựa vào tháng 7/2018.

Theo một số báo cáo chính thức, tỷ lệ tái chế nhựa đã qua sử dụng ở Canada chỉ vào khoảng 11%, thậm chí thấp hơn; và người dân nước này cũng đang vứt bỏ gần 34 triệu túi nhựa mỗi ngày.

Mới đây, Philippines đã gửi trả lại 1.500 tấn rác thối rữa [về Canada] khi chính quyền của Tổng thống Duterte cáo buộc Canada vận chuyển chất thải trái phép đến Manila.

Nguồn: