Hàng chục nghìn con cá hồi ở Sa Pa chết bất thường chưa rõ nguyên nhân; Giao dịch tiền mặt chỉ chiếm chưa tới 2% giá trị tất cả thanh toán thực hiện tại Thụy Điển,... là những tin tức đáng chú ý chiều 25/10.

Cá hồi Sa Pa chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Ngày 25/10, ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết, hơn 5 tấn cá hồi tại xã Nậm Cang, huyện Sa Pa chuẩn bị cho thu hoạch bỗng dưng chết bất thường.

Ông Vàng A Chính – Phó chủ tịch UBND xã Nậm Cang, huyện Sa Pa cho biết, từ hôm 14/10 tình trạng cá chết lác đác đã xảy ra. Hiện nay, trang trại nuôi cá của ông Nguyễn Thái Bình đang chịu thiệt hại nặng nhất, với hơn 20.000 con cá hồi chết, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Ngày 15/10, cơ quan chức năng đã xuống địa bàn kiểm tra hiện trường, thu thập mẫu nước và tiến hành làm rõ vụ việc. (XEM THÊM)
Cá hồi chết được mang đi chôn lấp. Ảnh: Báo Lào Cai.

Chuyên gia an ninh mạng của Mỹ "khoanh vùng" mã độc Mirai

Hôm 24/10, Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết mã độc được sử dụng trong các vụ tấn công mạng mới nhất có tên gọi Mirai. Về cơ bản, các chuyên gia đã xử lý được tình huống, song vẫn đang tiếp tục giám sát.

Trước đó, loạt vụ tấn công mạng quy mô lớn xảy ra ngày 21/10 nhằm vào các công ty cung cấp dịch vụ Internet của Mỹ đã khiến hàng loạt trang web và trang mạng xã hội nổi tiếng như Twitter, Spotify, Netflix, PayPal... không thể truy cập trong nhiều giờ. Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, mã độc Mirai có khả năng vô hiệu hóa các thiết bị sử dụng mạng Internet như Camera giám sát và các ứng dụng giải trí online. (XEM THÊM)
Chuyên gia an ninh mạng của Mỹ "khoanh vùng" mã độc Mirai. Ảnh: Reuters

WB hỗ trợ TP HCM phát triển hệ thống điện từ năng lượng mặt trời

Ngày 25/10, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã làm việc với nhóm nghiên cứu về Năng lượng và Khoáng sản của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Lào về dự án phát triển hệ thống điện từ năng lượng mặt trời tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo một khảo sát của WB vào năm 2013, nếu toàn bộ các tòa nhà cao tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh được lắp đặt pin năng lượng mặt trời thì có thể cung cấp năng lượng mặt trời tương ứng 110 MWP. Chương trình hỗ trợ phát triển điện từ năng lượng mặt trời tại TP HCM triển khai lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời trên những mái nhà cao tầng tại thành phố.

Theo ông Lê Văn Khoa, “sử dụng pin mặt trời” đã được định hướng trong đề án “Quy hoạch phát triển điện lực tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 – 2020” đã được Bộ Công Thương phê duyệt và phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng mặt tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ. (XEM THÊM)

Startup Thụy Điển bán 24 triệu gói bảo hiểm qua điện thoại

BIMA, startup trong lĩnh vực bảo hiểm vi mô trên điện thoại, đã mang những gói bảo hiểm siêu rẻ tới với 24 triệu khách hàng thu nhập thấp ở các nước đang phát triển từ châu Phi, châu Á-Thái Bình Dương tới Mỹ Latin.

Bảo hiểm vi mô mà BIMA cung cấp là loại bảo hiểm siêu rẻ theo hình thức trả mỗi ngày 0,6 USD (13.000 đồng) hằng tháng và người thân của họ nhận về khoảng 1.000 USD (hơn 22 triệu đồng) nếu họ không may qua đời. Mọi thủ tục được hoàn thành trong 3 phút và được thực hiện hoàn toàn qua điện thoại. BIMA thu phí người dùng qua điện thoại bằng cách liên kết với các nhà mạng tại mỗi quốc gia và yêu cầu người dùng có đủ tiền trong tài khoản điện thoại để thanh toán. (XEM THÊM)
Một đại lý của BIMA ở Ghana. Ảnh: BIMA.

Hơn 5000 hệ thống máy chủ VN đang mở cửa cho hacker

Theo thống kê của Công ty an ninh mạng Bkav, Việt Nam hiện có 5.058 hệ thống bao gồm các dịch vụ quan trọng như Webserver và FTP Server bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng có tên Dirty Cow. Đây là loại lỗ hổng thuộc dạng leo thang đặc quyền. Nó cho phép hacker khi có một tài khoản người dùng với quyền hạn chế vẫn có thể tấn công để chuyển thành quyền quản trị (admin) trên hệ thống đó - tấn công leo thang. Lâu nay, lỗ hổng Dirty Cow vốn được cho là ít nguy hiểm hơn các lỗ hổng thực thi từ xa. Thế nhưng việc nó đã tồn tại đến 9 năm trời không được khắc phục đã khiến nó trở nên nguy hiểm với người dùng. (XEM THÊM)
Lỗ hổng "con bò dơ bẩn" đang đe dọa hơn 5000 hệ thống máy chủ tại Việt Nam. - Ảnh: The Hacker News

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Kết quả nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí European Heart (Trái tim châu Âu) ngày 24/10 cho biết, tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Nghiên cứu trên được thực hiện tại 5 quốc gia, theo dõi 41.000 người trong vòng từ 5-9 năm. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra chất lượng không khí hàng năm tại mỗi quốc gia theo chu kỳ 2 tuần/lần từ năm 2008-2011. (XEM THÊM)

80% giao dịch thanh toán ở Thụy Điển không dùng tiền mặt


Theo ngân hàng trung ương Riksbank, giao dịch tiền mặt chỉ chiếm chưa tới 2% giá trị tất cả thanh toán thực hiện tại Thụy Điển năm ngoái và con số này có thể giảm xuống còn 0,5% đến năm 2020. Tại các cửa hàng, tiền mặt chỉ được dùng cho gần 20% giao dịch, bằng một nửa 5 năm về trước và thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 75% trung bình trên toàn cầu.

Niklas Arvidsson, phó Giáo sư chuyên về đổi mới hệ thống thanh toán tại Viện công nghệ Hoàng gia Stockholm, cho rằng trong 5 năm nữa, Thụy Điển có thể trở thành một xã hội không tiền mặt. (XEM THÊM)
Chỉ 1/5 giao dịch tại các cửa hàng được thực hiện bằng tiền mặt

iPhone 8 kỷ niệm 10 năm ra mắt smartphone của Apple có gì đặc biệt?

Theo đồn đoán, sản phẩm iPhone mới sẽ có tên là iPhone 8 và nhiều tính năng tiên tiến đã được để dành dù Apple hoàn toàn có thể thực hiện được trên bộ đôi iPhone 7.

Có thể kể tới một vài tính năng như màn hình OLED cho iPhone 7 mà Apple đã ký với Samsung Dispay nhưng màn hình này đã không xuất hiện trong năm nay. Apple cũng dự kiến sử dụng màn hình sát cạnh không viền 4,7 inch cho thế hệ iPhone mới cùng sự biến mất của nút Home vật lý. Ngoài ra, pin cho iPhone 2017 dự kiến sẽ ở mức 3.000-3.500 mAh. (XEM THÊM)

Màn hình OLED và thiết kế không viền sẽ xuất hiện trên iPhone 2017. Ảnh: SLASHGEAR