Cả nước đã có 1.900 điểm truy nhập Internet công cộng, theo tổng kết của Ban quản Ban Quản lý Dự án (BQLDA) “Nâng cao khả năng sử dụng  máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” vừa cho biết ngày 8/1.

Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì sơ kết giai đoạn II bước 3 Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”

Dự án do Quỹ Bill& Melinda Gates tài trợ đã hoàn thành giai đoạn II bước 3. Giai đoạn II Bước 3 của dự án được triển khai trong thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2015 đã được hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao tại 12 tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Tổng số điểm truy nhập Internet được triển khai trong bước 3 của Dự án là 601 điểm, bao gồm 276 điểm thư viện công cộng (TVCC) tỉnh, huyện, xã, và 325 điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐVHX). Tổng số đã có 3.985 máy tính, 601 máy in và các trang thiết bị phụ trợ đã được nối mạng Internet băng thông rộng và lắp đặt cho 601 điểm TVCC và BĐVHX.

Các điểm TVCC và BĐVHX được sửa chữa cơ sở hạ tầng, mua sắm bàn ghế, chi trả đường truyền, điện nước, và bố trí nhân sự với ước tính trung bình vốn đối ứng khoảng 1,17 tỷ/tỉnh cho các điểm TVCC, trong đó, Bưu điện Việt Nam đã cấp vốn đối ứng trung bình 20 - 30 triệu đồng/điểm BĐVHX. Ngoài ra, toàn bộ điểm BĐVHX được VNPT hỗ trợ giảm 50% cước truy cập và các điểm thư viện công công được Viettel hỗ trợ giảm 70% cước truy cập.

Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, BQLDA cũng đã đưa Chương trình trường trực tuyến vào tất cả 1900 điểm của dự án để phụ vụ học tập và ôn thi miễn phí cho các em học sinh, sinh viên,…

Ngoài ra, tại Hà nội và 40 tỉnh, dự án đã lắp đặt các thiết bị phần cứng bao gồm các máy chủ WEB, máy chủ dịch vụ dung lượng cao, thiết bị lưu trữ, máy scan, máy chiếu, các hệ thống thiết bị mạng tốc độ cao đi kèm. Thiết lập và cài đặt hệ thống chương trình phần mềm quản lý hiện đại, đáp ứng năng lực phục vụ hiện tại và trong tương lai.

Theo số liệu thống kê từ hệ thống giám sát OBV ở 12 tỉnh Bước 3 giai đoạn tháng 10/2014 - 12/2015 cho thấy: 1.164.053 lượt người sử dụng máy tính với tổng thời lượng sử dụng máy tính hơn 4.116.762 giờ, trong đó tổng thời gian truy nhập Internet 1.888.266 giờ. Tổng doanh thu ở các điểm BĐ-VHX thuộc 12 tỉnh Bước 3 trong giai đoạn tháng 1 - 9/2015 đạt 827.571.295 đồng.

Số liệu thống kê từ hệ thống OBV ở 40 tỉnh năm 2015 cũng cho thấy có 3.143.242 lượt người sử dụng máy tính với tổng thời lượng sử dụng máy tính hơn 16.835.330 giờ, trong đó tổng thời gian truy nhập Internet 12.410.607 giờ. Tổng doanh thu ở các điểm BĐ-VHX thuộc 40 tỉnh tính đến quý 3/2015 đạt 2.315.390.108 đồng, doanh thu Internet bình quân 257.265 đồng/tháng/điểm.

Đối với công tác truyền thông, vừa qua, Ban quản lý đã tổ chức các hội thảo khởi động cấp vùng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Điện Biên, Lào Cai; cập nhật thông tin trên báo, đài phát thanh và truyền hình địa phương; Tổ chức các đợt thi viết, báo ảnh tìm hiểu về dự án có hiệu quả truyền thông hữu hiệu, nhiều cá nhân, tập thể tham gia và đạt giải cáo, các giải này đều được đăng tải trên trang web của dự án và trên phương tiện truyền thông đại chúng của hợp phần truyền thông vận động.

Ngoài ra, Ban quản lý Dự án đã xây dựng kế hoạch phát triển bền vững hệ thống TVCC và BĐVHX và tổ chức và chương trình mục tiêu quốc gia nhằm đạt mục tiêu chung như Chương trình Nông lương của Liên hợp quốc (FAO), Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, Vụ Giáo dục thường xuyên, Hội Khuyến học, Trung tâm đào tạo đặc biệt của Bộ GD&Đ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng của dự án.

Phát biểu tại Lễ tổng kết bước 3 của Dự án, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá đây là một dự án rất có ý nghĩa, có ý nghĩa tác động tới hàng triệu người ở cơ sở. Từ khi triển khai từ năm 2009 đến nay, tổng cộng Dự án đã xây dựng được 1.900 điểm truy nhập Internet công cộng tại 40 tỉnh, thành phố, phục vụ cho hàng triệu người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với thông tin.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho rằng, sau khi Dự án do Quỹ Bll& Melinda Gates tài trợ kết thúc thì phải bàn cách tích hợp sử dụng của các nguồn lực khác, phải lồng ghép các chương trình khác để dự án có thể bền vững hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, việc triển khai dự án sẽ giúp cho người dân nông thôn có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận thông tin, đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp Chính phủ từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị. Dự án cũng đồng thời cũng là những đóng góp thiết thực của các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trong việc thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng cũng đề nghị Ban QLDA nỗ lực, hợp tác và phối hợp: Thực hiện nghiêm túc các quy đinh tại văn kiện, của nhà tài trợ; Chuẩn bị xây dựng kế hoạch công việc trong thời gian tới và triển khai thực hiện các công việc của dự án tại 40 tỉnh.

Đối với hệ thống TVCC và các điểm BĐVHX, Thứ trưởng chỉ đạo BQLDA cần phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai các hợp phần của dự án, đặc biệt là thực hiện hợp phần nội dung xây dựng thư viện số, xây dựng cổng thông tin điện tử cho các thư viện tỉnh; Đảm bảo hiệu quả, an ninh , an toàn và phát triển bền vững, đặc biệt là đảm bảo kinh phí hoạt động sau khi kết thúc dự án; Tận dụng và phát huy hạ tầng CNTT có sẵn của dự án để thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị

Cũng tại lễ sơ kết giai đoạn II, bước 3 của Dự án, Ban Quản lý dự án cũng đã trao giải thưởng cho các địa phương và các điểm truy nhập công cộng có hoạt động hiệu quả và trao giải cho các cá nhân đạt giải trong Cuộc thi “Máy tính cho cộng đồng thay đổi cuộc sống”.

Minh Anh