"Hiện ý thức của người dân về vấn đề sở hữu trí tuệ trong phạm vi bản quyền chưa được nâng cao, chính vì thế cần tổ chức nhiều sự kiện như thế này hơn nữa".

Đó là chia sẻ của ông Phạm Quang Trung - Giảng viên Đại học Quốc gia, khách tham quan tham dự sự kiện kỷ niệm Ngày Sở hữu thế giới (26/4) với chủ đề "Chắp cánh sáng tạo" được tổ chức sáng 23/4 tại quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Ông Trung cho biết, sở hữu trí tuệ rất quan trọng bởi nó khẳng định trí tuệ cũng như công sức của người làm ra sản phẩm, nếu sản phẩm trí tuệ đó không được bảo vệ sẽ khiến cho người sáng tạo (chủ sở hữu) cảm thấy "nản" và mất niềm tin.

Người dân hào hứng tham gia sự kiện kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới sáng 23/4.
Ảnh: Loan Lê

"Chủ đề "Chắp cánh sáng tạo" năm nay tôi thấy rất hay và ý nghĩa với sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên - lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai. Sự kiện sẽ giúp các bạn ý thức rõ hơn về vấn đề bản quyền - một vấn đề "nóng" hiện nay ở nước ta" - ông Trung nói.

Sự kiện sáng nay còn thu hút sự tham gia của nhiều người dân quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ông Nguyễn Đức Huy - 67 tuổi, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm - cho biết: "Sở hữu trí tuệ rất quan trọng. Muốn đất nước phát triển cần phải có sở hữu trí tuệ, từng người dân phải có hiểu biết rõ ràng về vấn đề này, có như thế mới tiếp thu và tiệm cận với những tiến bộ khoa học và công nghệ cao trên thế giới".

Bà Lê Thanh Nga - 80 tuổi ở Lương Văn Can, Hoàn Kiếm, Hà Nội - hào hứng nói: Theo tôi sự kiện này rất có ý nghĩa, qua đó tôi biết rằng mình cần phải tôn vinh, bảo vệ những tài sản trí tuệ do mình làm ra.

Bà Lê Thanh Nga - 80 tuổi ở Lương Văn Can, Hoàn Kiếm, Hà Nội - hào hứng tham gia sự kiện. Ảnh: Loan Lê

Sự kiện không chỉ thu hút sự tham gia của người dân mà cả khách tham quan nước ngoài. Anh Thibault Touzeau - người Pháp, blogger chuyên về mảng du lịch - tỏ ra vô cùng thích thú với sự kiện lần này.

Sự kiện thu hút sự quan tâm của khách tham quan nước ngoài. Ảnh: Loan Lê

Anh cho biết: “Tôi là một blogger, thường xuyên chụp ảnh và viết bài đăng trên blog của mình nên vấn đề bản quyền với tôi vô cùng quan trọng. Ở châu Âu, các quy định về sở hữu trí tuệ vô cùng nghiêm ngặt. Bạn không được phép chụp ảnh những kiến trúc mà không được phép. Tôi thấy ý tưởng tổ chức ngày hội này của các bạn rất tuyệt bởi nó có thể giúp người dân nâng cao được nhận thức về sở hữu trí tuệ”.