Với khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, không gỉ, chịu được sức va đập mạnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt mà không bị biến dạng - vật liệu Copolymer Polypropylene Polystone (PPC) đã được lựa chọn thiết kế đóng tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Sáng 30/9, 4 xuồng tuần tra cao tốc MS-50 được đóng bằng vật liệu Copolymer Polypropylene Polystone (PPC) do Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat đã sản xuất thành công và bàn giao cho Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghệ James Boat cho biết, hiện các cán bộ kỹ thuật của Việt Nam hoàn toàn làm chủ công nghệ thiết kế, đóng tàu bằng vật liệu PPC. Đây là phương tiện xuồng cỡ nhỏ, có tính cơ động cao, tốc độ lớn phù hợp và có thể hoạt động hiệu quả tại các vùng nước ven biển, cửa sông, đáp ứng đặc thù nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chống buôn lậu, ma túy, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ căn cứ…

"4 xuồng được bàn giao lần này đều được đóng mới theo đúng thiết kế, đáp ứng được đầy đủ tính năng chiến thuật đã được Tổng tham mưu trưởng phê duyệt, đạt yêu cầu, đủ điều kiện xuất xưởng và bàn giao đưa vào sử dụng" - ông Sơn cho biết.

Xuồng tuần tra cao tốc MS-50S được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn quy phạm Châu Âu, tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc đã được Đăng kiểm Hải quân phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Hội đồng Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy và Cơ quan Đăng kiểm Hải quân thử nghiệm và đánh giá đều cho rằng, vật liệu PPC hoàn toàn thỏa mãn được các yêu cầu sử dụng để chế tạo ca-nô, tàu thuyền và các công trình nổi. Nhất là với việc ứng dụng thành công vật liệu PPC còn mở ra nhiều cơ hội để phát triển các lĩnh vực khác trong xã hội, thân thiện với môi trường.
Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat ông Nguyễn Kim Sơn (hàng đầu, áo xanh) và đại diện Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Thiếu tướng Phan Thanh Minh (hàng đầu, áo trắng) ký biên bản bàn giao 4 xuồng tuần tra cao tốc MS-50.

Theo Thiếu tướng Phan Thanh Minh - Phó Tư lệnh Cảnh sát biển, hiện nay nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển đang ngày một nặng nề, 4 xuồng tuần tra cao tốc được bàn giao lần này sẽ được giao cho Hải đội 401 và Hải đội 402 của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4. Qua đó, các đơn vị sẽ được tăng cường về trang bị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về năng lực thẩm tra, kiểm soát việc thực thi pháp luật trên các vùng nước ven biển, cửa sông…

Qua quá trình thử nghiệm kỹ thuật 4 xuồng MS-50S (CSB-621, CSB – 622, CSB – 623, CSB – 624) được các thành viên hội đồng đánh giá của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho rằng các xuồng đã tuân thủ theo quy trình và kế hoạch nghiệm thu kỹ thuật được phê duyệt, đảm bảo an toàn, chặt chẽ, chất lượng. Các xuồng hành trình ổn định, thân vỏ cứng vững, kín nước, tốc độ lớn nhất trên 35 hải lý/h, các thông số hoạt động trên phạm vi cho phép. Các trang thiết bị và hệ thống trên 4 xuồng hoạt động đồng bộ và ổn định. Nghiệm thu kỹ thuật tại bến, đường dài đạt yêu cầu thiết kế kỹ thuật, thỏa mãn các yêu cầu về tính năng chiến - kỹ thuật đã được phê duyệt.
Đại diện công ty Cổ phần Công nghệ James Boat (ông Nguyễn Kim Sơn - áo xanh) và đại diện Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cùng chuyên gia đóng tàu đến từ Cộng hòa Séc (áo tím) trực tiếp lái thử nghiệm xuồng cao tốc MS-50.
Toàn bộ xuồng tuần tra cao tốc MS-50 được đóng bằng vật liệu Copolymer Polypropylene Polystone (PPC) với nhiều tính năng ưu việt như khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, không gỉ, chịu được sức va đập mạnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt mà không bị biến dạng, không phát sinh các các chất độc hại cho con người, môi trường và có thể được tái chế 100% sau khi sản phẩm hết hạn sử dụng.
Toàn cảnh khu nhà máy sản xuất xuồng.
Các nhân viên nhà máy sản xuất đang hàn các miếng vật liệu lại với nhau.
Toàn bộ các thiết bị, máy móc của công nhân đều sử dụng những thiết bị hiện đại nhất để phục vụ cho việc đóng tàu, xuồng.
Nhân viên thực hiện công đoạn tạo hình cho xuồng với những công đoạn tỉ mỉ như mài, khoan chi tiết...