Tính đến tháng 8/2019, cả nước có 468 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, tăng 82 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp ứng dụng KH&CN trong sản xuất kinh doanh

Kể từ đầu năm 2019, nghị định 13/2019/NĐ-CP về doanh nghiệp KH&CN (DNKHCN) đã góp phần tạo cơ chế thông thoáng hơn, góp phần giúp thúc đẩy số lượng doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận DNKHCN trong phạm vi cả nước tăng lên đáng kể.

Theo Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN NATEC (Bộ KH&CN), có 165 doanh nghiệp cung cấp thông tin cho thấy tổng doanh thu của các DNKHCN này đạt gần 161.000 tỷ đồng, chiếm 2,9% GDP cả nước năm 2018. Trong đó, có 151 doanh nghiệp có doanh thu từ sản phẩm KH&CN, trị giá gần 8.700 tỷ đồng, chiếm 5,4% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu thống kê của các doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận. Trên thực tế, trong 700.000 doanh nghiệp cả nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực, không ít doanh nghiệp có nhiều ứng dụng KH&CN, nhận chuyển giao công nghệ, phát triển công nghệ thông tin, công nghệ cao, … đang có nhiều đóng góp về phát triển kinh tế - xã hội.

Vào tháng 10/2019, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VTS) cũng chính thức được thành lập, với mục tiêu kết nối giúp chuyển giao kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất kinh doanh.

Năm 2020, cục NATEC sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý và các ưu đãi với các bộ ngành nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trở thành DNKHCN, đồng thời phối hợp thực hiện những chương trình hỗ trợ liên quan đến DNKHCN ở các địa phương.