Câu lạc bộ Nhà báo CNTT - TT (ICT press Club) Việt Nam đã công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu của năm 2015. Bphone đứng đầu trong danh sách 10 sự kiện này.

Bphone được truyền thông trong nước và quốc tế quan tâm trong năm 2015.

1 - Bkav ra mắt Bphone.

Ngày 26/5/2015, tập đoàn BKAV đã tổ chức lễ ra mắt Bphone tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Với mức giá 9,9 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn 16GB. Bphone được định vị trong phân khúc smartphone cao cấp và có hình thức phân phối online hoàn toàn. Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất smartphone ở phân khúc cao cấp. Sự kiện không chỉ thu hút giới truyền thông của Việt Nam mà cả truyền thông quốc tế trong một thời gian khá dài. Trước thời điểm Bphone ra mắt, một số công ty và khách hàng cũng lên tiếng sẽ mua Bphone để ủng hộ sản phẩm Việt. Tuy nhiên, sau thời điểm Bphone ra mắt đã có nhiều phản ứng trái chiều trên truyền thông với những ý kiến như: thông điệp truyền thông cho sản phẩm này quá đà khi so sánh sản phẩm này có những điểm hơn cả iPhone, Sony hay tuyên bố sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone và Samsung. Bphone còn bị cho là chất lượng chưa tương xứng với giá bán, chưa xứng tầm của một siêu phẩm, giao hàng chậm…

2 - Luật ATTT được Quốc hội thông qua

Ngày 19/11/2015, Luật An toàn thông tin mạng được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII gồm 8 chương 54 Điều. Luật An toàn thông tin mạng quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng; mật mã dân sự; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng; kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng; phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng; quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng. Luật áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động an toàn thông tin mạng tại Việt Nam. Luật An toàn thông tin mạng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

3 - VNPT thành lập 3 tổng công ty, hoàn thành tái cơ cấu

Ngày 1/7/2015, 3 Tổng công ty mới là VNPT-VinaPhone, VNPT-Net, VNPT-Media trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã chính thức ra mắt, giúp cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn thành một chuỗi giá trị từ “nội dung” đến “hạ tầng” rồi tới “khách hàng”. Với việc thành lập 3 tổng công ty, VNPT đã hoàn thành giai đoạn 2 của hành trình tái cơ cấu. Từ 1/7 đến cuối năm 2015, VNPT tiến hành tái cơ cấu giai đoạn 3. Cho tới thời điểm này, VNPT đã đi vào vận hành theo mô hình hoàn toàn mới, hoàn thành Đề án Tái cơ cấu được Thủ tướng phê duyệt như tiến độ cam kết.

4 - Chính phủ ban hành Nghị quyết 36a về xây dựng Chính phủ điện tử

Ngày 14/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 36a/NQ-CP về xây dựng Chính phủ điện tử nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nghị quyết này đưa ra mục tiêu trong 3 năm 2015 - 2017 tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Đến hết năm 2016 các bộ, ngành Trung ương có 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ

5 - Viettel thử nghiệm 4G

Từ ngày 12/12/2015, Viettel khai trương thử nghiệm dịch vụ 4G tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, Viettel đầu tư gần 200 trạm phát sóng phủ toàn bộ khu vực dân cư của TP Vũng Tàu, TP Bà Rịa và huyện Long Điền. Như vậy, Viettel là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm 4G cung cấp cho khách hàng. Từ năm 2010, Bộ TT&TT đã cấp phép cho FPT, CMC, VTC, VNPT, Viettel thử nghiệm 4G. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015,Bộ TT&TT cho biết FPT, CMC, VTC không xin thử nghiệm 4G mà chỉ có Viettel, MobiFone và VNPT xin thử nghiệm. Theo Luật Viễn thông, sau khi thử nghiệm, nếu các doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ tiếp sẽ phải đấu giá tần số để lấy giấy phép 4G. Bộ TT&TT sẽ cấp phép 4G vào năm 2016.

6 - Chính phủ lên Facebook

Ngày 20/10/2015,Tổng giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ Vi Quang Đạo cho biết, trang thông tin điện tử Chính phủ vừa có tài khoản trên Facebook với tên gọi “Thông tin Chính phủ” nhằm đưa thông tin hoạt động của Chính phủ rộng rãi hơn trên Internet.

Ngoài ra,cũng trên Facebook, Chính phủ còn lập thử nghiệm trang "Diễn đàn Cạnh tranh quốc gia". Nội dung đưa lên hai tài khoản Facebook này là thông cáo báo chí, chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và một số hoạt động của Chính phủ. Bằng cách này, Chính phủ kỳ vọng thông tin quan trọng sẽ được người dân tiếp cậndễ dàng.

7 - Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển thành 10 số

Từ 1/3/2015, quy hoạch về kho số viễn thông quốc gia có hiệu lực. Trong quy hoạch này có quy hoạch về chuyển thuê bao di động từ 11 số xuống thành thuê bao 10 số và chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Việc thay đổi mã vùng điện thoại cố định diễn ra trong 2 năm và thực hiện theo từng khu vực. Bộ TT&TT cho biết với quy hoạch kho số mới sẽ có 540 triệu thuê bao 10 số. Như vậy, bình quân mỗi người dân Việt Nam có khoảng 6 thuê bao. Quy hoạch này sẽ đủ cho người dân sử dụng. Dự kiến sau 2 năm nữa mới thực hiện được việc chuyển số.

8 - Ba mạng di động lớn đều tung ra ứng dụng OTT

Năm 2015 được xem là năm các nhà mạng bắt đầu trực tiếp triển khai ứng dụng thoại và nhắn tin hoạt động dựa trên nền kết nối Internet (OTT), trước những lo ngại người dùng đang có làn sóng chuyển dịch nhu cầu sử dụng thoại, tin nhắn... sang các ứng dụng miễn phí phổ biến như Zalo, Viber...

Đầu năm 2015, VinaPhone âm thầm truyền thông về dịch vụ OTT của mình với thương hiệu VietTalk. Trước đó, VinaPhone đã thử nghiệm dịch vụ này. Khi sử dụng VietTalk người dùng được miễn phí cước 3G của mạng VinaPhone. Tháng 4/2015, Viettel giới thiệu ứng dụng Mocha. Đến cuối năm 2015, Viettel tuyên bố có 2 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ này. Mocha đang được đẩy mạnh phát triển ở các thị trường nước ngoài của Viettel đầu tư, hiện tại Mocha đã có mặt tại Haiti, Mozambique Lào và Đông Timor. Tháng 8/2015, MobiFone công bố thử nghiệm ứng dụng OTT mang tên Halo. Nếu khách hàng của MobiFone sử dụng ứng dụng Halo sẽ không phải mất phí 3G. Halo còn cho phép người dùng gọi điện cho các thuê bao không còn trực tuyến trong Halo hoặc bạn bè chưa sử dụng Halo, thuê bao cố định.

Việc nhà mạng nhảy vào kinh doanh dịch vụ OTT được cho là gây sức ép cho các doanh nghiệp đang làm OTT ở Việt Nam cũng như các OTT ngoại hiện nay. Tuy nhiên, ứng dụng OTT cho phép gọi điện và nhắn tin miễn phí cũng làm xói mòn doanh thu của các nhà mạng.

9 - Bắt đầu tiến hành số hóa truyền hình tại Đà Nẵng

Từ 1/11/2015, thành phố Đã nẵng đã ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất để chuyển qua số hóa truyền hình.

Ngày 27/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Mục tiêu của Đề án nhằm chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả. So với lộ trình đề ra, Đà Nẵng đã hoàn thành số hóa truyền hình trước 4 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ) và sớm hơn thời hạn 1 tháng so với quy định của Chính phủ. Không chỉ là thành phố đầu tiên của Việt Nam mà Đà Nẵng còn là thành phố đầu tiên trong khu vực ASEAN thực hiện thành công số hóa truyền hình. Với số hóa truyền hình, người dân được xem được hàng chục kênh miễn phí với chất lượng hình ảnh đẹp.

10- CEO Google đến Việt Nam

Ngày 22/12/2015, ông Sundar Pichai - Tổng giám đốc Google toàn cầu đến Việt Nam và có buổi gặp gỡ với Chính phủ Việt Nam và giao lưu với giới lập trình viên, sinh viên và doanh nghiệp tại Hà Nội. Sự kiện này được Google tổ chức khá kín đáo khi giới hạn số lượng khách mời và báo chí tham dự. Buổi nói chuyện của CEO Google được tổ chức ở quy mô nhỏ nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm, cảm hứng. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp của Google đến Việt Nam. Đầu tháng 12, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak cũng đã đến TP.HCM để tham dự một sự kiện có nội dung về mạng xã hội, di động, dữ liệu thống kê và điện toán đám mây.