Một người nông dân ở Nghệ An câu được con cá trê có màu vàng óng, nặng khoảng 1kg, dài 60cm; Công ty KrioRus (Nga) cung cấp dịch vụ đông lạnh cơ thể để chờ hồi sinh với giá 36.000 USD,... là những tin KH&CN đáng chú ý sáng 7/11.

Phát hiện mẫu rau cải nhiễm thuốc sâu nhờ xét nghiệm nhanh

Ngày 5/11, đoàn kiểm tra vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra một nhà hàng bia, lấy 5 mẫu thực phẩm đưa lên xe kiểm nghiệm trong vòng 30 phút cho kết quả ngay tại chỗ. 3 mẫu rau được kiểm tra gồm rau cải, rau lang, lang và xà lách, một mẫu thịt bò và một mẫu tôm. Các mẫu này được kiểm nghiệm nhanh chỉ tiêu chất tạo nạc, kháng sinh, thuốc trừ sâu… Kết quả phát hiện một mẫu rau cải dương tính với thuốc trừ sâu.

Đây là lần đầu tiên lực lượng kiểm tra vệ sinh thực phẩm Hà Nội đưa thiết bị kiểm nghiệm nhanh thực phẩm theo đoàn kiểm tra. Thời gian xét nghiệm tại chỗ cho mẫu thực phẩm trung bình từ 30 phút đến 2 tiếng đồng hồ. (XEM THÊM)
Các mẫu thực phẩm được kiểm nghiệm nhanh trên xe. Ảnh: H.P.

Australia có thể thiệt hại 16 tỷ USD vì tấn công mạng

Theo nghiên cứu của ĐH Cambridge, Sydney đứng thứ 12 trong 301 thành phố trên thế giới có nguy cơ cao bị tấn công mạng và có thể thiệt hại khoảng 4,86 tỷ USD về kinh tế. Sau đó là các thành phố Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide và Canberra.

Với đà tấn công này, trong giai đoạn 2015 – 2025, nền kinh tế Australia có thể thiệt hại 16 tỷ USD và 294 tỷ USD trên toàn cầu. Giám đốc điều hành toàn cầu Lloyd’s cho biết, việc đối phó với các cuộc tấn công mạng là nỗi lo không chỉ của các ngân hàng mà còn của các nhà bán lẻ, công ty du lịch, khách sạn, nhà cung cấp dịch vụ giáo dục và chăm sóc y tế. (XEM THÊM)
Tấn công mạng có thể làm Australia thiệt hại 16 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2025. Ảnh: EPA

Câu được cá trê vàng cực hiếm ở Nghệ An

Hôm 6/11, anh Đặng Văn Lợi (21 tuổi), xóm Thái Lộc, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã câu được một con cá trê màu vàng giống với loại cá Clarias cavernicola- một loài cá trê vàng quý hiếm nhất thế giới. Theo anh Lợi, con cá trê có màu vàng óng, nặng khoảng 1kg, dài 60cm, có lớp da trơn bóng, có 8 râu, với 2 râu lớn và 6 râu nhỏ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, loài cá trê vàng chỉ xuất hiện tại một hang động ở Namibia (Châu Phi) nên việc anh Lợi câu được con cá trê vàng ở đây là điều chưa thể lý giải. (XEM THÊM)
Cận cảnh con cá trê vàng được bắt tại Nghệ An.

Phát hiện lỗi bảo mật nghiêm trọng trên Gmail

Các chuyên gia nghiên cứu về bảo mật tại Pakistan đã tìm ra một lỗ hổng bảo mật mới trong Gmail qua đó có thể giúp hacker dễ dàng tấn công và chiếm toàn bộ quyền sử dụng hộp thư của người dùng.

Lỗi bảo mật vừa được phát hiện này liên quan đến cách mà Google kết nối địa chỉ Gmail chính với một địa chỉ email khác mà người dùng chỉ định và dùng vào mục đích chuyển tiếp thư điện tử.

Theo Ahmed Mehtab, cậu học sinh đã phát hiện ra lỗ hổng bảo mật nói trên, nếu biết được địa chỉ email thứ 2 mà người dùng liên kết với địa chỉ Gmail dự định là đích ngắm, hacker có thể đánh lừa Gmail bằng cách để dịch vụ này gửi thư xác nhận đến một địa chỉ bất kỳ. (XEM THÊM)
Lỗi bảo mật nghiêm trọng này có thể khiến hacker chiếm toàn bộ quyền sử dụng hộp thư Gmail của bất kỳ người dùng nào.

NASA giấu công nghệ trên kính viễn vọng nhìn ngược quá khứ

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) làm mờ một bộ phận trên Kính viễn vọng không gian James Webb do đây là cấu trúc độc quyền của công ty đối tác giấu tên. Theo NASA kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) trị giá 8,7 tỷ USD vào ngày 2/11.

Bà Lynn Chandler, đại diện của NASA về dự án JWST cho biết: "Đây là công nghệ độc quyền. Chính phủ Mỹ phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các đối tác công nghiệp. Hình ảnh bị làm mờ là một cấu trúc hỗ trợ gương thứ cấp của kính thiên văn, bao gồm các chi tiết ở mép gương. Gương thứ cấp có chức năng tiếp nhận ánh sáng từ gương sơ cấp để hiệu chỉnh quang học". (XEM THÊM)
Một phần cấu trúc của Kính viễn vọng không gian James Webb bị làm mờ (phần khoanh tròn màu đỏ). Ảnh: NASA.

Dịch vụ đông lạnh cơ thể chờ hồi sinh giá 36.000 USD

Công ty KrioRus (Nga) cung cấp dịch vụ đông lạnh cơ thể để chờ hồi sinh duy nhất nằm ngoài nước Mỹ. Dịch vụ này dùng công nghệ làm lạnh sâu cryonic để bảo quản cơ thể người chết với hy vọng nền y học tiến bộ hơn trong tương lại có thể giúp họ hồi sinh. Giá đông lạnh cơ thể 36.000 USD, nếu chỉ đông lạnh phần đầu thì giá còn 12.000 đôla. Khách hàng ở ngoài nước Nga phải trả thêm 6.000 USD chi phí vận chuyển.

Tính đến cuối tháng 9, KrioRus đang đông lạnh 51 xác người (bao gồm 26 xác hoàn chỉnh và 25 đầu người) cùng với 20 vật nuôi bao gồm chó, mèo và 3 con chim. Khách hàng của KrioRus chủ yếu đến từ Nga. Ngoài ra, có 12 khách hàng nước ngoài với một đến từ Mỹ. (XEM THÊM)

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Barsilia và Đại học Bristish Columbia sản xuất thành công một peptide kháng vi sinh vật có thể tiêu diệt vi khuẩn, ngay cả vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Nó đem đến cho protein của con người một loại "vũ khí sinh học" để chống nhiều loại bệnh nhiễm trùng.

Peptide là những hợp chất chứa 2-50 gốc α – axit amin liên kết với nhau bằng các liên kết peptide. Nghiên cứu gần đây đã tạo ra một peptide tổng hợp mang tên clavanin-MO, có đặc tính điều hòa miễn dịch và kháng khuẩn mạnh trong thí nghiệm ống nghiệm và thí nghiệm trên cơ thể sống. Peptide kháng khuẩn có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn và phá vỡ chức năng của các bộ phận quan trọng. Nó có thể phá hủy ADN, ARN và protein của vi khuẩn, từ đó tiêu diệt chúng rất hiệu quả. (XEM THÊM)

20 sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016

Sáng nay (7/11), tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 đã tổ chức công bố danh sách các sản phẩm CNTT lọt vào Chung khảo. Năm nay Hội đồng chấm sơ khảo đã chấm và lựa chọn ra được 20 sản phẩm xuất sắc nhất để tiếp tục tranh tài ở vòng Chung khảo.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016 với chủ đề “Vì chất lượng cuộc sống” đã thu hút sự tham gia của đông đảo thí sinh trong và ngoài nước, với sự nở rộ của các sản phẩm bám sát hơi thở của cuộc sống - các sản phẩm về môi trường, nông nghiệp thông minh, ứng dụng trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng,...

Theo nhà báo Phạm Huy Hoàn - Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng NTĐV cho biết: Năm nay tổng số sản phẩm dự thi năm 2016 là 260, tăng đáng kể so với năm 2015. Trong số 260 sản phẩm dự thi có 17 sản phẩm thuộc Hệ thống sản phẩm CNTT thành công; 56 sản phẩm thuộc Hệ thống sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động; 187 sản phẩm thuộc Hệ thống sản phẩm CNTT triển vọng. Trong số này có sản phẩm của thí sinh từ Nhật, NewZealand, Canada. (XEM THÊM)