Bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng trong khi chưa có vắcxin phòng; chiếc tàu thám hiểm Na Uy được đưa lên mặt biển sau 86 năm kẹt dưới băng Bắc Cực... là những tin KH&CN đáng chú ý chiều ngày 12/10.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống bệnh tay chân miệng

Trước tình hình bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh. Đến nay, bệnh tay chân miệng chưa có vắc xin phòng và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên mặc dù hầu hết ca bệnh đều diễn biến nhẹ nhưng một số trường hợp bệnh thể nặng có thể gây biến chứng nguy hiểm (viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp...) dẫn đến tử vong.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống bệnh tay chân miệng trong bối cảnh bệnh này có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành như Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh. (XEM THÊM)
Rửa tay bằng xà phòng là một trong những biện pháp phòng chống tay chân miệng
(ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Cá tra 'khủng', nặng hơn 200 kg

Sáng 12/10, đại diện một nhà hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng cho biết, vừa mua được một con cá tra dầu nặng hơn 200 kg, dài 2m từ một ngư dân ở Hậu Giang. Con cá này được ngư dân trên đánh bắt tại khu vực Biển Hồ (Campuchia). Ngay sau khi vừa được bắt lên bờ, cá "khủng" được nhà hàng mua và vận chuyển bằng máy bay về Đà Nẵng. Được biết, cá tra dầu là loài cá đặc trưng sống ở vùng hạ lưu sông Mê Kông. Với chiều dài 3m và trọng lượng có thể đến 300kg, cá tra dầu có thể xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới được biết đến. (XEM THÊM)
Con cá nặng hơn 200 kg và dài 2m

Cây Lim hơn 1.000 tuổi trở thành cây di sản

Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa họp và xét công nhận 15 cây cổ thụ ở các tỉnh, thành phố Lào Cai, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng là Cây Di sản Việt Nam. Trong đó cây Lim xanh khổng lồ ở Bắc Giang có tuổi đời cao nhất, hơn 1.100 năm.

Theo Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, với 15 cây di sản mới, dự kiến số lượng Cây Di sản Việt Nam lên đến con số 2624 cây. (XEM THÊM)
Cây lim hơn 1000 năm tuổi ở Bắc Giang.

Biến không khí thành nước sạch

Công ty Water-Gen đã thiết kế và chế tạo thành công cỗ máy giúp ngưng tụ hơi nước trong không khí thành nước uống tinh khiết từ một khái niệm đơn giản về tuần hoàn nước trên trái đất "nước bốc hơi vào trong không khí và không khí khi gặp nhiệt độ thấp biến trở lại thành nước".

Thiết bị hiện đang được lắp đặt với 3 kích cỡ khác nhau. Ở cùng nhiệt độ 26 độ C và độ ẩm 60%, cỗ máy lớn nhất ngưng tụ được 3.122 lít nước/ngày, cỗ máy trung bình tạo ra 446 lít nước/ngày và cỗ máy nhỏ nhất (sử dụng trong nhà hoặc văn phòng) sản xuất được 15 lít nước/ngày. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

18 tuổi sản xuất máy bay không người lái nhanh nhất thế giới

Chỉ mới 18 tuổi nhưng George Matus Jr (Mỹ) đã chế tạo thành công mẫu drone (máy bay không người lái) nhanh nhất thế giới với thương hiệu Teal Drone. Drone của Matus có thể bay với vận tốc hơn 112 km/h trong điều kiện gió mạnh, vượt xa sản phẩm của các thương hiệu lớn như: DJI (tối đa khoảng 80 km/h); Parrot (tối đa hơn 64 km/h); 3D Robotic (tối đa hơn 88 km/h). Giá mỗi chiếc là 1.299 đôla. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Tàu thám hiểm tái xuất sau 86 năm vùi dưới băng Bắc Cực

Một nhóm thợ lặn và kỹ sư làm việc suốt 5 năm để giải phóng và đưa lên mặt biển chiếc tàu thám hiểm Na Uy bị mắc kẹt suốt 86 năm trong lớp băng Bắc Cực.Các thành viên dự án chỉ có thể làm việc từ tháng 7 đến tháng 9 khi băng tan chảy và nhiệt độ ngoài trời tăng lên 10-15 độ C. Họ lặn xuống đáy biển và chèn những túi khí bên dưới xác tàu. Con tàu sau đó được nâng nhẹ nhàng khỏi nơi yên nghỉ và đưa lên xà lan. Do nước biển quá lạnh, vi khuẩn phân hủy gỗ sồi không thể tồn tại, nhờ đó khung tàu vẫn còn chắc chắn như khi mới đóng. (XEM THÊM)
Chiếc tàu thám hiểm tên Maud được trục vớt trong dự án Maud Returns Home

Trang trại thẳng đứng: Phương pháp canh tác hiệu quả

Mô hình canh tác dọc hay còn gọi là những nông trại thẳng đứng đang ngày càng chứng tỏ được mức độ hiệu quả đáng kinh ngạc, có thể sản xuất ra sản lượng hoa màu nhiều gấp 10 lần so với nông trại truyền thống. Canh tác dọc sẽ không làm thay đổi hoàn toàn ngành lương thực và nông nghiệp của con người. Nó chỉ làm cho quá trình này mang lại nhiều hiệu quả, năng suất và ít chiếm không gian hơn.

Những cây trồng này không cần đất vì được hỗ trợ bằng hệ thống thủy canh thông qua bộ rễ được ngâm trong nước có chứa đầy đủ các nguyên tố vi lượng và dinh dưỡng cần thiết. (XEM THÊM)
Những trang trại thẳng đứng như thế này mang lại hiệu quả kinh tế gấp 10 lần so với những trang trại thông thường. Nguồn ảnh: bussinessinsider

Bàn thông minh điều chỉnh theo ý muốn người dùng

Theo Công ty Autonomous, mẫu bàn thông minh là dạng bàn đứng giúp mang lại sự năng động và giúp ích cho sức khỏe người dùng nhiều hơn là kiểu bàn ngồi, song người dùng vẫn có thể tùy chỉnh độ cao trở thành kiểu bàn ngồi làm việc. Điểm đặc biệt nhất của sản phẩm là sự tích hợp trí thông minh nhân tạo để điều khiển các hoạt động của bàn, giúp ích cho người dùng. Ngoài ra, chiếc bàn còn có khả năng dùng giọng nói để điều khiển cũng như tích hợp vào hệ thống nhà thông minh để điều khiển các hệ thống nhiệt độ, ánh sáng, mở hoặc đóng cửa…

Được biết, chiếc bàn được thiết kế với mặt bàn có một vết lõm vào được thiết kế tối ưu cho cơ thể người dùng, có kích thước 135cm x 76cm và có thể giữ được trọng lượng nên tới 159kg. (XEM THÊM)
Ảnh: Kickstarter.com