Người được cấp hộp thư điện tử công vụ cá nhân không được truy cập hộp thư điện tử công vụ bằng các máy tính hoặc các thiết bị truy cập Internet không đảm bảo an toàn thông tin (ATTT).

Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ Chính phủ quy định, người được cấp hộp thư điện tử công vụ cá nhân không được truy cập hộp thư này bừng các máy tính, thiết bị tại các điểm truy nhập Internet công cộng. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Đây là một nội dung được quy định trong Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ Chính phủ vừa được Cổng thông tin điện tử Chính phủ ra quyết định ban hành.

Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9/2015, Quy chế này áp dụng đối với tất cả các đơn vị, cá nhân thuộc các cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương được cấp phát tài khoản để khai thác, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ Chính phủ nhằm trao đổi thông tin, gửi nhận tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước phục vụ cho công việc. Quy chế cũng áp dụng đối với Trung tâm Dữ liệu điện tử, đơn vị dịch vụ thực hiện quản trị, vận hành hệ thống thư điện tử công vụ Chính phủ và các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Quy chế nêu rõ, tổ chức, cá nhân được cấp phát sử dụng hộp thư điện tử công vụ chỉ được sử dụng trong việc trao đổi thông tin, gửi, nhận tài liệu phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ đã được phân công và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin tài liệu được trao đổi, gửi, nhận từ hộp thư điện tử công vụ của mình.

Người sử dụng có trách nhiệm bảo quản mật khẩu cũng như các thông tin cá nhân khác liên quan đến tài khoản khi sử dụng hộp thư điện tử công vụ; không được cung cấp mật khẩu cho các tổ chức, cá nhân khác, quản lý và chịu trách nhiệm về nội dung thư điện tử đã gửi. Đồng thời, không được cho người khác sử dụng hộp thư điện tử công vụ cá nhân hoặc hộp thư điện tử công vụ của đơn vị, tổ chức (do cá nhân phụ trách), trừ những trường hợp được ủy quyền, không tự ý sử dụng hộp thư điện tử công vụ của cá nhân khác (mạo danh cá nhân khác) để gửi nhận thư.

Cũng theo Quy chế, cá nhân và tổ chức không được dùng hộp thư điện tử công vụ vào các công việc có mục đích cá nhân; để gửi nhận các thông tin, tài liệu mật đã được pháp luật quy định hay để phát tán virus, thư rác, thư quảng cáo, mã độc… và các thông tin sai sự thật hoặc các nội dung không phù hợp với mục đích vụ vụ công tác; không được đăng ký địa chỉ thư điện tử công vụ trên các trang thông tin điện tử, diễn đàn, mạng xã hội…. trên mạng Internet.

Cùng với việc phải tuân thủ nghiêm túc các quy định nêu trên, Quy chế mới ban hành cũng yêu cầu người được cấp hộp thư điện tử công vụ cá nhân không được truy cập hộp thư điện tử công vụ bằng các máy tính hoặc các thiết bị truy cập Internet không đảm bảo an toàn, an ninh thông tin (máy tính không cài đặt hệ điều hành bản quyền, không cài đặt các chương trình phòng, chống virus hoặc chưa được các đơn vị chức năng xác nhận đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và các máy tính, thiết bị tại các điểm Internet công cộng).

Bên cạnh đó, người được cấp hộp thư điện tử công vụ cá nhân cũng không được mở những thư điện tử không rõ địa chỉ gửi đến, không rõ mục đích hoặc nghi ngờ không an toàn để tránh lây nhiễm virus, mã độc.

Trong trường hợp bị lộ mật khẩu hoặc nghi ngờ bị lộ mật khẩu, người sử dụng tiến hành thay đổi mật khẩu mới hoặc thông báo, phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để được hướng dẫn cụ thể.

Trường hợp cá nhân chuyển công tác sang cơ quan, đơn vị khác, cá nhân sử dụng hộp thư điện tử công vụ có trách nhiệm báo cáo cho Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp để thực hiện các thủ tục chấm dứt hoặc thay đổi thông tin của hộp thư điện tử cá nhân.